Long mạch là gì? Dấu hiệu cho thấy thế đất thuộc long mạch

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 19-08-2022, 21:54 | Thị trường 24h

Chắc hẳn là ai trong chúng ta ít nhất một lần từng nghe qua hai từ “long mạch” rồi nhỉ? Trong thế giới phong thủy mọi thứ thuộc về long mạch đều được cho là những thứ có giá trị nhất. Và nếu bạn vẫn đang tò mò long mạch là gì và vì sao nhà đất thuộc long mạch lại có thể thu hút khách trả giá cao đến thế thì hãy kiên nhẫn để đọc hết bài viết này nhé!

Hướng long mạch là gì?

Trong đời sống thường ngày, long mạch được nhắc đến rất nhiều với những ý nghĩa, khái niệm tốt lành. Còn trong phong thủy, long mạch chính là vị trí tốt nhất của một mảnh đất. Theo quan niệm trong phong thủy, long mạch là nơi các khí hội tụ và điểm giao giữa các thế đất tốt: thế đất huyền vũ ở hướng Bắc với thế bạch hổ ở hướng Tây, thế thanh long ở hướng Đông với thế đất chu tước ở hướng Nam. Vì vậy mọi người thường có xu hướng thích xây nhà tại vị trí long mạch để nhận được nhiều sự may mắn.

  • Thế huyền vũ

Thế huyền vũ được cho là thế đất tượng trưng cho hướng Bắc, mùa đông, màu đen và khí âm. Trong bốn thế đất ấy, huyền vũ được xem là thế đất cao nhất.

  • Thế bạch hổ

Thế đất này mang đặc điểm tượng trưng cho hướng tây, mùa thu, màu trắng và khí âm.

Cách xác định thế đất bạch hổ trong thực thế bạch hổ chính là nhờ vào đặc điểm về hình thể nổi bật: có chiều dài nhưng lại thấp hơn hình thế thanh long.

  • Thế thanh long

Về thế đất thanh long, là thế đất tượng trưng cho hướng đông, mùa xuân, màu xanh và khí dương. Thế đất thanh long trong khí tượng học chính là đại diện cho chòm sao thần nông.

  • Thế chu tước

Thế đất chu tước tượng mang trưng cho hướng nam, mùa hè, màu đỏ và khí dương kéo dọc hướng theo chiều kim đồng hồ. Hình thế của chu tước không chỉ đơn thuần là địa thế mà còn tượng trưng cho nguồn nước tại địa hình đang có.

Kết hợp tất cả lại, ta có 4 thế đất tạo nên long mạch gồm: bạch hổ, chu tước, huyền vũ và mảnh ghép quan trọng cuối cùng là thanh long. Bất chấp dáng vóc hay theo hướng riêng nào đi nữa  thì mỗi con vật linh thiêng trong thế đất (hổ, chim, rùa, rồng) đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc nuôi dưỡng cả 2 thế giới cõi âm (của người chết) và cõi dương (của người sống).

Vậy hướng long mạch là gì? Khi tứ linh cùng quy hội tại một chỗ, việc của bạn là cần xác định rõ vị trí của từng thế đất sau đó xây ngôi nhà vào vị trí trung tâm tại đó- một vị trí đẹp hoàn hảo. Như vậy bạn đã được bảo vệ bởi 4 sinh vật thần thoại đó. 

Long mạch là gì? Dấu hiệu cho thấy thế đất thuộc long mạch

4 thế đất Bạch Hổ, Chu tước, Huyền Vũ, Thanh Long cùng tạo nên long mạch

Cách coi hướng mạch rồng của thế đất 

Đầu tiên bạn cần quan sát xem trong vùng đất ấy có cây cỏ xanh tươi,vượng khí hay không nếu phát hiện nhiều khoảng đất nâu, vàng trơ trọi thi hãy nhớ tránh xa nhé. Điều đó cho thấy mảnh đất này khó phát triển, có phần âm nhiều.

Thứ hai nếu trường hợp là bạn đã xây nhà rồi mới tìm hiểu về chủ đề long mạch là gì thì đừng lo lắng, hãy quan sát xem nhà cửa có thông thoáng hay không. Khi bước chân vào có tạo cho bản thân cảm thân cảm thấy dễ chịu hay không. Nếu ngôi nhà đang trong tình trạng thiếu ánh sáng, chật hẹp, u tối thì bạn nên nhanh chóng cải thiện ngay. Nếu để lâu, chính môi trường này sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như khí vận và đường phát triển về công danh, sự nghiệp.

Vị trí nhà chính là vấn đề cần được quan tâm trước khi bắt đầu xây dựng

  • Đường thẳng

Trên thực tế, ngày nay đa phần các ngôi nhà đều xây dựng nằm dọc theo các con đường. Để có thể xác định hướng này có tốt không còn tùy thuộc vào cung mệnh và năm tuổi của mỗi gia chủ. Thông thường, ngôi nhà có vận khí tốt nên nằm ở đoạn giữa của con đường, được hình thế hổ và rồng đỡ lấy.

  • Phố cụt

Theo quan niệm phong thủy, ngôi nhà xây dựng ở vị trí phố cụt thường sẽ là vị trí tiếp nhận hầu hết các mũi tên độc lao vào cửa trước. Do đó đây được xem là vị trí xấu nhất mà mọi người nên tránh. Ngoài ra, ngay cả khi bạn sống trong căn hộ, thuê phòng khách sạn hay làm việc trong văn phòng nằm ở vị trí cuối hành lang dài cũng không có phong thủy tốt.

  • Ngã ba hình chữ T

Mũi tên độc lại một lần nữa lao thẳng đâm vào nhà. Giống như một đầu máy chạy năng nổ hết công suất và nó sẽ chỉ dừng lại khi có sự va chạm vào một thực thể khác. Tuy nhiên sức phá hủy của cú va chạm này cũng sẽ bao trùm lên khắp ngôi nhà của bạn. 

Nếu ngôi nhà của bạn sống đang nằm ở ngã ba chữ T hay chữ Y, bạn cần dựng tường rào cao hay trồng nhiều cây để cản đường phá hủy của khí mũi tên độc. Tuy nhiên, tốt nhất vẫn là tránh những vị trí đòi hỏi phải làm những việc như thế.

  • Ngã ba hình chữ Y

Tương tự như trường hợp của ngôi nhà ở ngã ba chữ T, ngôi nhà nằm ở ngã ba chữ Y còn tệ hơn là phải chịu tới 2 luồng khí không tốt. Hơn nữa, thực tế những khu vực này thường khuất tầm nhìn, do đó dễ xảy ra tai nạn do ô tô, nếu không may bản thân bạn cũng có thể sẽ gặp tai họa.

Cách tìm long mạch

Đối với vấn đề này thật sự rất đa dạng, có rất nhiều thế đất khác nhau khó có một hình mẫu nào chính xác cả. Long mạch là mạch địa mạnh mẽ nhưng cũng không kém phần mềm mại, uyển chuyển như một con rồng đang bay lượn thoắt ẩn thoắt hiện. Chủ yếu sẽ dùng hướng núi sông làm tiêu chí xác định. Vì vậy các nhà phong thủy học gọi địa mạch là long mạch, giải thích ngắn gọn nghĩa là khí mạch đi lên núi.

Có nhiều phương pháp được sử dụng khi tìm kiếm long mạch nhưng phần lớn sẽ dựa vào sự quan sát các địa hình núi và sông trong mảnh đất.

Người xưa thường chia đất theo ngũ thế:

  • Chính thế:  Hình thế long mạch có xuất phát từ phương Bắc hướng về phương Nam
  • Trắc thế: Long mạch bắt đầu từ phía Tây, kết huyệt ở phía Bắc, nhưng có xu hướng quay về phía Nam.
  •  Nghịch thế: Long mạch có hướng ngược với dòng chảy thường ngày mà hướng lên, dòng nước chảy xuôi sẽ chảy hướng xuống.
  • Thuận thế: Long mạch thuận theo hướng thủy mà hướng xuống
  • Hồi thế: Thân long mạch có xu hướng quay về sơn tổ 

Vì vậy khi coi hướng mạch rồng bạn cần quan sát kỹ địa hình, đánh giá chính xác về hình thế đất để tìm được vị trí đẹp, chuẩn khi xây dựng.

Một vài dự án có Long mạch tốt

Để có thể minh họa rõ ràng hơn trong thực tế về long mạch chúng ta hãy cùng xem qua ví dụ về dự án dự án Dragon Riverside City Quận 5. Điều đặc biệt của dự án này đó chính là vị trí tọa lạc của nó. Trước mặt dự án là nơi hợp lưu của 4 dòng chảy được ví von như Chu Tước, Huyền Vũ, Thanh Long, Bạch Hổ đó chính là kênh Tàu Hủ, kênh Bến Nghé, kênh Đôi, kênh Tẻ. Cả 4 dòng chảy này cùng hội tụ vào 1 điểm và bồi tụ lên trước mặt khu đất tạo hình thế vô cùng lạ mắt. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực phong thủy việc các dòng chảy cùng hội tụ lại mang ý nghĩa “đường tiền tụ thủy” sẽ mang đến nhiều tài lộc, phúc khí cho gia chủ.

Vị trí long mạch của dự án với 4 dòng chảy hội tụ

Tham khảo các khu đất đẹp tại Thông tin dự án

Tại đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn nguồn thông tin khổng lồ về các khu đất có vị trí đẹp với mức độ chính xác cao. Nếu bạn vẫn còn đang hoang mang trong việc lựa chọn nhà ở hoặc một mảnh đất và cần mua bán đất chính chủ thì tại Thông tin dự án đây sẽ có đầy đủ những thông tin mà bạn cần tìm.

Vừa rồi là những nội dung tổng quan về long mạch là gì, các loại thế của long mạch cũng như cách xem đất có long mạch hay không. Hy vọng rằng bài viết này đã mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích và chúc bạn có thể chọn và xây dựng được ngôi nhà như ý nhé!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm