Sửa Luật Kinh doanh bất động sản: Đã đến lúc người dân cần được bảo vệ

| 17-08-2022, 19:42 | Thị trường 24h

Tại cuộc họp về dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, những chính sách kinh doanh bất động sản cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, bởi mỗi một giao dịch bất động sản có giá trị lớn. Trong thời gian qua, hoạt động kinh doanh bất động sản chưa được quản lý chặt chẽ. Nhiều giao dịch mua bán bất động sảng mà không có sổ đỏ, khiến cho khiếu nại, khiếu kiện xảy ra nhiều. “Đã đến lúc người dân cần được bảo vệ”.

Theo Thứ trưởng, để công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực kinh doanh bất động sản tốt thì thông tin bất động sản cần được công khai minh bạch, rõ ràng. Giữa thực tế và thông tin công bố cần sát nhau. Luật Kinh doanh bất động sản cần hoàn thiện nội dung các quy định đồng bộ và thống nhất với những luật liên quan. Những thủ tục gây phiền hà cho dân cần được loại bỏ.

Sửa Luật Kinh doanh bất động sản: Đã đến lúc người dân cần được bảo vệ

Nhiều 'ông lớn' tham gia góp ý dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).


Hoạt động môi giới bất động sản cần được kiểm soát, thông qua sàn giao dịch bất động sản. Qua đó, nhà đầu tư dễ bề lựa chọn sàn giao dịch bất động sản, giúp cho thị trường minh bạch, công khai và dễ kiểm soát.

Góp ý cho dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản, đại diện Tập đoàn Vingroup cho rằng: Dự thảo lần này tương đối sát với thực tế nhưng kinh doanh bất động sản liên quan đến nhiều Luật nên rất cần được nghiên cứu kỹ để không bị chồng chéo giữa các Luật.

Đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh cũng cho rằng, dự thảo Luật lần này đã cải tiến hơn rất nhiều, nhưng nội dung chuyển nhượng dự án cần được tháo gỡ những vướng mắc. Kinh doanh bất động sản không phải nhà ở cần có hành lang Luật rõ ràng. Giới hạn tỷ lệ huy động vốn cũng là một vấn đề cần được bàn thảo kỹ lưỡng.

Đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD) cho rằng: Có nhiều vướng mắc đã được tháo gỡ trong dự thảo lần này nhưng cũng cần xem xét kỹ lại nội dung kinh doanh bất động sản với người nước ngoài…

Được biết, phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật gồm quy định về nhà ở, công trình xây dựng; quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản; chuyển nhượng dự án bất động sản; kinh doanh dịch vụ bất động sản; xây dựng, quản lý, sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản; điều tiết thị trường bất động sản và quản lý Nhà nước về kinh doanh bất động sản trên lãnh thổ Việt Nam.

Ngày 16/8, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTW MTTQ) phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức Hội nghị trao đổi nội dung tổ chức phản biện xã hội đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Theo theo Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà, hiện Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Bộ đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử của Bộ TN&MT để lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và gửi các Tỉnh ủy, Thành ủy; HĐND, UBND cấp tỉnh để lấy ý góp ý đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Đặc biệt, Bộ cũng đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến 3 miền (miền Bắc, miền Trung, miền Nam), một số Bộ ngành; đồng thời phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến rộng rãi cộng đồng doanh nghiệp.

Và trên cơ sở ý kiến của Hội đồng thẩm định Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) ngày 10/8, Bộ TN&MT cũng đã nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật …

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị Bộ TN&MT cần có quy định lấy ý kiến phản biện của MTTQ cùng cấp khi thu hồi đất thực hiện dự án (có thể trên 20, 30, hay trên 50 hộ dân…), khi đó MTTQ cùng cấp có cơ sở trả lời ý kiến của người dân có đất bị thu hồi; quy định của Dự thảo về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải đảm bảo người bị thu hồi đất có chỗ ở, đảm bảo cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi cũ nhưng không có công cụ nào để định lượng việc này được. Do đó cần thể chế hoá cụ thể hơn, rõ ràng hơn…

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến giao các đơn vị trực thuộc tập trung nghiên cứu để góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền có phản biện vào Dự thảo Luật nhằm tạo sự đồng thuận của quần chúng nhân dân về Dự thảo Luật.


PV
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm