Kon Tum muốn xây dựng sân bay 4.000 tỷ ở Măng Đen

| 14-09-2022, 19:43 | Thị trường 24h

Theo thông tin từ UBND tỉnh Kon Tum, tỉnh này vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải xem xét, chấp thuận cập nhật, bổ sung dự án Cảng hàng không Măng Đen vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng hàng không Măng Đen sẽ có quy mô, cấp sân bay cấp 4E, dự kiến xây dựng tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông. Măng Đen là địa điểm du lịch khá nổi tiếng của tỉnh Kon Tum, cách mực nước biển hơn 1.200m. 

Kon Tum muốn xây dựng sân bay 4.000 tỷ ở Măng Đen

Tỉnh Kon Tum đề xuất xây dựng sân bay 4.000 tỷ đồng ở Măng Đen.


Thị trấn Măng Đen có một số vị trí thuận lợi để xây dựng sân bay như: Quỹ đất sạch do địa phương quản lý, giao thông kết nối thuận lợi, gần Quốc lộ 24 tốc độ gió nhỏ, có mặt bằng bằng phẳng với khối lượng đào đắp không nhiều thuận tiện cho việc bố trí đường cất hạ cánh…

Công suất thiết kế của Cảng hàng không Măng Đen là từ 3 - 5 triệu hành khách/năm. Diện tích đất thực hiện dự án khoảng 350ha. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.000 tỉ đồng, thời gian thực hiện là từ năm 2023 - 2027.

Do vậy, UBND tỉnh Kon Tum nhận thấy cần phải có một cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ công tác quốc phòng an ninh tại địa phương.

Kon Tum là tỉnh miền núi cao, biên giới, nằm ở phía bắc Tây Nguyên, có vị trí tọa lạc tại khu vực ngã 3 Đông Dương và trong vùng lõi tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia.

Mới đây, nhiều tỉnh cũng đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải xem xét, chấp thuận cập nhật, bổ sung dự án cảng hàng không tại địa phương vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đơn cử như UBND tỉnh Lai Châu đã có tờ trình về việc xin đầu tư xây dựng Cảng hàng không Lai Châu theo hình thức PPP; UBND tỉnh Sơn La có văn bản đề xuất bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Mộc Châu hay như UBND tỉnh Tuyên Quang đề xuất xây dựng Cảng hàng không Na Hang...

Theo số liệu từ UBND tỉnh Kon Tum, trong 5 tháng đầu năm 2022, nhiều chỉ tiêu quan trọng của tỉnh tiếp tục tăng cao so với cùng kỳ như thu ngân sách nhà nước đạt gần 2.000 tỷ đồng, đạt 49,5% dự toán địa phương giao và bằng 155,4% so với cùng kỳ; tổng chi ngân sách địa phương khoảng 3.488 tỷ đồng, đạt 40,6% nhiệm vụ chi và bằng 111,7% so với cùng kỳ năm trước. Công tác giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 30% so với thực nguồn kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 địa phương đã giao, cao hơn so với cùng kỳ năm 2021.

Tình hình sản xuất công nghiệp cơ bản được duy trì, ổn định; hoạt động thương mại và dịch vụ, xuất nhập khẩu tiếp tục có sự tăng trưởng. Đặc biệt, lĩnh vực du lịch phục hồi tích cực với tổng lượng khách du lịch đến Kon Tum 5 tháng đầu năm khoảng 645.000 lượt khách, đạt 71,7% kế hoạch và tăng gấp 3,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong sản xuất nông nghiệp,một số cây trồng chủ lực của tỉnh hiện đã có diện tích trồng mới như cây ăn quả, mắc ca, sâm ngọc linh và các loại dược liệu khác...


PV
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm