Loạt dự án bất động sản mới bung hàng trong tháng "cô hồn"

| 2-08-2019, 14:10 | Thị trường 24h

Tháng 7 âm lịch thường được giới kinh doanh xem là tháng cô hồn và kiêng kỵ buôn bán. Thế nhưng nhiều doanh nghiệp bất động sản TP.HCM lại đua nhau bung dự án mới ra thị trường ngay trong tháng này.


Theo chia sẻ của giám đốc một tập đoàn bất động sản có trụ sở tại quận 3, TP.HCM, chính sách siết chặt thủ tục pháp lý đối với các dự án mới của chính quyền đã khiến nguồn cung nhà ở sụt giảm mạnh trong khi nhu cầu nhà ở vấn rất cao. "Do vậy, ngay bất kỳ thời điểm nào dự án được ký quyết định đầu tư là chúng tôi tiến hành giới thiệu ra thị trường và cho xây dựng ngay để kịp huy động vốn, cũng như thu hút khách hàng. Điều đặc biệt trong năm nay là thời điểm nhiều dự án được tung ra thị trường lại rơi vào tháng 7 âm lịch, do vậy nguồn cung dồi dào hơn một chút. Có dự án bán là đã quá may mắn, kiêng kị gì tháng "cô hồn" hay không. Vấn đề quan trọng là có sản phẩm mới để đáp ứng "cơn khát" căn hộ của khách hàng, và tạo dòng tiền đảm bảo mọi hoạt động kinh doanh", vị giám đốc nói.

Một chủ đầu tư bất động sản khác có trụ sở trên địa bàn quận 2 cũng cho hay, mọi thủ tục của dự án sau gần 2 năm chờ đợi giờ mới được hoàn tất, do đó, công ty sẽ đưa sản phẩm mới ra thị trường ngay trong tháng 8 này, tức là tháng 7 cô hồn.

Đại diện doanh nghiệp này chia sẻ: "Nếu so với 5 năm về trước, một dự án đầu tư cũng chỉ mất khoảng 6 tháng đến một năm để thực hiện đầy đủ hồ sơ pháp lý, nhưng thời gian gần đây việc này không đoán được là bao lâu. Doanh nghiệp đã mất rất nhiều chi phí cho vòng đời một dự án, nhất là giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Nên khi nhận được quyết định là phải "chạy" bán hàng ngay chứ không tiếp tục mất chi phí, mất cơ hội thị trường".

Loạt dự án bất động sản mới bung hàng trong tháng "cô hồn"
Thị trường bất động sản Sài Gòn đón nhận hàng loạt các dự án mới trong tháng cô hồn.

Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng - Tổng Giám đốc công ty Thủ Đức House (TDH) cũng cho biết, đã có nhiều dự án nằm ở vị trí tốt của Sài Gòn được đơn vị "đeo đuổi" suốt thời gian qua. Nhưng do thời gian hoàn tất các thủ tục pháp lý kéo dài nên rất tốn thời gian. Thậm chí, có dự án gần đến ngày thực hiện một thủ tục nào đó thì lại hết hiệu lực triển khai.

Vị này trần tình thêm: "Trong tình hình hiện tại, doanh nghiệp chúng tôi gần một năm qua vẫn không có gì làm, không ra được dự án. Nếu việc này kéo dài, chắc chắn sẽ đẩy chúng tôi rơi vào khó khăn chồng chất, trong khi đó mọi hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án đều được thực hiện khá đầy đủ, nhưng qua thăm hỏi ý kiến thì được biết không bộ phận nào ký chuyển hồ sơ lên cấp cao hơn".

Nhờ những giải pháp nhằm rút ngắn thời gian thực hiện hồ sơ pháp lý dự án được TP.HCM đưa ra thời gian qua nên các nhà đầu tư dự án đã có quỹ đất tốt để lên kế hoạch tung sản phẩm mới ra thị trường, dù thời điểm này rơi vào tháng 7 âm lịch. Một số chủ đầu tư dự án nhà ở cho hay, họ không quan tâm tới tháng Ngâu hay những kiêng kỵ gì, bởi điều quan trọng đối với doanh nghiệp là đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land Nguyễn Nam Hiền nói: “Một bộ phận người dân, nhà đầu tư đã có tâm lý thoáng hơn nên vẫn tham gia giao dịch mà không còn nặng nề chuyện kiêng tháng cô hồn, nhưng so với toàn thị trường đây vẫn chỉ là những mẫu thử rất nhỏ”.

Còn theo các nhà nghiên cứu thị trường, sự phát triển vượt trội của xã hội đã kéo theo sự thay đổi trong tư duy của con người theo chiều hướng cởi mở hơn. Do đó, câu chuyện về việc "mua nhà tháng Ngâu" hay "tháng cô hồn" cũng không còn ăn sâu trong máu người dân như trước đây nữa. Ở những năm trước, lượng giao dịch bất động sản không hề sụt giảm trong tháng cô hồn, thậm chí, còn tăng đột biến do những lợi ích vượt trội mà người mua nhà có thể nhận được khi xuống tiền trong tháng này.

Lý giải về sự thay đổi xu hướng trong giao dịch địa ốc ở tháng Ngâu, ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land cho rằng, tháng 7 âm lịch rơi vào thời điểm giao thoa giữa quý II và quý III, vốn là hai quý mà các chủ đầu tư khởi động phát triển dự án nên nguồn hàng sẽ rất dồi dào.

Do nguồn cung nhiều trong khi nhu cầu lại ít nên các chủ đầu tư phải tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi "khủng" nhằm thu hút người mua nhà trong tháng Ngâu. Mức chiết khấu cao, lại được hưởng nhiều lợi ích nên khách hàng cũng sẽ dễ dàng ký hợp đồng mua nhà trong tháng này. Ông Phúc cho biết thêm: "Ngoài ra, khi bán nhà tháng Ngâu, chủ đầu tư cũng linh hoạt hơn trong việc ký hợp đồng, như lùi thời hạn ký hợp đồng, giúp cho khách có tâm lý thoải mái hơn".

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu cho hay, người mua nhà trong tháng 7 âm lịch thường sẽ được hưởng nhiều ưu đãi lớn do các chủ đầu tư mạnh tay tung chương trình khuyến mãi, chiết khấu. Ở thời điểm ít ai nghĩ có thể giao dịch được hàng thì lượng hợp đồng mua bán ký kết thành công lại rất lớn do có những chính sách bán hàng, những chương trình khuyến mãi khủng chỉ được doanh nghiệp áp dụng cho người xuống tiền trong tháng "cô hồn".

Ông Châu nói: "Còn đối với những khách hàng vẫn đặt nặng tâm lý muốn tránh tháng Ngâu, nhiều chủ đầu tư và sàn giao dịch cũng có những chính sách đặc biệt, như nhận đặt cọc trước và dời thời gian ký hợp đồng mua bán sang tháng sau. Tuy nhiên, lưu ý rằng, bên cạnh chính sách bán hàng linh hoạt cùng khuyến mãi để kích cầu thị trường thì yếu tố chất lượng, khả năng sinh lợi đang ngày càng được khách hàng quan tâm".

Nhiều công ty bất động sản lên kế hoạch bán hàng rầm rộ để nắm bắt thời cơ "ăn theo" tháng Ngâu. Đơn cử như Công ty TNHH một thành viên phát triển GS Nhà Bè (Hàn Quốc) sau nhiều năm "bất động" đã trở lại thị trường đúng vào tháng 7 âm lịch bằng việc tung ra thị trường dự án có tổng diện tích lên tới gần 350ha ở khu Nam Sài Gòn. Được biết, đây là dự án có quy mô lớn thứ hai ở khu Nam, chỉ sau khu đô thị Phú Mỹ Hưng với diện tích 750ha.

Tiếp đến có thể kể đến dự án Eco Green Saigon có diện tích 14,36ha cũng lên kế hoạch mở bán trong tháng 7 âm lịch. Mới đây, dự án Oakwood Residence Saigon của Công ty đầu tư Mapletree thuộc tập đoàn Mapletree (Singapore), tọa lạc tại đường Nguyễn Văn Linh cũng đã tung ra thị trường 237 căn hộ dịch vụ. Doanh nghiệp này cũng vừa giới thiệu bản thiết kế mô hình tòa tháp đôi văn phòng V-Plaza Towers, đạt tổng diện tích sàn hơn 66.000m2, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Công ty Cp Bất động sản Tiến Phước mới đây cũng đã công bố ra mắt dự án Senturia Nam Sai Gon, giai đoạn 1 trên đường Nguyễn Văn Linh. Ngay trong ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đã khách hàng đặc cọc giữ chỗ mua căn hộ dự án Q7 Boulevard ở đường Nguyễn Lương Bằng (quận 7). Theo dự kiến, cuối tháng này Hưng Thịnh Corp., cũng sẽ tung hơn 400 căn biệt thự và nhà phố ở quận 9 ra thị trường. Cũng tại quận 7, Tập đoàn Sunshine Group đang đẩy mạnh chương trình bán hàng cho dự án Sunshine City nằm trên đường Đào Trí.

Một ông lớn trong ngành cũng sẽ công bố một đại dự án căn hộ cao cấp với quy mô lên đến hàng chục ha ở đường Mai Chí Thọ (quận 2) vào giữa tháng Ngâu. Theo ước tính, dự án sẽ cung cấp cho thị trường khu Đông khoảng 2.000 căn hộ từ dự án này.

Một đại gia địa ốc khác cũng sẽ triển khai dự án quy mô hơn 5ha nằm ngay giao lộ Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội trong tháng 8 này. Thị trường hứa hẹn sẽ có thêm gần 1.000 căn hộ đến từ dự án này với giá bán dự kiến từ 85-95 triệu đồng/m2.

Cũng tận dụng tháng Ngâu, tập đoàn Phúc Khang sẽ tung dự án Rome by Diamond Lotus nằm trên địa bàn quận 2 ra thị trường; Sea Holdings tiếp tục phân phối 400 căn hộ ở giai đoạn tiếp theo của dự án Fresca Riverside, nằm trong khu dân cư Bình Chiểu phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức, TP.HCM).

Chuyên gia phân tích BĐS cá nhân Phan Công Chánh khi được hỏi về "khẩu vị" của các nhà đầu tư ở thời điểm này đã cho biết, căn hộ diện tích vừa phải, thiết kế 1-2 phòng ngủ, nằm ở vị trí xa trung tâm Sài Gòn sẽ là dòng sản phẩm được nhiều người mua hướng tới với mục đích đầu tư mua đi bán lại hoặc cho thuê.

Ông Chánh phân tích thêm: "Theo tôi, với chủ trương đưa TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế, mở rộng diện tích nhiều khu đô thị vệ tinh thì TP.HCM sẽ trở thành một điểm đến cho các tập đoàn đa quốc gia, từ đó kéo nhu cầu nhà ở tăng mạnh. Thời điểm từ nay đến hết năm nguồn cung căn hộ dồi dào hơn so với 2 năm trước, do vậy mức giao dịch của thị trường sẽ sôi động hẳn lên nhiều, kéo theo đó mặt bằng giá bán sẽ tăng lên ở một mức nhất định nào đó, khoảng 5-10%".


(Theo Trí thức trẻ)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm