Thang máy tải thực phẩm đa dạng tải trọng năm 2022

| 20-07-2022, 16:48 | Thị trường 24h

Thang máy tải thực phẩm hay còn được coi là dạng thang máy tải hàng cỡ nhỏ dùng chuyên biệt cho vận chuyển thực phẩm tại các nhà hàng hay các trung tâm thương mại, bệnh viện. Nhờ có thang máy thực phẩm mà giảm bớt được phần nào sức người và cũng đảm bảo cho cho việc vận chuyển thực phẩm diễn ra thuận lợi hơn.

Thang máy tải thực phẩm là gì?

Thang máy tải thực phẩm thuộc dạng thang máy tải hàng mini. Là loại thang máy được chuyên dùng để chở thức ăn, thực phẩm trong các nhà hàng, khách sạn, bệnh viện hay các trung tâm thương mại.

Thang máy tải thực phẩm đa dạng tải trọng năm 2022

Thang máy tải thực phẩm

Sử dụng thang máy thực phẩm sẽ giúp việc phục vụ trong các nhà hàng được diễn ra nhanh hơn. Không tốn nhiều sức lực nhân công và sự cố đổ vỡ. Đảm bảo cho sự thuận tiện, nhanh gọn, sạch sẽ hơn khi sử dụng thang máy tải thực phẩm để hỗ trợ.

Các tính năng của thang máy thực phẩm 


Cửa mở an toàn: Chỉ khi thang dừng đúng tầng cần phục vụ thì cửa mới được mở, và loại cửa được sử dụng là cửa mở thang không chạy.
Hệ thống tự động dừng tầng: Khi đến tầng cần phục vụ thang máy sẽ tự động dừng lại. Nhờ sử dụng hệ thống đếm tầng Sensor và nam châm mà thang máy dừng lại tại tầng phục vụ một cách chính xác tuyệt đối.
Trang bị chuông báo dừng tầng: Để biết được thang máy tải thực phẩm đã đến tầng phục vụ, thang máy đã được trang bị một hệ thống chuông báo dừng tầng. Khi người dùng đang bận việc gì hoặc đi đâu đó chuông báo sẽ là tín hiệu giúp người dùng nhận biết được thang máy đã kết thúc hành trình phục vụ.
Chuông báo quá tải: Tại bất cứ loại thang máy nào đều được trang bị bộ phận này. Thang máy tải thực phẩm cũng không thể thiếu. Sở dĩ phải có bộ phận này để đảm bảo thang máy được bền bỉ và có tuổi thọ lâu nhất khi tải đúng trọng lượng của nó. Khi bạn để thực phẩm trong thang máy quá tải thì bộ phận chuông báo quá tải sẽ hoạt động, cho đến khi thang máy để đủ tải trọng thì bộ phận này sẽ tự động ngắt.
Hệ thống đèn trong Cabin: Khi thang hoạt động hệ thống đèn sẽ tự động phát sáng, và khi thang dừng hoạt động thì hệ thống đèn chiếu sáng sẽ tự tắt.
Hệ thống phanh an toàn: Thang máy thực phẩm được trang bị hệ thống thắng đĩa được lắp đặt sau motor máy kéo. Đối với thang máy tải thực phẩm hệ thống thắng cơ an toàn cần được lắp đặt và đảm bảo được sự êm ái và an toàn nhất khi thang dừng lại. Bởi thực phẩm vận chuyển có thể là những món ăn tại các nhà hàng, để tránh xô đổ thì hệ thống phanh êm, an toàn là rất cần thiết.
Thang máy tải thực phẩm được lắp đặt những thiết bị chất lượng từ những thương hiệu nổi tiếng như Mitsubishi, Fuji với điều khiển tự động PLC và biến tần. Khởi động và dừng tầng êm ái, nhẹ nhàng.
Linh kiện của thang máy chở thức ăn đều được nhập khẩu từ chính hãng, có kiểm định đầy đủ về chất lượng cũng như mức độ an toàn.
Kích thước thang máy linh hoạt theo yêu cầu và phù hợp với công trình của khách hàng.

Cấu tạo thang máy tải thực phẩm

Một chiếc thang máy thực phẩm được cấu tạo nên bởi nhiều bộ phận và linh kiện khác nhau. Mỗi một bộ phận đều mang những đặc điểm và chức năng riêng biệt phụ trợ cho quá trình hoạt động của thang được diễn ra suôn sẻ nhất.

Các bộ phận chính của thang máy thực phẩm bao gồm: Máy kéo, hệ thống điều khiển, biến tần, cáp tải, rail, bảng điều khiển, Cabin, thanh cảm biến.

Cấu tạo thang máy tải thực phẩm

Máy kéo thang máy tải thực phẩm

Máy kéo hay Motor, động cơ thang máy là thiết bị không thể thiếu được ví như trái tim của thang máy thực phẩm. Máy kéo đóng vai trò là bộ phận truyền động theo nguyên lý ròng rọc, tác động giúp Cabin di chuyển lên xuống theo đúng hành trình. Máy kéo được thiết lập kết nối giữa đối trọng và Cabin thông qua hệ thống cáp tải.

Hệ thống điều khiển thang máy thực phẩm

Hệ thống điều khiển thang máy thực phẩm hay là tủ điện thang máy, là bộ phận đầu não ảnh hưởng đến toàn hoạt động của thang máy. Có vai trò tiếp nhận và xử lý các thông tin được truyền tới, từ đó giúp quản lý và kiểm soát được mọi hoạt động của thang máy.

Biến tần

Biến tần đối với thang máy tải thực phẩm sẽ giúp cho thang được dừng nghỉ đúng vị trí. Ngoài ra, còn giúp thang máy chạy nhanh, ổn định và tiết kiệm điện năng hơn. Với những chức năng này từ biến tần giúp cho hạn chế được những sự cố Cabin dừng đột ngột, kẹt hay lệch tầng. Và cũng đảm bảo an toàn cho thực phẩm.

Cáp tải và rail dẫn hướng

Cáp tải được kết nối giữa Cabin và đối trọng thông qua hệ thống Puly. Cáp tải yêu cầu phải có độ bền tốt bởi phải chịu một lực kéo rất lớn từ Cabin thang máy và đối trọng.

Rail dẫn hướng có vai trò giữ thăng bằng và dẫn Cabin đi theo đúng hướng hành trình theo phương thẳng đứng. Và rail dẫn hướng được chia làm 2 loại là rail dẫn hướng cho cabin và rail dẫn hướng cho đối trọng.

Cabin thang máy tải thực phẩm

Cabin thang máy tải thực phẩm có cấu tạo khá đặc biệt. Có dạng được chia thành các ngăn để đặt thức ăn giữ được thăng bằng. Cabin thang máy hay còn chính là buồng máy, là trung tâm di chuyển thực phẩm qua lại giữa các tầng phục vụ.

Hệ thống cảm biến

Hệ thống cảm biến hay thanh cảm biến Photocell, bộ phận này được cài đặt tại vị trí ra vào cửa Cabin. Thanh cảm biến Photocell có chức năng phát hiện ra những vật cản ở cửa thang thực phẩm nhằm đảm bảo an toàn cho quá trình sử dụng thang.

Phân loại thang máy tải thực phẩm

Phân loại thang máy tải thực phẩm dựa trên nguồn gốc xuất xứ

Dựa trên nguồn gốc xuất xứ, thang máy thực phẩm được chia làm 2 loại chính là: Thang máy thực phẩm nhập khẩu nguyên chiếc và thang máy thực phẩm liên doanh.

Thang máy tải thực phẩm nhập khẩu nguyên chiếc

Thang máy tải thực phẩm nhập khẩu nguyên chiếc có chi phí khá cao, tuy nhiên đi kèm đó là những tiêu chuẩn chất lượng được đánh giá qua những tổ chức kiểm định khắt khe nhất đảm bảo hoạt động bền bỉ, an toàn và đem lại giá trị về mọi mặt.

Thang máy thực phẩm có ưu điểm rất lớn là tính đồng bộ cao và sắc nét. Ngoài ra, thang máy thực phẩm nhập khẩu sẽ có ưu thế hơn thang thực phẩm liên doanh ở chỗ đa dạng mẫu mã nội thất. Một chiếc thang máy thực phẩm nhập khẩu được kiểm định đánh giá khắt khe theo tiêu chuẩn Châu Âu.Bên cạnh đó lại thông qua nhiều loại chi phí để vận chuyển về nước. Do đó, giá thành cao hơn thang máy liên doanh là điều hiển nhiên.

Thang máy tải thực phẩm liên doanh

Thang máy thực phẩm liên doanh là những mẫu thang máy được gia công các phần như Cabin,…tại xưởng gia công trong nước. Còn các thiết bị còn lại như động cơ, rail, hệ thống tủ điện,… được nhập khẩu từ chính hãng.

Ưu điểm lớn nhất của thang máy tải thực phẩm liên doanh là giá thành hợp lý, thấp hơn nhiều so với loại nhập khẩu nguyên chiếc. Mặc dù tính đồng bộ không cao tuyệt đối như thang máy nhập khẩu nhưng cũng đạt tới 90% thang máy nhập khẩu. 

Điểm cộng nữa của thang máy thực phẩm liên doanh chính là dễ dàng tìm được địa chỉ cung cấp, phân phối linh kiện thay thế hoặc sửa chữa khi thang máy gặp sự cố. Bảo trì thang máy cũng nhanh và dễ dàng hơn bởi luôn có đơn vị bảo trì của hãng sẵn sàng thực thi. 

Phân loại thang máy thực phẩm dựa trên chức năng

Theo chức năng của thang máy thực phẩm cũng được phân làm 2 loại khác nhau: Một loại thang tải thực phẩm sử dụng xe đẩy và một loại bê tay.

Thang máy tải thực phẩm dùng xe đẩy

Thang máy thực phẩm dùng xe đẩy có Cabin khá rộng, thuộc dạng tải thực phẩm nhiều và khá lớn. Với thang máy này thì người dùng sẽ sử dụng xe chứa thực phẩm, hàng hóa đẩy vào trong Cabin. Khi Cabin dừng tại tầng được gọi điểm dừng Cabin sẽ ngang bằng với mặt sàn để người dùng có thể đẩy xe thực phẩm vào trong buồng thang máy một cách dễ dàng.

Thang máy tải thực phẩm bằng xe đẩy

Thang máy thực phẩm bê tay

Thang máy thực phẩm bê tay có Cabin được chia thành nhiều ngăn. Các ngăn trong Cabin thường được chia bằng nhau và vừa với tầm với của người dùng. Phần kích thước ngăn Cabin khách hàng có thể đặt theo yêu cầu cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Thông thường loại thang máy này sẽ được sử dụng nhiều tại các nhà hàng để phục vụ thức ăn, đồ uống lên các tầng cao để không bị rơi đổ và nhanh chóng hơn.

Tải trọng phổ biến và thông số kỹ thuật của thang máy tải thực phẩm 

Tải trọng phổ biến thang máy tải thực phẩm

Dùng cho chuyên chở thực phẩm nên thang máy tải thực phẩm khá đặc thù và tải trọng nhỏ. Với các tải trọng thường được sử dụng phổ biến từ: 50kg, 100kg, 150kg, 250kg và 300kg.

Bản vẽ thông số thang máy tải thực phẩm

Thông số kỹ thuật chung của thang máy thực phẩm:


Loại điều khiển sử dụng: Biến tần, rơ le, contactor;
Nguyên vật liệu gia công Cabin và khay chứa: Sử dụng inox sọc nhuyễn;
Sử dụng đèn báo tầng, báo chiều: 7 LED đoạn;
Sử dụng nguồn điện: 3 phase 380V hoặc 1 phase 220V;

Thông số kích thước thang máy tải thực phẩm có đối trọng

Mỗi mẫu thang máy thực phẩm đều có mẫu mã, kích thước khác nhau dựa trên công trình thực tế. Dưới đây là thông số kích thước tham khảo của thang máy tải thực phẩm có tải trọng từ 50kg – 300kg có đối trọng:

Thang máy thực phẩm tải trọng 50kg


Tốc độ vận hành: 10m/phút;
Kích thước hố thang máy: 800mm x 750mm (rộng x sâu);
Kích thước Cabin: 450mm x 450mm (rộng x sâu);
Kích thước cửa Cabin: 450mm x 600mm (rộng x cao);
Chiều sâu hố PIT tối thiểu: 600mm;
Chiều cao tầng trên cùng (OH): 1800mm;
Chiều cao phòng máy: 1200mm.

Thang máy thực phẩm tải trọng 100kg


Tốc độ hành trình: 10m/phút;
Kích thước hố thang máy: 950mm x 900mm (rộng x sâu);
Kích thước Cabin: 600mm x 600mm (rộng x sâu);
Kích thước cửa Cabin: 600mm x 800mm (rộng x cao);
Chiều sâu hố PIT tối thiểu: 600mm;
Chiều cao tầng trên cùng (OH): 2000mm;
Chiều cao phòng máy: 1200mm.

Thang máy thực phẩm tải trọng 150kg


Vận tốc hoạt động: 10m/phút;
Kích thước hố thang máy: 1050mm x 1000mm (rộng x sâu);
Kích thước Cabin: 700mm x 700mm (rộng x sâu);
Kích thước cửa Cabin: 700mm x 900mm (rộng x cao);
Chiều sâu hố PIT tối thiểu: 700mm;
Chiều cao tầng trên cùng (OH): 2700mm;
Chiều cao phòng máy: 1200mm.

Thang máy thực phẩm tải trọng 250kg


Vận tốc hoạt động: 15m/phút;
Kích thước hố thang máy: 1150mm x 1100mm (rộng x sâu);
Kích thước Cabin: 800mm x 800mm (rộng x sâu);
Kích thước cửa Cabin: 800mm x 1000mm (rộng x cao);
Chiều sâu tối thiểu hố PIT : 700mm;
Chiều cao tầng trên cùng (OH): 2800mm;
Chiều cao phòng máy: 1200mm.

Thang máy thực phẩm tải trọng 300kg


Tốc độ hành trình: 15m/phút;
Kích thước hố thang máy: 1250mm x 1200mm (rộng x sâu);
Kích thước Cabin: 900mm x 800mm (rộng x sâu);
Kích thước cửa Cabin: 900mm x 1100mm (rộng x cao);
Chiều sâu hố PIT : 700mm;
Chiều cao OH (chiều cao tầng trên cùng): 2800mm;
Chiều cao phòng máy: 1200mm.

Thông số kích thước thang máy tải thực phẩm không có đối trọng

Thang máy tải thực phẩm không có đối trọng cũng bao gồm những tải trọng từ 50kg đến 300kg.

Mô hình thang máy tải thực phẩm

Dưới đây là thông số kỹ thuật cũng như kích thước lần lượt của từng tải trọng từ bé tới lớn:

Thang máy tải thực phẩm 50kg


Tốc độ hành trình: 10m/ph;
Kích thước giếng thang: 800mm x 750mm (rộng x sâu);
Kích thước Cabin: 450mm x 450mm (rộng x sâu);
Kích thước cửa tầng: 450mm x 600mm (rộng x cao);
Chiều sâu hố PIT : 600mm;
Chiều cao OH (chiều cao tầng trên cùng): 1800mm;
Chiều cao phòng máy: 1200mm.

Thang máy tải thực phẩm 100kg


Tốc độ vận hành: 10m/ph;
Kích thước giếng thang: 950mm x 900mm (rộng x sâu);
Kích thước Cabin: 600mm x 600mm (rộng x sâu);
Kích thước cửa tầng: 600mm x 800mm (rộng x cao);
Chiều sâu hố PIT : 600mm;
Chiều cao OH (chiều cao tầng trên cùng): 2000mm;
Chiều cao phòng máy: 1200mm.

Thang máy tải thực phẩm 150kg


Vận tốc hành trình: 10m/ph;
Kích thước giếng thang: 1050mm x 1000mm (rộng x sâu);
Kích thước Cabin: 700mm x 700mm (rộng x sâu);
Kích thước cửa tầng: 700mm x 900mm (rộng x cao);
Chiều sâu tối thiểu hố PIT : 700mm;
Chiều cao OH (chiều cao tầng trên cùng): 2700mm;
Chiều cao phòng máy: 1200mm.

Thang máy tải thực phẩm 250kg


Vận tốc hành trình: 15m/ph;
Kích thước giếng thang: 1150mm x 1100mm (rộng x sâu);
Kích thước Cabin: 800mm x 800mm (rộng x sâu);
Kích thước cửa tầng: 800mm x 1000mm (rộng x cao);
Hố PIT tối thiểu sâu: 700mm;
Chiều cao OH (chiều cao tầng trên cùng): 2800mm;
Chiều cao phòng máy: 1200mm.

Thang máy tải thực phẩm 300kg


Tốc độ hành trình: 15m/ph;
Kích thước giếng thang: 1250mm x 1200mm (rộng x sâu);
Kích thước Cabin: 900mm x 800mm (rộng x sâu);
Kích thước cửa tầng: 900mm x 1100mm (rộng x cao);
Hố PIT tối thiểu sâu: 700mm;
Chiều cao OH: 2800mm;
Chiều cao phòng máy: 1200mm.

Báo giá thang máy tải thực phẩm 2022

Thang máy tải thực phẩm có giá thành tùy thuộc vào từng mẫu tải trọng và các yêu cầu về động cơ hay kích thước khác nhau. 

Với loại tải trọng 50kg thang máy thường có tải trọng rơi vào khoảng trên 80 triệu với số điểm dừng lên tới 2 hoặc 3 điểm dừng.

Thang máy thực phẩm tải trọng 100kg có mức giá tham khảo từ 90 triệu trở lên và có điểm dừng từ 3 tầng trở lên

Tải trọng 150kg thì thang máy thực phẩm có giá thành trên 94 triệu đồng. Tải trọng 200kg mức giá ở 102 triệu trở lên và với mẫu tải trọng 300kg thì thang máy tải thực phẩm có giá thành trên 120 triệu. 

Mức giá thang máy thực phẩm có thể thay đổi khác nhau tùy vào từng mẫu mã, động cơ. Đồng thời giá cả cũng có thể chênh lệch và thay đổi do loại thang được nhập khẩu nguyên chiếc hay thang liên doanh.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm