Hà Nội xem xét tạm ứng ngân sách để kiểm định chung cư cũ

| 19-09-2022, 13:03 | Thị trường 24h

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh - Trưởng ban Chỉ đạo cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ trên địa bàn TP vừa có chỉ đạo về tình hình triển khai Đề án và các kế hoạch triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội.

Hà Nội xem xét tạm ứng ngân sách để kiểm định chung cư cũ

Hà Nội xem xét tạm ứng ngân sách để kiểm định chung cư cũ. (Ảnh minh họa)


Theo đó, ông Trần Sỹ Thanh đánh giá việc triển khai cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ là vấn đề rất lớn, rất khó trong công tác quản lý đô thị; đã kéo dài nhiều năm, được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo, nhân dân chờ đợi, ủng hộ.

Tuy nhiên, công tác triển khai còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng. Nguyên nhân cơ bản là do các cơ chế, chính sách chưa hài hòa được các lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và nhà nước, xã hội.

Bên cạnh đó, còn thiếu các quy định cụ thể như công tác kiểm định (quy trình thực hiện, tiêu chí đánh giá, giá trị pháp lý của kết quả kiểm định và trách nhiệm thực hiện có liên quan,...); quy trình, tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư và hệ số k...

Về nhiệm vụ sắp tới, Trưởng ban Chỉ đạo yêu cầu các cơ quan chuyên môn của UBND TP và các cấp ủy, chính quyền các địa phương cần tập trung vào công tác kiểm định, đánh giá chất lượng và công tác nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP, làm cơ sở để triển khai quy trình tiếp theo.

Trong đó, Trưởng ban Chỉ đạo giao Sở Xây dựng khẩn trương hoàn thiện, trình UBND TP xem xét, ban hành "Kế hoạch phát triển nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2021- 2025".

Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP cũng đề nghị các Phó Trưởng Ban Chỉ đạo xem xét tạm cấp ngân sách thành phố cho các quận, huyện để thực hiện công tác kiểm định chung cư cũ năm 2022; tổ chức lập danh mục cải tạo, xây dựng lại các nhà chung cư cũ để kêu gọi các nhà đầu tư tham gia; đề xuất về công tác thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư; đề xuất hệ số k làm cơ sở xác định phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư phù hợp với từng dự án cụ thể.

Thành viên Ban Chỉ đạo - Bí thư quận, huyện ủy, Chủ tịch ủy ban nhân dân các quận, huyện nơi có nhà chung cư cũ có trách nhiệm lập danh sách và triển khai một số nhà chung cư cũ có điều kiện thuận lợi cho việc triển khai, có khả năng hoàn thành sớm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện...


Thái Bình
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm