Thủ tục chuyển hộ khẩu từ quận này sang quận khác như thế nào?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 26-09-2022, 19:55 | Thị trường 24h

Việc thay đổi thường trú từ chỗ này đến chỗ khác diễn ra khá phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Khi có sự thay đổi, người dân cần thực hiện các thủ tục để đảm bảo cập nhật kịp thời theo quy định của nhà nước. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về thủ tục chuyển hộ khẩu từ quận này sang quận khác.

Các trường hợp cần thực hiện thủ tục thay đổi đăng ký thường trú 

Các trường hợp phổ biến mà người dân cần làm thủ tục chuyển hộ khẩu từ quận này sang quận khác như sau:

  • Người dân sở hữu nhà đất ở hợp pháp ở quận khác
  • Người dân về ở với người thân
  • Thay đổi thường trú do chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ

Căn cứ luật cư trú 2006, sửa đổi năm 2013; thông tư 35/2014/TT-BCA hướng dẫn luật cư trú có quy định như sau: 

1. Quy định thay đổi nơi đăng ký thường trú trong trường hợp chuyển chỗ ở hợp pháp

Đăng ký thường trú hợp pháp là việc công dân đăng ký hộ khẩu thường trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký thường trú, cấp sổ hộ khẩu cho họ.

Ngoài ra, theo điều 23, luật cư trú 2013 quy định về việc thay đổi nơi đăng ký thường trú trong trường hợp chuyển chỗ ở hợp pháp như sau:

1. Trong thời hạn mười hai tháng, công dân có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú nếu đủ điều kiện khi chuyển đến nơi thường trú mới. 

2. Cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện việc thay đổi nơi đăng ký thường trú.

Thủ tục chuyển hộ khẩu từ quận này sang quận khác như thế nào?
Có nhiều trường hợp người dân cần chuyển đổi hộ khẩu

Thủ tục chuyển hộ khẩu đơn giản từ quận này sang quận khác

Thủ tục chuyển hộ khẩu từ quận này sang quận khác tại TP. HCM 

Để làm thủ tục chuyển khẩu giữa các quận trong Tp.HCM, bạn chỉ cần thực hiện theo 2 bước sau:

Bước 1: Xin giấy chuyển hộ khẩu

Đầu tiên, người dân cần chuẩn bị bộ hồ sơ để xin cấp giấy chuyển hộ khẩu. Hồ sơ bao gồm: sổ hộ khẩu và phiếu xin báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Sau đó, người dân nộp bộ hồ sơ này cho công an quận/huyện/thị xã để xin giấy chuyển hộ khẩu. 

Kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm cấp giấy chuyển hộ khẩu cho người dân trong thời hạn 3 ngày làm việc. 

Kể từ ngày nhận được thông báo tiếp nhận của cơ quan quản lý cư trú của quận/huyện/thị xã mới,  công an quận/huyện/thị xã cũ phải chuyển hồ sơ đăng ký, quản lý hộ khẩu cho công an cùng cấp nơi người dân chuyển đến trong thời hạn 10 ngày. 

Bước 2: Đăng ký hộ khẩu thường trú tại quận mới khi đủ điều kiện

Hồ sơ đăng ký thường trú tại quận mới bao gồm những thành phần hồ sơ mà người dân cần chuẩn bị như sau:

  • Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;
  • Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này;
  • Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. 

Người dân đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan Công an quận/huyện/thị xã mới nơi người dân chuyển đến. 

Hiện nay, Luật cư trú năm 2006 và Luật cư trú sửa đổi, bổ sung năm 2013 đã không còn hiệu lực, thay vào đó là Luật cư trú năm 2020 có hiệu lực từ ngày 01/7/2021.

Theo đó, khi công dân chuyển hộ khẩu sẽ không phải thực hiện thủ tục xin giấy chuyển hộ khẩu như trước đây. 

Do vậy, người dân có thể bỏ qua bước 1 như đã đề cập ở trên khi thực hiện thủ tục chuyển hộ khẩu từ quận này sang quận khác. Bên cạnh đó, biểu mẫu phiếu báo thay đổi hộ khẩu nhân khẩu cũng được thay thế bằng biểu mẫu tờ khai thay đổi thông tin cư trú. 

Bên cạnh đó, người dân có thể làm thủ tục ở công an cấp phường, xã. 

Thủ tục chuyển hộ khẩu từ quận này sang quận khác tại Hà Nội cũng có thể thực hiện theo các bước tương tự như trên.

Thủ tục chuyển hộ khẩu đơn giản

Chuyển khẩu muộn có bị phạt không?

Căn cứ khoản 4 điều 22 Luật cư trú 2020 có quy định như sau: “ 4. Người đã đăng ký thường trú mà chuyển đến chỗ ở hợp pháp khác và đủ điều kiện đăng ký thường trú thì có trách nhiệm đăng ký thường trú tại nơi ở mới theo quy định của Luật này trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày đủ điều kiện đăng ký.”

Nếu đã đủ điều kiện để đăng ký mà bạn không thực hiện thủ tục đăng ký thường trú trong thời hạn thì sẽ bị phạt. 

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định:

“ 1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a, Cá nhân, chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú hoặc điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú;”

Số tiền mà bạn có thể bị phạt hành chính từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng nếu chuyển khẩu không đúng thời gian quy định. 

Chuyển hộ khẩu không đúng thời hạn có thể bị phạt hành chính

Một số lưu ý khi nhập hộ khẩu hiện nay

Chúng ta có thể đăng ký thường trú online 

Một điểm mới là hiện nay cách chuyển hộ khẩu từ quận này sang quận khác người dân có hai cách đăng ký thường trú là trực tiếp và đăng ký online. Theo đó, bạn có thể bổ sung hồ sơ trực tiếp tại cơ quan đăng ký thường trú hoặc nộp theo hình thức trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quản lý cư trú, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Nếu bạn đăng ký trực tiếp, có thể nộp bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản chụp kèm theo bản chính giấy tờ để đối chiếu.

Nếu bạn đăng ký online qua các cổng dịch vụ công, bạn cần khai báo thông tin và đính kèm bản quét hoặc bản chụp các văn bản, giấy tờ cần thiết theo quy định. 

Bên cạnh đó, khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu, bạn phải phải xuất trình bản chính các giấy tờ, tài liệu đã cung cấp đăng ký cư trú.

Khi có kết quả, thông tin sẽ được cập nhật dưới hình thức văn bản, tin nhắn điện tử đến hộp thư điện tử hoặc điện thoại. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập và tra cứu thông tin qua các trang thông tin điện tử của cơ quan đăng ký cư trú, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú hoặc ứng dụng trên thiết bị điện tử.

Người dân có thể đăng ký sổ hộ khẩu online

🏘 Tham khảo những phòng trọ chính chủ, uy tín đang được cho thuê tại Nhà Tốt


Full nội thất Âp Bắc, Tân Bình 5,5 triệu/tháng3 phút trước Quận Tân Bình

Ký túc xá Nữ cho sv,nv văn phòng 1,2 triệu/tháng8 phút trước Quận Tân Phú

Đăng ký thường trú cho người chưa thành niên

Hiện nay, việc đăng ký thường trú cho trẻ em – người chưa đủ tuổi thành niên là nhu cầu rất nhiều của người dân. Để đảm bảo quá trình chuyển đổi hoặc nhập khẩu được diễn ra suôn sẻ, cơ quan đăng ký thường trú sẽ yêu cầu cần có sự đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ thì mới có thể đăng ký. 

Nhưng cũng có một số ngoại lệ đó là trừ trường hợp nơi cư trú của các đối tượng này là do tòa án quyết định.

Sự đồng ý của người giám hộ hoặc cha mẹ cần được kê khai rõ trong tờ khai thay đổi thông tin cư trú. 

Đối với người còn quốc tịch Việt Nam nhưng đang định cư ở nước ngoài, hồ sơ đăng ký thường trú cần phải có hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng. Nếu không có thì bạn cần chuẩn bị giấy tờ, tài liệu khác chứng minh quốc tịch cộng thêm văn bản đồng ý cho giải quyết thường trú của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh của Bộ Công an.

Thủ tục chuyển hộ khẩu từ quận này sang quận khác đã không còn quá xa lạ mà là nhu cầu thường gặp của nhiều người, đặc biệt đối với các thành phố lớn. Bạn nên lưu ý một số quy định về vấn đề này để làm thủ tục nhanh chóng và suôn sẻ. 

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bán hoặc cho thuê bất động sản thì đừng quên cập nhật ngay Thông tin dự án nhé!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm