Thang máy cho người khuyết tật công nghệ hiện đại, an toàn nhất 2022

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 14-07-2022, 10:05 | Thị trường 24h

Cùng với sự phát triển của các mẫu thang máy đem lại nhiều tiện ích cho quá trình di chuyển của con người thì kiểu thang máy dành riêng cho người khuyết tật cũng ngày một cải tiến với công nghệ cao. Thang máy cho người khuyết tật được thiết kế khá đặc biệt với những giá trị riêng. Vậy loại thang máy này có hình dạng như nào, tiện ích ra sao hãy cùng Thang máy Hùng Phát tìm hiểu qua bài viết sau đây!

Thang máy cho người khuyết tật là gì?

Thang máy cho người khuyết tật là mẫu thang máy được thiết kế chỉ dành cho những người bị khuyết tật có dạng ghế hoặc thùng cabin thông thường với diện tích vừa vặn có thể cho di chuyển cả xe lăn vào phía trong. Có cấu tạo đặc biệt an toàn dành cho người dùng với tầm với bảng điều khiển vừa tới kèm theo những đặc điểm nổi bật chỉ ở loại thang này mới có. 

Những đặc điểm của thang máy cho người khuyết tật

Sử dụng thang máy giúp cho việc di chuyển giữa các tầng trong tòa nhà trở nên thuận tiện hơn đặc biệt đối với những người khuyết tật. Chính vì thế dòng thang máy dành riêng cho người khuyết tật được thiết kế rất đặc biệt với những đặc điểm cấu tạo sau đây:

Cửa Cabin thang máy


Ở bất kỳ một chiếc thang máy nào thì phần cửa thang không thể thiếu bởi nó là nơi di chuyển ra vào trong Cabin và cần đảm bảo thông số kích thước cho phù hợp với từng hoàn cảnh lắp đặt. 
Một điều cần chú ý là cửa Cabin thang máy cho người khuyết tật phải thiết kế sao cho kích thước tiêu chuẩn hợp lý tối thiểu phải đạt 700mm chiều rộng để có thể di chuyển được cả xe lăn vào trong Cabin.
Mẫu cửa sử dụng cho thang máy dành cho người khuyết tật là kiểu cửa mở tự động lùa về 1 phía hoặc 2 phía được thiết lập quá trình đóng mở cửa chậm hơn với các loại thang máy thông thường và đảm bảo phải có hệ thống báo an toàn cửa Photocell hoạt động luôn ổn định.

Thang máy cho người khuyết tật

Cabin thang máy (buồng thang máy)

Cabin thang máy hay còn gọi là buồng chứa thang máy, là nơi mà những người khuyết tật di chuyển vào để thực hiện quá trình di chuyển giữa các tầng thang. Bên trong cabin thang máy đòi hỏi phải có kính quan sát nhằm đảm bảo cho người khuyết tật có thể quan sát điều chỉnh cho phù hợp khi đi trong thang máy.

Kích thước cabin thang máy cũng đòi hỏi phải thiết kế đạt chuẩn và vừa vặn khi xe lăn của người khuyết tật có thể thuận lợi di chuyển ra vào. Đồng thời, yêu cầu rãnh thang đòi hỏi phải được thiết kế bằng phẳng với nền nhà tránh cho người khuyết tật bị vấp ngã khi di chuyển.

Bảng điều khiển thang máy cho người khuyết tật

Bảng điều khiển thang máy cho người khuyết tật gồm bảng gọi tầng phía ngoài cửa thang máy và bên trong thang máy. Các bảng gọi tầng thang máy yêu cầu phải lắp đặt, thiết kế ở vị trí thuận lợi tầm với để người ngồi xe lăn có thể sử dụng và điều khiển được thang thêm dễ dàng hơn. 

Đối với những người khuyết tật bị khiếm thị yêu cầu trên bảng điều khiển cần thiết kế các ký tự nổi, màu sắc tương phản để họ có thể nhận diện chuẩn xác được tầng mà mình cần tới và dễ dàng sử dụng thang máy hơn.

Tín hiệu âm thanh vận hành thang máy

Cài đặt thiết bị báo hiệu âm thanh khi gọi tầng hoặc đóng mở cửa thang rất hữu ích đối với những người gặp vấn đề về thị giác. Sử dụng âm thanh tín hiệu sẽ giúp người khiếm thị xác định được phương hướng vận hành của thang máy chính xác hơn.

Hệ thống cứu hộ thang máy

Thang máy cho người khuyết tật là loại thang đặc biệt dành cho người gặp các vấn đề về di chuyển, hay nhìn xung quanh; vì vậy đòi hỏi tính an toàn cao và phải có hệ thống cứu hộ, chuông báo động hoạt động tốt 24/24. Chuông báo động là thiết bị phải có đối với loại thang máy này và được lắp đặt ở vị trí thấp, dễ nhận biết cho người khuyết tật có thể dễ dàng điều khiển.

Những quy định kỹ thuật thang máy dành cho người khuyết tật

Đối với mỗi loại thang máy đều được ban hành những tiêu chuẩn riêng về khả năng tiếp cận và quy định thông số kỹ thuật cho người dùng. Ở thang máy dành cho người khuyết tật yêu cầu quy chuẩn kỹ thuật thang phải tuân thủ theo Quy chuẩn kỹ thuật QGVN 10:2014/BXD như sau:


Kích thước cửa mở thang máy lớn hơn 900mm và kích thước thông thủy buồng thang với chiều rộng x chiều cao nhỏ hơn 1100mm x 1400mm.
Kích thước không gian chờ thang phải có diện tích trên 1400mm x 1400mn (chiều dài x chiều rộng).
Cửa thang máy hoàn toàn là loại cửa tự động với thời gian đóng mở cửa vừa phải trên 20s nhằm đảm bảo an toàn cho người khuyết tật khi sử dụng, tay vịn thang phải lắp đặt ở vị trí thích hợp với tầm với của người khuyết tật khi di chuyển vào phía trong buồng Cabin.
Bảng điều khiển thang máy đặt ở độ cao phù hợp trong khoảng từ 900mm đến 1200mm tính từ mặt sàn buồng tháng đến nút bấm cao nhất. Đồng thời, trên các nút bấm phải thiết kế ký tự nổi Braille đặc biệt với màu sắc tương phản.

Tựu chung lại, một chiếc thang máy cho người khuyết tật cần đảm bảo đáp ứng đủ các yêu cầu, quy định về: mức độ an toàn, tính phù hợp khi sử dụng cho người khuyết tật, các thiết bị chuyên biệt chỉ ở thang máy dành cho người khuyết tật mới có. 

Thang máy cho người khuyết tật công nghệ hiện đại, an toàn nhất 2022

Những quy định thang máy dành cho người khuyết tật

Các loại thang máy cho người khuyết tật

Thang máy dành cho người khuyết tật được thiết kế và phân loại theo nhiều tính năng, công nghệ, nguồn gốc khác nhau. Mỗi mẫu thang máy sẽ được cải tiến theo từng năm về công nghệ, và tính thẩm mỹ phù hợp cho tòa nhà. Dưới đây là các loại thang máy cho người khuyết tật được phân theo công nghệ và nguồn gốc Hùng Phát xin giới thiệu tới khách hàng:

Phân loại theo nguồn gốc xuất xứ

Dựa theo nguồn gốc xuất xứ thang dành cho người khuyết tật được phần làm 2 loại là dòng thang cho người khuyết tật nhập khẩu nguyên chiếc và thang cho người khuyết tật liên doanh. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về ưu nhược điểm của hai loại thang máy này ngay sau đây:

Thang máy cho người khuyết tật nhập khẩu

Thang máy cho người khuyết tật nhập khẩu là dòng thang máy được nhập trực tiếp nguyên chiếc từ hãng sản xuất với các thương hiệu lớn như FUJI, Mitsubishi, Thyssenkrupp,….với nhiều tính năng nổi bật, an toàn, thuận tiện cho người dùng như:


Độ an toàn cao: Bởi được sản xuất đồng bộ từ nhà sản xuất nên loại thang cho người khuyết tật nhập khẩu có tính đồng bộ rất cao, do vậy các bộ phận cũng như thiết bị an toàn được thiết lập ở mức độ tuyệt đối cho người khuyết tật.
Cabin sắc nét, độ với tay vịn và bảng điều khiển được đặt phù hợp với đa dạng kiểu mẫu cùng những ký tự nổi đặc biệt dành cho người khiếm thị dễ dàng nhận diện.
Tuổi thọ cao: Không thể phủ nhận rằng tuổi thọ của dòng thang máy này rất cao giúp cho người dùng có thể yên tâm với mức chi phí ban đầu đã đầu tư.

Thang máy dành cho người khuyết tật nhập khẩu

Bên cạnh những ưu điểm lớn của thang máy nhập khẩu dành cho người khuyết tật thì ở loại thang này cũng còn một số hạn chế khó tránh khỏi chính là: 


Thời gian chờ đợi và lắp đặt khá lâu bởi vận chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất về;
Mức chi phi hay giá thành khá cao bởi phải chịu nhiều loại thuế khi về tới nơi lắp đặt.
Khá là khó thay thế linh kiện bởi nhập từ hãng và phải đặt trước hàng tháng mới có.
Kích thước thang máy phải đo lường theo kích thước từ hãng sản xuất.

Thang máy dành cho người khuyết tật liên doanh

Thang dành cho người khuyết tật liên doanh là mẫu thang có phần Cabin được sản xuất, gia công trong nước và các thiết bị chính được nhập khẩu từ hãng sản xuất có thương hiệu lớn. Thang liên doanh cho người khuyết tật sản xuất ra được ví như vị cứu tinh về chi phí và giá cả thay cho dòng thang nhập khẩu mà vẫn đạt tính đồng bộ tương đương dòng nhập khẩu. Cụ thể loại thang này có những ưu điểm sau:


Chi phí thấp hơn dòng nhập khẩu là điều mà khách hàng rất thích ở mẫu thang máy này, đồng thời các khoản như thay thế linh kiện, bảo trì, bảo dưỡng cũng dễ dàng và kịp thời hơn.
Kích thước loại thang này linh hoạt theo công trình của khách hàng kể cả với những công trình có kích thước hố thang không tiêu chuẩn vẫn lắp đặt được bình thường.
Thời gian lắp đặt khá nhanh chóng chỉ trong 60 ngày.

Một số điểm hạn chế của loại thang này:


Mẫu mã của loại thang máy này không được sắc nét và chuẩn đẹp như dòng nhập khẩu.
Tính đồng bộ không cao như thang nhập khẩu là điều không thể phủ nhận bởi Cabin và các thiết bị chính được sản xuất tại hai nơi khác nhau.

Thang máy dành cho người khuyết tật liên doanh

Phân loại thang máy cho người khuyết tật theo công nghệ

Dựa theo công nghệ và cấu trúc, thang máy cho người khuyết tật được chia thành các loại như: Thang máy sàn nâng, thang EasyPlat, DomoStep 100A, MiniPocket, thang Cabin. Cùng tìm hiểu chi tiết về các loại thang này dưới đây:

Thang máy sàn nâng cho người khuyết tật

Thang cho người khuyết tật sàn nâng được thiết kế và áp dụng công nghệ trục vít hoạt động theo nguyên lý ăn khớp. Khi trục vít quay tác động tới bu lông giúp nâng hạ thang lên xuống theo chiều vận hành đã định.

Thang máy cho người khuyết tật sàn nâng

Những ưu điểm của thang nâng sàn dành cho người khuyết tật:


Thang nâng sàn sử dụng công nghệ trục vít có cấu tạo đơn giản, dễ sử dụng và hạn chế được sự phát sinh của các loại chi phí.
Thang có kích thước nhỏ rất phù hợp với những ngôi nhà có diện tích không gian eo hẹp.
Tính an toàn đạt tới mức tuyệt đối bởi có chứa hệ thống dây chống rơi tự do khi thang gặp sự cố dừng đột ngột.
Loại thang này không cần tốn công xây dựng hố thang nên tiết kiệm một khoản nguyên vật liệu chi phí khá lớn khi lắp đặt.
Thời gian lắp đặt nhanh chóng chỉ hoàn thiện trong 2-3 ngày (không tính thời gian chờ đợi sản xuất thang).
Có tính thẩm mỹ cao kết hợp với thiết kế thông minh giúp ngôi nhà thêm phần giá trị hơn.
Loại thang được cấu tạo linh hoạt theo yêu cầu của chủ sở hữu với 2 loại cửa có thể lắp đặt là cửa mở tự động và cửa mở bằng tay. Và đây là dòng thang máy có chi phí khá hợp lý.

Thang máy chở người khuyết tật EasyPlat

Thang chở người khuyết tật EasyPlat sử dụng công nghệ motor điện là hãng thang máy nổi tiếng đến từ thương hiệu Arealift của Ý. Loại thang này có rất nhiều ưu điểm nổi bật cho khách hàng ưu tiên lựa chọn như: 


Tính an toàn tuyệt đối;
Hoạt động êm ái, nhẹ nhàng không gây tiếng ồn;
Sử dụng lắp đặt được cho mọi không gian cả trong nhà lẫn ngoài trời;
Lắp đặt nhanh chóng chỉ trong 1 ngày;
Chi phí rẻ;
Không cần xây dựng hố thang;
Mang phong cách thiết kế độc đáo của Ý với hệ thống đèn Led hiện đại và hai bảng điều khiển nổi bật.

Thang máy cho người khuyết tật Easyplat

Thang máy chở người khuyết tật DomoStep 100A

Thang máy cho người khuyết tật DomoStep 100A là mẫu thang máy sử dụng công nghệ trục vít có tính linh hoạt và độ an toàn cao. Cũng như mẫu thang nâng sử dụng công nghệ trục vít thang máy DomoStep 100A có cấu tạo khá đơn giản, lắp đặt dễ dàng và nhanh chóng. Và một điểm nổi bật của thang này mà có lẽ không loại thang máy nào có được chính là hoạt động bằng ắc quy không thông qua dây điện nên chỉ cần sạc ắc quy là thang máy có thể hoạt động.

Thang máy chở người khuyết tật MiniPocket

Những ưu điểm của thang máy MiniPocket chở người khuyết tật phải kể đến khi lắp đặt như: 


Phù hợp với kiến trúc xây dựng khắt khe của tòa nhà;
Sử dụng lắp đặt được cả trong nhà lẫn ngoài trời, thang sử dụng bộ vật liệu đạt tiêu chuẩn IP54 nên không lo bị gỉ két.
Thang máy chở người khuyết tật MiniPocket sử dụng công nghệ thủy lực cáp kép với lực tải trọng tương đối lớn và có mức độ an toàn cao.
Thang máy được lắp đặt gắn sát vào sàn nhà và khi hoạt động các mặt cabin tháng máy đóng lại gần như không nhìn thấy được mọi hoạt động diễn ra ở bên trong.

Thang máy cho người khuyết tật MiniPocket

Thang máy Stairlift

Thang máy Stairlift là kiểu thang máy thiết kế dành riêng cho người già và người khuyết tật với dạng ghế ngồi được gắn dọc theo cầu thang bộ thích hợp cho các ngôi nhà cao tầng và không cần cải tạo hay xây dựng hố thang.

Điểm hạn chế của loại thang máy này là chỉ chở được một người cho một lượt hành trình và dòng thang này thì hiện tại chưa có ở thị trường Việt Nam mà phải đặt nhập khẩu nguyên chiếc từ hãng sản xuất nên giá thành rất cao.

Thang máy cho người khuyết tật dạng ghế

Thang máy chở người thiết kế buồng Cabin

Thang máy chở người Cabin là mẫu thang máy được thiết kế như các mẫu thang thông thường chở khách với buồng Cabin được thiết kế với kích thước chuyên biệt cho người khuyết tật đi xe lăn hay người khiếm thị. Mẫu thang máy này được chọn là loại thang phổ biến nhất sử dụng cho người khuyết tật. Với những ưu điểm nổi bật loại thang máy này đem lại như: 


Phù hợp với đa dạng các công trình từ lớn tới nhỏ.
Nhiều dạng tải trọng khác nhau cho khách hàng lựa chọn và linh hoạt kích thước.
Rất đa dạng kiểu dáng, mẫu mã phù hợp theo từng kiến trúc công trình lắp đặt của chủ sở hữu.

Thang máy cho người khuyết tật Cabin

Thông số kỹ thuật và kích thước thang máy dành cho người khuyết tật

Thông số kỹ thuật của thang chở người khuyết tật

Thông số kỹ thuật là những số liệu đạt chuẩn về chỉ số hoạt động, khả năng vận hành tối đá và các kích thước thang máy tiêu chuẩn. Dưới đây là mẫu thông số chung của thang nâng chở người khuyết tật với công nghệ trục vít hoặc thủy lực, mời quý khách tham khảo:


Vật liệu cấu thành dòng sản phẩm: Thép không gỉ hoặc hợp kim nhôm
Tải trọng vận hành: Từ 150kg – 350kg.
Nguồn điện: loại 1 phase 220V hoặc 3 phase 380V
Hành trình vận hành: tối đa 4m, đối với thang từ 02-04 tầng thì tối đa hành trình 12m.
Loại cửa: Mở tự động về 1 phía, cửa mở tim và cửa mở 1 cánh.
Tốc độ vận hành: 60mm/s
Công suất hoạt động: 2.2KW
Vị trí lắp đặt: Trong nhà và ngoài trời
Hệ thống an toàn bao gồm: Khóa an toàn, cảm biến an toàn, giảm tốc, nắp tự động.

Kích thước thang máy cho người khuyết tật

Kích thước thang máy cho người khuyết tật

Dưới đây là kích thước tham khảo của thang máy dành cho người khuyết tật, mời quý khách cùng theo dõi:

Trường hợp 1:


Kích thước Cabin thang máy: 800mm x 800mm x 1000mm;
Kích thước cửa Cabin: 800mm x 1000mm (chiều rộng x chiều cao);

Trường hợp 2: 


Kích thước Cabin thang máy: 1200mm x 1500mm x 2400mm (chiều rộng x chiều sâu x chiều cao).
Kích thước cửa Cabin: 1200mm x 2400mm (chiều rộng x chiều cao).

Kích thước của thang máy cho người khuyết tật còn phụ thuộc vào công trình thực tế mà đơn vị cung cấp tiến hành đo lường nên sẽ có sự thay đổi theo từng công trình cụ thể.

Báo giá thang máy cho người khuyết tật

Giá thang máy cho người khuyết tật phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như đó là dòng thang máy nhập khẩu hay thang máy liên doanh. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào công nghệ và kích thước mà thang được sản xuất ra định với mức giá khác nhau. Trung bình mức giá của thang dành cho người khuyết tật dạng liên doanh sẽ dao động từ 300 triệu đến 600 triệu. Còn đối với thang nhập khẩu thì sẽ có giá dao động từ 600 triệu trở lên tùy vào hãng sản xuất và những thông số, tính năng, công nghệ của thang.

Đơn vị cung cấp hệ thống thang máy gia đình cho người khuyết tật hàng đầu thị trường

Là một trong những đơn vị đứng TOP đầu thị trường thang máy gia đình hiện nay Thang máy Hùng Phát luôn giữ vững quan điểm “Công nghệ hàng đầu – An toàn tuyệt đối” nhằm cung cấp tới khách hàng những sản phẩm tốt nhất.

Thang máy cho người khuyết tật là một trong những mẫu thang gia đình mà Hùng Phát đã cung cấp trên thị trường rất nhiều hiện nay với dạng thang có Cabin. Chúng tôi cam kết các sản phẩm đưa tới tay người tiêu dùng đã qua những bước kiểm định khắt khe và đảm bảo các tiêu chuẩn Quốc gia về an toàn thang máy cho người dùng.

Thang máy gia đình Hùng Phát sản xuất sử dụng cho cả người già và người khuyết tật

Thang máy Hùng Phát luôn “Vì lợi ích của người tiêu dùng” mà không ngừng đưa ra những mẫu mã thang phù hợp với phong cách hiện đại hay cổ điển theo không gian ngôi nhà của gia đình quý khách hàng. Và tất cả các sản phẩm thang máy bên Hùng Phát đều được để mức giá hợp lý nhất với thị trường và đem lại những giá trị cao cho khách hàng. 

Đi kèm với một sản phẩm có tính công nghệ và giá trị cao thì không thể thiếu đi đội ngũ chuyên viên tư vấn, kỹ sư lắp đặt. Với hơn 10 năm kinh nghiệm lắp hàng nghìn công trình trên cả nước Hùng Phát luôn có đội ngũ tư vấn, chăm sóc khách hàng nhiệt tình, chu đáo qua các tình huống: tư vấn mẫu thang, báo giá các kiểu dáng thang máy và thông báo bảo hành, bảo trì, chăm sóc khách hàng thường xuyên.

Những người thợ kỹ sư tại Hùng Phát đều là những người có chuyên môn cao với nhiều năm thực thi các công trình dự án lắp đặt thang máy trên toàn quốc, họ trách nhiệm và có tính chuyên môn cao trong ngành nghề.


Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm