Giải đáp có được phép xây nhà ngoài chỉ giới xây dựng không

| 12-07-2022, 10:52 | Thị trường 24h

Nước ta có một số quy định khá chặt chẽ trong lĩnh vực xây dựng để đảm bảo quy hoạch và sử dụng đất đúng mục đích. Có được phép xây nhà ngoài chỉ giới xây dựng không sẽ là chủ đề mà nhiều người tìm hiểu trước khi khởi công một công trình nào đó. 

Trước khi tìm hiểu về việc có được phép xây nhà ngoài chỉ giới xây dựng không, hãy cùng xem qua các khái niệm liên quan về chủ đề này. 

Chỉ giới xây dựng và chỉ giới đường đỏ

Chỉ giới xây dựng là gì? Đây là đường giới hạn cho phép thi công nhà, công trình trên thửa đất đó.

Chỉ giới đường đỏ là đường ranh giới được xác định trên bản đồ quy hoạch và thực địa để phân định ranh giới giữa phần đất để xây dựng công trình và phần đất được dành cho đường giao thông hoặc các công trình kỹ thuật hạ tầng, không gian công cộng khác. 

Trên thực tế, chỉ giới xây dựng thể trùng với chỉ giới đường đỏ trong trường hợp công trình được phép xây dựng sát chỉ giới đường đỏ; hoặc lùi vào so với đường đỏ nếu công trình phải xây lùi vào so với chỉ giới đường đỏ.

Khoảng lùi của công trình là khoảng không gian giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng thì công trình có thể không bị lùi hoặc bị lùi so với chỉ giới đường đỏ tùy thuộc vào bề rộng của đường và chiều cao của công trình.

Giải đáp có được phép xây nhà ngoài chỉ giới xây dựng không
Ví dụ về chỉ giới xây dựng là gì

Đất ngoài chỉ giới có được xây dựng không?

Theo quy định về chỉ giới xây dựng nhà ở, đất ngoài chỉ giới xây dựng thuộc một trong hai trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Đất thuộc chỉ giới đường đỏ (không có khoảng lùi)

Trường hợp này xảy ra khi chỉ giới xây dựng trùng với chỉ giới đường đỏ, khi đó đất nằm ngoài chỉ giới xây dựng cũng đồng nghĩa với việc nằm ngoài chỉ giới đường đỏ.

Căn cứ quy định về các chi tiết kiến trúc công trình tiếp giáp với tuyến đường tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng (QCVN 01:2021/BXD) thì công trình xây dựng phải bảo đảm các nguyên tắc sau:

  • Không cản trở hoạt động giao thông tại lòng đường;
  • Đảm bảo an toàn, thuận tiện cho hoạt động đi bộ trên vỉa hè;
  • Không ảnh hưởng đến hệ thống cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật nổi và ngầm trên tuyến phố;
  • Đảm bảo tính thống nhất về cảnh quan trên tuyến phố hoặc từng đoạn phố;
  • Đảm bảo tuân thủ các quy định phòng cháy chữa cháy và các hoạt động của phương tiện chữa cháy.
Quy định về chỉ giới xây dựng

Trường hợp 2: Đất thuộc khoảng lùi

Trường hợp này xảy ra khi chỉ giới xây dựng lùi vào so với chỉ giới đường đỏ.

Kiến trúc công trình tiếp giáp với tuyến đường thuộc trường hợp này phải bảo đảm các nguyên tắc sau:

  • Không một bộ phận, chi tiết kiến trúc nào của công trình xây dựng được vượt quy định về chỉ giới xây dựng nhà ở quá chỉ giới đường đỏ;
  • Đảm bảo tính thống nhất về cảnh quan trên tuyến phố hoặc từng đoạn phố;
  • Đảm bảo tuân thủ các quy định phòng cháy chữa cháy và hoạt động của phương tiện chữa cháy.

Mặc dù có quy định về yêu cầu kiến trúc đối với công trình như trên và bảo đảm khoảng lùi tối thiểu thì đất ngoài chỉ giới xây dựng cũng không được xây dựng, nếu xây dựng sẽ vi phạm chỉ giới.

Việc xây dựng nhà ngoài chỉ giới xây dựng là hành vi vi phạm quy định về chỉ giới xây dựng. Theo quy định tại khoản 4 Điều 12 Luật Xây dựng 2014 đây là việc làm bị nghiêm cấm và sẽ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng.

Mức phạt khi vi phạm chỉ giới xây dựng

Căn cứ điểm b khoản 7 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, hành vi xây dựng công trình vi phạm chỉ giới xây dựng bị phạt tiền từ 50 – 60 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền thì xây dựng công trình vi phạm chỉ giới xây dựng sẽ buộc phải tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm mà không được điều chỉnh giấy phép xây dựng để hợp thức hóa hành vi vi phạm này.

Cách xem thông tin quy hoạch, chỉ giới xây dựng

Để xem được chỉ giới xây dựng trong sổ đỏ của bạn, bạn có thể tham khảo một số cách như sau: 

Xem thông tin trên mạng

Theo khoản 16 Điều 28 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018, hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng phải được công khai, đồng thời thông tin quy hoạch cũng như chỉ giới xây dựng được đăng tải trên trang thông tin điện tử và phương tiện thông tin đại chúng. Do vậy, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu các thông tin quy hoạch thông qua các trang mạng chính thống. 

Xem chỉ giới xây dựng ở đâu

Yêu cầu cơ quan nhà nước cung cấp thông tin

Khoản 16 Điều 28 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 quy định UBND các cấp có trách nhiệm tổ chức việc tiếp nhận, xử lý và cung cấp thông tin quy hoạch khi có yêu cầu.

Cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng có trách nhiệm cung cấp thông tin về chỉ giới xây dựng, chỉ giới đường đỏ khi tổ chức, cơ quan, cá nhân có yêu cầu trong phạm vi đồ án quy hoạch xây dựng do mình quản lý.

Do vậy, để biết thông tin về quy hoạch, chỉ giới xây dựng, bạn có quyền yêu cầu UBND các cấp cung cấp thông tin. 

Thông qua giấy phép xây dựng

Đối với công trình phải xin giấy phép xây dựng trước khi khởi công thì xem thông tin chỉ giới xây dựng tại giấy phép xây dựng vì đây là nội dung chủ yếu của giấy phép. Bạn nên chú ý xem kỹ giấy phép này để tránh những sai phạm về pháp lý không đáng có.

Bật mí cách rao bán đất nhanh chóng hiệu quả

Nếu bạn đang có nhu cầu rao bán hoặc cho thuê các loại hình bất động sản như đất nền, đất nông nghiệp, phòng trọ, văn phòng thì đừng bỏ qua 3 cách hiệu quả mà Thông tin dự án chia sẻ đến bạn dưới đây.

Lựa chọn các trang đăng thông tin uy tín

Cung cấp dịch vụ đăng tin mua bán bất động sản online đang rất phổ biến và được ưa chuộng hiện nay nhờ vào sự phát triển của công nghệ. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm hàng loạt các trang tin chuyên rao bán hoặc cho thuê bất động sản chỉ bằng một chiếc điện thoại. 

Thông tin đất của bạn sẽ được xuất hiện trên các website mà bạn đã hợp tác với một khoản phí không cao, giúp bài viết của bạn sẽ tiếp cận được đến các khách hàng tiềm năng.

Thông tin dự án là một trong những lựa chọn đáng cân nhắc. Bạn chỉ cần vài thao tác đơn giản sẽ dễ dàng chốt đơn với một lượt truy cập khổng lồ vào trang tin này mỗi ngày. Đặc biệt, hầu hết những người xem tin của bạn phần lớn là những người có nhu cầu thật sự. 

Đăng tin rao bán bất động sản

Sử dụng tờ rơi, băng rôn để rao bán đất

Bạn có thể sử dụng tờ rơi, băng rôn tại những nơi đông người như hàng quán, chung cư, tòa nhà văn phòng,.. để đẩy nhanh quá trình rao bán các dự án bất động sản. Bạn cần vận dụng tốt khả năng đánh giá, phân tích để chọn đúng các đối tượng áp dụng để tối ưu hiệu quả. 

Bạn nên cân nhắc, không phát tràn lan sẽ rất mất thời gian và nhiều công sức, không chỉ tốn chi phí in ấn, chi phí thuê người mà chờ đợi khách hàng tìm đến cũng sẽ có phần lâu hơn so với phương án đăng tin online. 

Vận dụng các mối quan hệ

Để giúp cho việc bán đất được trở nên thuận lợi hơn bạn cần biết vận dụng các mối quan hệ, có thể là khách hàng không có nhu cầu nhưng những người thân quen với bạn lại có. Bạn cần linh hoạt trong những tình huống như thế này để nhanh chóng tìm được khách hàng tiềm năng. 

Lưu ý khi gặp đúng đối tượng bạn không nên hấp tấp, quá nhiệt tình. Cần cẩn trọng là trên hết, điều này sẽ giúp khách hàng thoải mái hơn trong vấn đề mua bán.

Như vậy, việc có được phép xây nhà ngoài chỉ giới xây dựng không đã có câu trả lời. Bạn nên tìm hiểu và cập nhật các thông tin mới nhất về các quy định liên quan để hạn chế tối đa sai phạm. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm