Thời gian cấp đổi sổ hồng được thực hiện trong bao lâu?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 3-06-2022, 19:58 | Thị trường 24h

Thời gian cấp đổi sổ hồng trong mua bán nhà đất ở nước ta là rất quan trọng bởi nó có thể ảnh hưởng ít nhiều đến công việc và nhu cầu của bạn, đặc biệt khi bạn muốn giao dịch mua bán đất sẽ phải có sổ hồng để chứng minh quyền sử dụng đất của mình. Tuy nhiên có những trường hợp sổ hồng của gia đình bạn không được bảo quản cẩn thận và nó đã quá cũ chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến việc mua bán nhà đất của các bạn, chính vì thế khi sổ hồng đã cũ thì rất nhiều gia đình đã có ý định làm lại sổ hồng của gia đình mình.

Thế nhưng khi muốn được cấp lại sổ hồng thì thời gian cấp là bao lâu chắc hẳn sẽ rất ít người biết được, việc không nắm bắt được thời gian cấp đổi lại sổ hồng sẽ khiến bạn bị động trong việc thực hiện bán nhà đất mà mình đang sinh sống. Để giúp các bạn hiểu hơn về vấn đề này thì hôm nay Thông tin dự án sẽ mang tới cho các bạn những thông tin xoay quanh thời gian cấp sổ hồng để các bạn tham khảo, qua đó sẽ có thể chủ động hơn trong các công việc của mình.

|| Tham khảo thêm các bài viết cùng chủ đề:
1. Thủ tục mua bán đất có sổ hồng
2. Thủ tục mua bán nhà đất mới nhất
3. Đất không có sổ đỏ có bán được không?

Sổ hồng là gì?

Cho đến hiện nay vẫn có những người chưa nắm bắt được khái niệm sổ hồng là gì và thường nhầm lẫn sổ hồng với sổ đỏ là giống nhau, thực chất sổ hồng với sổ đỏ cũng là một loại giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất tuy nhiên thì nó chỉ giống nhau ở một khía cạnh mà không phải giống nhau hoàn toàn. Thực chất sổ hồng là loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở gắn liền trên đất, do đó chúng ta có thể hiểu đây là loại sổ chứng minh bạn là chủ nhân của lô đất cũng như là căn nhà của mình.

Thời gian cấp đổi sổ hồng được thực hiện trong bao lâu?
Sổ hồng là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất

Khi nào thì cần cấp đổi sổ hồng?

Theo như luật Việt Nam quy định thì người đã được cấp sổ hồng sẽ không cần phải đi cấp lại trừ các trường hợp như:

  • Sổ hồng bị mất
  • Sổ hồng bị rách
  • Sổ hồng đã quá cũ
  • Tách sổ hồng.

Khi các bạn muốn cấp đổi sổ hồng thì cần đến cơ quan có thẩm quyền để được hỗ trợ và thời gian cấp sổ hồng cũng sẽ được các đơn vị này tư vấn chi tiết nhất cho bạn, khi đó các bạn sẽ có thể nắm bắt được thời gian chính xác mình sẽ được cấp đổi sổ hồng trong bao lâu. Trường hợp sổ hồng của bạn quá cũ và bạn muốn cấp lại thì chắc chắn thời gian nhanh hay chậm sẽ không quan trọng, tuy nhiên khi bạn muốn bán đất hoặc cầm cố vay vốn ngân hàng thì thời gian cấp sổ hồng chậm có thể sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến nhu cầu của bạn.

Thời gian thực hiện cấp đổi sổ hồng diễn ra trong bao lâu?

Theo như pháp luật Việt Nam quy định thì thời gian cấp đổi sổ hồng cho người dân sẽ tiến hành không quá 7 ngày từ khi tiếp nhận được hồ sơ, do đó các bạn sẽ không phải chờ quá lâu để được cấp đổi lại sổ hồng theo đúng quy định. Tuy nhiên nếu muốn được cấp đổi sổ hồng một cách nhanh chóng nhất để thực hiện mua bán nhà đất thì các bạn phải đảm bảo mình đã có đầy đủ hồ sơ cần thiết, hồ sơ phải đảm bảo đúng quy định và hợp lệ với những điều kiện mà cơ quan chức năng đề ra.

Chính vì thế để đẩy nhanh tiến độ cấp đổi sổ hồng của mình thì điều các bạn cần quan tâm đến đó chính là nắm bắt được các loại giấy tờ liên quan để chuẩn bị, ngoài ra hình thức nộp hồ sơ như thế nào cũng như các loại phí mình cần phải đóng bạn cũng nên biết.

Thời gian cấp sổ hồng không quá 7 ngày

Hồ sơ xin cấp đổi sổ hồng gồm những giấy tờ gì?

Như đã nói ở trên thì thời gian làm sổ hồng bao lâu sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn chuẩn bị hồ sơ như thế nào, nếu hồ sơ chuẩn bị đầy đủ và chính xác thì thời gian được cấp sổ hồng chắc chắn sẽ nhanh hơn rất nhiều. Theo như Khoản 1, Điều 10 Thông tư 24/2014/TT- BTNMT đã quy định về việc cấp lại sổ hồng thì khi yêu cầu cấp sổ bạn sẽ phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị cấp lại sổ hồng do nhà nước ban hành theo mẫu số 10/Đk.
  • Sổ hồng gốc đã được cấp từ trước.
  • CMND hoặc CCCD của bản thân.

Khi nộp hồ sơ các bạn sẽ phải nộp tại văn phòng đăng ký đất đai của UBND phường hoặc UBND huyện nơi mình sinh sống, Trong thời gian tiếp nhận hồ sơ thì các đơn vị chức năng sẽ tiến hàng kiểm tra và thông báo về hồ sơ của bạn đã hợp lệ hay chưa. Trường hợp hồ sơ của bạn hợp lệ sẽ được tiếp nhận và xử lý trong vòng 7 ngày (không tính ngày nghỉ và ngày lễ), trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ sẽ được thông báo lại để bạn hoàn thiện hồ sơ của mình.

Quy trình cấp đổi lại sổ hồng

Khi bạn đã biết được thời gian cấp đổi sổ hồng rồi thì bạn cũng cần quan tâm đến quy trình và trình tự làm việc, khi biết được quy trình làm việc sẽ giúp bạn thực hiện việc yêu cầu cấp lại sổ hồng một cách hiệu quả nhất.. Ngoài ra khi nắm bắt được quy trình thực hiện sẽ giúp bạn làm giấy tờ và nộp hồ sơ một cách chính xác nhất, tránh tình trạng nộp nhầm địa điểm khiến mất thời gian và công sức của mình.

Việc cấp đổi sổ hồng sẽ thực hiện theo một quy trình nhất định

Quy trình thực hiện cấp đổi sổ hồng sẽ diễn ra theo các bước sau đây:

Bước 1: Nộp hồ Sơ

Những bạn nào có nhu cầu cấp đổi sổ hồng có thể làm hồ sơ sau đó nộp tại UBND huyện hoặc UBND phường nơi mình sinh sống, ngoài ra bạn cũng có thể nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký đất đai của sở TN&MT mở ở khu vực có mảnh đất của gia đình mình.

Bước 2: Kiểm tra hồ sơ

Sau khi đã nhận được hồ sơ của bạn thì các cơ quan chức năng phải có nhiệm vụ kiểm tra lại hồ sơ của bạn xem có hợp lệ hay không, xác nhận vào đơn đề nghị cấp sổ hồng của bạn về lý do bạn yêu cầu cấp sổ hồng là gì. Sau khi xét thấy hồ sơ của bạn hợp lệ thì đơn vị này sẽ phải làm hồ sơ để trình lên cơ quan có thẩm quyền cấp sổ hồng, đơn vị này sẽ tiếp nhận và thực hiện cấp sổ hồng cho các chủ sử dụng đất.

Ngoài ra văn phòng đăng ký đất đai cũng phải đảm nhiệm trọng trách cập nhật dữ liệu về việc chuyển đổi sổ hồng cho chủ sở hữu đất, thông báo đến chủ sở hữu đất về hồ sơ cũng như tiến trình làm việc cụ thể.

Bước 3: Trao sổ hồng

Khi sổ hồng đã được cấp hoàn thiện thì bạn sẽ được thông báo ngày giờ nhận sổ hồng cũng như địa điểm nhận sổ hồng, khi đó bạn nộp hồ sơ ở đâu sẽ đến trực tiếp địa điểm đó để nhận sổ hồng mới của mình.

Bạn cần tìm hiểu về thủ tục và lệ phí liên quan khi cấp đổi sổ hồng

Những lưu ý bạn cần biết khi cấp đổi sổ hồng

Thông thường khi bạn không có ý định mua bán nhà đất thì bạn sẽ không cần phải cấp đổi lại sổ hồng của mình, tuy nhiên vì một vài lý do nào đó mà bạn bắt buộc phải cấp đổi lại sổ hồng của mình thì nên chú ý đến những điểm sau đây:

  • Tìm hiểu kỹ về hồ sơ cũng như thủ tục, lệ phí liên quan khi cấp đổi sổ hồng.
  • Nộp đúng bộ phận tiếp nhận hồ sơ do nhà nước quy định.
  • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết trước khi muốn làm lại sổ hồng.
  • Tham khảo kiến thức từ những người có kinh nghiệm để việc làm lại sổ hồng của mình được thực hiện một cách hiệu quả nhất.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn về thời gian cấp sổ hồng mới cũng như là các thủ tục có liên quan, hy vọng qua những thông tin trên của chúng tôi các bạn sẽ có thể hiểu hơn về thời gian mình sẽ được cấp đổi sổ hồng cũng như thực hiện việc cấp đổi sổ hồng mới một cách nhanh chóng nhất. Tham khảo thêm các bài viết chia sẻ kinh nghiệm mới nhất tại Thông tin dự án https://nha.chotot.com/ nhé!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm