Trồng cây sung trong nhà có tốt không? Cây sung mang ý nghĩa phong thủy như thế nào?

| 20-06-2022, 14:15 | Thị trường 24h

Trồng cây sung trong nhà có tốt không đang là băn khoăn của nhiều người bởi cây sung là loại cây rất quen thuộc được ưa chuộng trồng làm cảnh, bonsai để trang trí. 

Tuy nhiên cây sung cũng mang ý nghĩa phong thủy mà không phải ai cũng biết nên việc hiểu rõ về đặc điểm của cây sung sẽ giúp phát huy được ý nghĩa phong thủy tốt của nó. Hãy cùng Thông tin dự án tìm hiểu ý nghĩa của cây sung trong phong thủy thông qua bài viết này nhé.

Cây sung là gì? Đặc điểm của cây sung

Cây sung còn được gọi là cây Ưu Đàm Thụ hoặc Tụ Quả Dong, là một loại cây trồng lâu năm, thuộc họ Dâu tằm, thân gỗ, thường mọc hoang ở ven bờ ao, sông suối và được trồng tại các vườn cây gia đình. Thông thường, cây sung có chiều cao trung bình từ 15 – 30m, vỏ cây có màu nâu xám, nhẵn, trên thân cây thường có chứa nhiều mủ trắng như sữa. 

Lá sung có hình dạng như mũi mác và có lông tơ. Quả sung mọc thành từng chùm, khi quả còn non có màu xanh, khi chín thì chuyển sang màu vàng hoặc màu đỏ.

Sung là loài cây ưa bóng và điều kiện thời tiết mát mẻ, nên rất phù hợp với điều kiện khí hậu ở nước ta. Cây sung có tốc độ sinh trưởng nhanh và tuổi thọ trung bình cao, có khi lên đến hàng chục năm.

Trồng cây sung trong nhà có tốt không? Cây sung mang ý nghĩa phong thủy như thế nào?
Cây sung được trồng nhiều ở nước ta do phù hợp với điều kiện khí hậu

Công dụng của cây sung trong đời sống

Sung là loại cây rất dễ trồng và chăm sóc nên có thể tiết kiệm được chi phí chăm sóc và công trồng. Ngoài quả, thân và lá cây sung còn có thể tận dụng để mang lại nguồn thu nhập cho nhà vườn. Quả sung được dùng làm nguyên liệu cho nhiều món ăn khác nhau như: ăn sống, muối chua, kho thịt hoặc cá. Lá sung cũng được sử dụng trong ẩm thực để ăn kèm với thịt chua, nem nắm, chạo, gỏi cá, … 

Lá sung được sử dụng trong ẩm thực để ăn kèm với thịt chua, nem nắm, chạo, gỏi cá

Trong y học cổ truyền, quả sung được xem là một vị thuốc có vị ngọt, tính bình, rất có lợi cho đường tiêu hóa, có tác dụng nhuận phế lợi hầu, nhuận tràng, … Ngoài ra, quả sung còn có tác dụng cầm máu, chữa lành vết thương, chữa phong thấp rất hiệu quả, trị ho và một số bệnh về đường hô hấp. Lá sung có vị ngọt, hơi đắng, tính bình, có tác dụng giải độc, có thể dùng chữa trị sưng thũng và lở loét ngoài da.

Bên cạnh đó, sung cũng được trồng làm cảnh để kinh doanh, đặc biệt là vào dịp tết nhu cầu mua cây sung để trang trí cao, mang lại giá trị kinh tế lớn.

Quả sung được xem là một vị thuốc trong y học cổ truyền

|| Xem thêm các bài viết cùng chủ đề:
1. Cách trồng vườn rau trên sân thượng tươi tốt
2. Những sai lầm cần tránh khi trang trí ban công
3. Mê mẩn vườn rau trên sân thượng đẹp như công viên

Các loại sung phong thủy hiện nay

Ở nước ta hiện nay phổ biến nhất có hai loại sung, là cây sung ta và cây sung Mỹ. Mỗi loại có đặc điểm hình dạng, kích thước và công dụng khác nhau.

  • Cây sung ta: đây là loại được trồng phổ biến ở Việt Nam vì hợp với khí hậu và điều kiện thổ nhưỡng. Loại này chủ yếu trồng để lấy bóng mát, làm cây cảnh trong nhà đất, cây bonsai vô cùng độc đáo.
Cây sung ta thường được trồng để làm cây cảnh trong nhà, cây bonsai
  • Cây sung Mỹ: loại cây này có chiều cao khiêm tốn hơn so với cây sung ta, chỉ khoảng 6m. Do vậy nó thường được trồng chủ yếu để lấy quả. Quả sung Mỹ không mọc thành chùm mà mọc riêng lẻ. Ngoài ra, quả sung Mỹ còn có hàm lượng dinh dưỡng vô cùng cao nên có giá trị lớn trong y học.
Quả sung Mỹ mọc riêng lẻ và có giá trị lớn trong y học

Ý nghĩa của cây sung trong phong thủy 

Theo quan niệm phong thủy, Sung được xếp vào bộ cây Tứ Linh ”Đa – Sung – Sanh – Si” và bộ Tam Đa ” Sung (phúc) – Lộc Vừng (lộc) – Thiên Tuế (thọ)” – tượng trưng cho may mắn, sức khỏe và tài lộc.

Từ “sung” mang ý nghĩa tượng trưng cho sự sung túc, tròn đầy và viên mãn. Không chỉ vậy, cây sung còn có hình dáng đẹp với sức sống mạnh mẽ, quả sung mọc ra từ thân cây, vừa tròn vừa căng mang ý nghĩa hút tiền tài. Do đó, cây sung có ý nghĩa đem lại nhiều may mắn, tài lộc, sự sung túc và viên mãn cho gia chủ. Chính vì vậy, người Việt thường có phong tục trồng cây sung trong nhà hoặc bày quả sung trên mâm ngũ quả ngày Tết để cầu nguyện cho gia đình một năm sung túc, làm ăn phát đạt, gặp nhiều may mắn.

Mặc dù có ý nghĩa tốt trong phong thủy, thế nhưng nhiều người vẫn băn khoăn cây sung để trong nhà có tốt không vì không phải ai cũng phù hợp để trồng loại cây này làm cảnh trong nhà. Theo các chuyên gia phong thủy, cây sung có thể trợ giúp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, bản mệnh của cây sung là mệnh mộc nên loài cây này đặc biệt hợp với những người mệnh Mộc hoặc Hỏa. Chúng sẽ giúp gia chủ làm ăn phát đạt, gặp nhiều may mắn và thăng tiến trong công việc.

Ngoài ra, cây sung cũng giúp người mệnh Mộc và Hỏa giúp gia đình được sum vầy, ấm no, hòa thuận.

🏘 Tham khảo những căn nhà đẹp giá rẻ đang mua bán tại Thông tin dự án


bán nhà 2tầng,nội thất,diện tích44m2 mê linhhà nội 1,5 tỷ8 phút trước Huyện Mê Linh

Chính chủ bán nhà số 16b ngõ 243 nam dư 3,9 tỷ11 phút trước Quận Hoàng Mai

Trồng cây sung trong nhà có tốt không?

Trong quan niệm xưa và nay thì việc trồng cây cảnh trang trí trước nhà tuy mang lại sự trong lành, tươi mát, sinh động cho không gian sống của gia đình nhưng nó còn phải hợp phong thủy, tâm linh để mang lại may mắn, tránh phạm vào những điều kiêng kị mang điều xấu cho gia chủ. Vì vậy, cần phải được tìm hiểu cẩn thận, kỹ lưỡng khi lựa chọn cây cảnh trồng trong nhà.

Về góc độ thẩm mỹ

Đối với những người có sở thích chơi cây cảnh thì cây sung rất được ưa chuộng. Bởi vì cây sung có sức sống mạnh mẽ, rất hợp với điều kiện khí hậu nước ta, dễ trồng, dễ chăm sóc và xanh tốt quanh năm. Ngoài ra, lá và quả sung còn có nhiều ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày. Điều đặc biệt, cây sung là loại cây dễ tạo hình, người chơi cây có thể tạo được nhiều hình dáng độc đáo. Chính vì vậy, sung là loại cây mang lại giá trị thẩm mỹ cao cho không gian sống của bạn.

Vậy cây sung trồng trong nhà được không? Do cây sung có bộ rễ khỏe, chịu ngập úng tốt lại ăn sâu nên không thích hợp để trồng trong nhà. Vị trí đặt cây sung trong nhà tốt nhất là trên hòn non bộ hoặc ở bờ ao, hồ cảnh và cũng có thể đặt cây sung trước cửa nhà.

Cây trồng trước nhà không nên trồng cây quá lớn, cành lá rậm rạp sum suê sẽ che hết đi ánh sáng chiếu vào trong nhà. Ngoài ra, khi thời tiết mưa to gió lớn có thể làm gãy cành, đổ cây gây nguy hiểm cho con người.

Theo kinh nghiệm dân gian, thông thường khi lựa chọn trồng cây trước cửa nhà thì nên chọn những cây xanh tốt khoẻ khoắn, tuyệt đối không được trồng những cây có dáng ủ rũ. Do đó, Sung chính là một lựa chọn thích hợp để trồng trước nhà vì dáng cây đẹp, khỏe mạnh. Tuy nhiên, cũng nên chọn vị trí trồng cây thích hợp với cửa chính.

Về góc độ phong thủy

Trong phong thủy, khoảng không gian phía trước nhà được gọi là “minh đường”, không chỉ là mặt tiền – nơi thể hiện bộ mặt và tính cách của gia chủ mà còn là nơi khí của toàn bộ ngôi nhà được lưu thông. Vì vậy mà rất nhiều người băn khoăn rằng có nên trồng cây sung trong nhà và trồng ở đâu để vừa đem lại may mắn cho gia đình, vừa không cản trở sự lưu thông của vượng khí này. 

Khi trồng sung cần lưu ý một số điều sau:

  • Tuyệt đối không được trồng cây sung ở giữa lối đi hoặc cổng, điều này sẽ gây cản trở luồng khí lưu thông vào trong nhà. Từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến vận may và tiền tài của gia chủ.
  • Nếu vẫn muốn trồng sung trước cửa nhà thì nên trồng gọn vào phía bên trái hoặc bên phải tùy vào cảnh quan.
  • Để tăng tối đa giá trị trong phong thủy, nên trồng thêm Lộc vừng, vạn tuế trong bộ Tam Đa.
  • Phải cắt tỉa cây gọn gàng, tránh để cây lớn che khuất tiền sảnh để không ngăn cản việc đón ánh sáng mặt trời lưu thông, xoá tan phần nào âm khí trong nhà.
  • Nên tìm hiểu kỹ về cách chăm bón cây để đảm bảo cây luôn tươi tốt. Bởi vì cây càng xanh tốt, cho nhiều quả, chứng tỏ phúc phần của gia đình càng lớn.
  • Nếu cây chết, gia đình nên chặt bỏ và trồng cây khác thay thế vào đó.

Trên đây là những thông tin chi tiết về cây sung mà Thông tin dự án cung cấp để giúp bạn trả lời cho câu hỏi trồng cây sung trong nhà có tốt không. Mong rằng qua bài viết này bạn có thể lựa chọn được loại cây phù hợp phong thủy để trồng trong nhà. Chúc bạn thành công!

Đừng quên truy cập Thông tin dự án mỗi ngày để biết thêm nhiều thông tin về thị trường mua bán, cho thuê nhà đất và những kiến bổ ích trong cuộc sống nhé!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm