Có được xây hàng rào ngoài chỉ giới xây dựng hay không?

| 12-07-2022, 11:36 | Thị trường 24h

Hiện nay, các vấn đề xây dựng được nhà nước quy định rất kỹ. Đặc biệt, ở các khu vực đô thị quỹ đất chật hẹp. Để tránh những vi phạm những quy định đã được nhà nước đưa ra, mời bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu có được xây hàng rào ngoài chỉ giới xây dựng hay không qua bài viết dưới đây. 

Trước tiên, để hiểu được những quy định về xây dựng, chúng ta hãy tìm hiểu về các khái niệm liên quan. 

Chỉ giới xây dựng và chỉ giới đường đỏ

Chỉ giới xây dựng là gì? Đây là đường giới hạn cho phép thi công nhà, công trình trên thửa đất đó.

Chỉ giới đường đỏ là đường ranh giới được xác định trên bản đồ quy hoạch và thực địa để phân định ranh giới giữa phần đất để xây dựng công trình và phần đất được dành cho đường giao thông hoặc các công trình kỹ thuật hạ tầng, không gian công cộng khác. 

Trên thực tế, chỉ giới xây dựng thể trùng với chỉ giới đường đỏ trong trường hợp công trình được phép xây dựng sát chỉ giới đường đỏ; hoặc lùi vào so với đường đỏ nếu công trình phải xây lùi vào so với chỉ giới đường đỏ.

Khoảng lùi của công trình

Khoảng lùi của công trình là khoảng không gian giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng thì công trình có thể không bị lùi hoặc bị lùi so với chỉ giới đường đỏ tùy thuộc vào bề rộng của đường và chiều cao của công trình.

Có được xây hàng rào ngoài chỉ giới xây dựng hay không?
Mô tả chỉ giới xây dựng 

Quy định về quyền xây dựng tường rào ngăn cách bất động sản

Căn cứ theo quy định tại Điều 176 Bộ luật Dân sự năm 2015 về mốc giới ngăn cách các bất động sản thì các quy định về xây dựng hàng rào như sau:

“Chủ sở hữu bất động sản chỉ được dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn trên phần đất thuộc quyền sử dụng của mình.

Các chủ sở hữu bất động sản liền kề có thể thỏa thuận với nhau về việc dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn trên ranh giới để làm mốc giới ngăn cách giữa các bất động sản; những vật mốc giới này là sở hữu chung của các chủ thể đó.

Trường hợp mốc giới ngăn cách chỉ do một bên tạo nên trên ranh giới và được chủ sở hữu bất động sản liền kề đồng ý thì mốc giới ngăn cách đó là sở hữu chung, chi phí để xây dựng do bên tạo nên chịu, trừ trường hợp có thỏa thuận khác; nếu chủ sở hữu bất động sản liền kề không đồng ý mà có lý do chính đáng thì chủ sở hữu đã dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn phải dỡ bỏ.”

Như vậy, chủ sở hữu bất động sản được xây dựng tường rào trên ranh giới để làm mốc ngăn giữa các bất động sản liền kề khi được sự đồng ý của chủ sở hữu bất động sản liền kề. Trường hợp xây tường rào mà không có sự đồng ý của chủ sở hữu bất động sản liền kề vì lý do chính đáng thì phải dỡ bỏ tường rào.

Không được xây dựng hàng rào ngoài đường chỉ giới

Quy định về chiều cao xây dựng tường rào

Theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9411 : 2012 về Nhà ở liên kế – tiêu chuẩn thiết kế, quy định như sau:

“6.4.6   Hàng rào và cổng

6.4.6.1   Đối với nhà ở liên kế mặt phố, hàng rào mặt tiền phải có hình thức kiến trúc thoáng, nhẹ, mỹ quan, thống nhất theo quy định của từng khu vực và phải đảm bảo các yêu cầu sau:

a)  Hàng rào không được phép xây dựng vượt ngoài ranh giới kể cả móng và có chiều cao tối đa 2,6 m;b)  Khi mặt tiền nhà cách chỉ giới đường đỏ, ranh giới với ngõ/hẻm trên 2,4 m, chỉ được phép xây dựng hàng rào thoáng hoặc hàng rào cây bụi;c)  Trường hợp mặt tiền nhà cách chỉ giới đường đỏ, ranh giới ngõ/hẻm nhỏ hơn 2,4 m, chỉ được xây hàng rào nhẹ thoáng, có chiều cao không quá 1,2 m hoặc xây các bồn hoa để ngăn cách ranh giới;d)  Trường hợp có yêu cầu đặc biệt về bảo vệ an toàn, thì hàng rào được che kín lại bằng vật liệu nhẹ. Phần che kín chỉ được phép cao tối đa 1,8 m.e)  Ngăn cách ranh giới giữa hai nhà phải có hàng rào thoáng cao bằng hàng rào mặt tiền. Phần chân rào có thể xây đặc cao tối đa là 0,6 m.”

Như vậy, qua các quy định trên có thể hiểu câu trả lời cho việc có được xây hàng rào ngoài chỉ giới xây dựng đó là không được phép xây dựng hàng rào ngoài chỉ giới xây dựng. Người dân chỉ có thể xây dựng hàng rào thoáng hoặc hàng rào bằng cây bụi trong trường hợp mặt tiền nhà đất cách chỉ giới đường đỏ dưới 2,4m. 

Quy định về chiều cao hàng rào cụ thể

Xây dựng tường rào có cần giấy phép hay không?

Theo quy định tại tại khoản 2, Điều 89, Luật Xây dựng năm 2014, quy định xây dựng hàng rào là việc xây dựng tường rào tại khu đô thị không thuộc trường hợp công trình được miễn giấy phép xây dự. Do đó, khi muốn xây dựng tường rào bạn phải phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Khi có nhu cầu xây dựng hàng rào, bạn cần phải đề nghị cơ quan có thẩm quyền tại nơi bạn xây dựng tường rào, cấp giấy phép xây dựng mới theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 89, Luật Xây dựng năm 2014. 

Xây dựng hàng rào ngoài chỉ giới xây dựng có bị phạt hay không?

Theo quy định về xây dựng tường rào, hành vi xây dựng hàng rào không hợp pháp sẽ bị xử phạt, cụ thể như sau: 

Với hành vi tổ chức thi công xây dựng tường rào không có giấy phép xây dựng theo quy định thì bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng theo quy định tại điểm a, khoản 6, Điều 13, Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013.

Căn cứ theo quy định tại Điều 67, Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013, thì Chủ tịch UBND phường có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính với mức tối đa là 10.00.000 đồng và có quyền áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phá dỡ công trình xây dựng, bộ phận công trình xây dựng vi phạm theo quy định tại Nghị định số 180/2007/NĐ-CP.

UBND phường có thẩm quyền để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế tháo dỡ tường rào theo đúng quy định pháp luật.

Do vậy, khi xây dựng hàng rào tại các khu vực đô thị bạn phải đặt biệt lưu ý những quy định chặt chẽ mà nhà nước đã đưa ra để tránh những sai phạm không đáng có. Khi đó, bạn không những phải nộp phạt mà còn phải tháo dỡ công trình đã xây dựng. 

Xây dựng hàng rào trái phép sẽ bị phạt

Hồ sơ xin phép xây dựng hàng rào cần những gì?

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ như sau để xin cấp phép xây dựng hàng rào: 

  • Bản vẽ hàng rào (2 bản);
  • Giấy chứng nhận QSDĐ sao y (2 bản);
  • Đơn xin phép xây dựng hàng rào-TT15-BXD (2 bản);

Bạn nộp hồ sơ xin cấp phép xây dựng hàng rào tại trung tâm hành chính công cửa huyện thị nơi bạn muốn làm hàng rào. 

Khi nộp hồ sơ bạn lưu ý nên chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra nhiều lần các thông tin trên hồ sơ để đảm bảo tính chính xác. Điều này giúp bạn rút ngắn thời gian xin cấp phép. Trường hợp, sai hồ sơ cần phải chỉnh sửa và bổ sung lại rất tốn thời gian, công sức của bạn cũng như của phía cơ quan thu giữ và xử lý hồ sơ. 

Có được xây hàng rào ngoài chỉ giới xây dựng giờ đây đã được giải đáp một cách cụ thể qua bài viết trên. Hy vọng những thông tin này hữu ích cho bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua bán bất động sản thì hãy truy cập ngay Thông tin dự án. Đây là trang web đăng tin rao bán và cho thuê các loại hình bất động sản uy tín và hiệu quả, giúp bạn có thể tiết kiệm ngân sách và rút ngắn được thời gian kết nối với khách hàng. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm