Đất không có sổ đỏ có bán được không và các rủi ro khi mua đất không sổ đỏ

| 3-06-2022, 19:48 | Thị trường 24h

Đất không có sổ đỏ có bán được không đang làm vấn đề xã hội rất quan tâm đến, đặc biệt là với những người mới kinh doanh lĩnh vực mua bán đất sẽ rất cần những thông tin xoay quanh vấn đề này.

Như các bạn cũng biết thì mua bán đất đang là một trong những hình thức kinh doanh được rất nhiều khách hàng để ý tới, kinh doanh bằng việc mua bán đất không quá phức tạp nhưng lại có thể đem đến lợi nhuận lớn cho người đầu tư. Không chỉ có những người kinh doanh bất động sản mới thực hiện việc mua đất mà hiện nay nhu cầu mua đất xây nhà của người dân cũng rất cao, do đó thị trường bất động sản luôn trong tình trạng sốt giá với những lô đất tăng giá một cách nhanh chóng theo từng ngày.

Hiện nay loại hình đất không sổ cũng được nhiều người để ý do đó đất không có sổ đỏ liệu có bán được hay không chính là một trong những vấn đề mà nhiều người đang quan tâm tới, đất không sổ thường có giá thành rẻ nên khi đầu tư một cách đúng đắn chắc chắn bạn sẽ gặt hái những lợi nhuận cao. Để giúp các bạn hiểu hơn về đất không sổ và mua bán đất không sổ thì hôm nay Thông tin dự án sẽ gửi đến bạn đọc những thông tin bổ ích xoay quanh lĩnh vực này, hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn khi có nhu cầu mua bán đất không sổ ở thời điểm hiện tại.

|| Xem thêm những bài viết cùng chủ đề:
1. Đất nền là gì? Những lưu ý khi mua đất nền
2. Kinh nghiệm đầu tư đất nền cho người mới
3. Kinh nghiệm chọn mua đất chính chủ

Đất không sổ là gì?

Ở Việt Nam thì sổ đỏ được xem là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp, vì thế chúng ta có thể hiểu là đất không sổ là đất không có sổ đỏ hoặc chưa đủ điều kiện để cấp sổ đỏ. Đất không có sổ đỏ mặc dù vẫn được phép sử dụng nhưng sẽ bị hạn chế rất nhiều về tính pháp lý, do đó đã có rất nhiều gia đình chấp nhận mất một khoản tiền lớn để làm sổ đỏ cho lô đất nhà mình.

Đất không có sổ đỏ có bán được không và các rủi ro khi mua đất không sổ đỏ
Đất không có sổ đỏ khá phổ biến hiện nay

Đất không có sổ đỏ có bán được không?

Đã có rất nhiều người đặt câu hỏi về vấn đề không có sổ đỏ có bán đất được không cho nên hôm nay chúng tôi sẽ giải thích một cách chi tiết nhất để các bạn tham khảo, dựa vào đó để có thêm kinh nghiệm cho mình khi muốn thực hiện mua bán đất không sổ.

Theo luật pháp Việt Nam thì bất cứ một hình thức mua bán nhà đất nào đều phải có đầy đủ giấy tờ hồ sơ cần thiết, trong đó sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) là không thể thiếu được. Tuy nhiên cũng có những trường hợp đất không có sổ vẫn được phép chuyển nhượng như:

1. Nhận thừa kế nhà ở

Trường hợp nhận thừa kế nhà ở vẫn sẽ được giao dịch dù không có sổ đỏ nhưng phải đảm bảo được một trong các yếu tố sau:

  • Khi các bạn được chuyển nhượng nhà ở theo dạng thừa kế hoặc tặng thì cần phải có đầy đủ giấy tờ hoặc văn bản hợp đồng cho, tặng hợp pháp.
  • Khi các bạn được chuyển nhượng nhà ở theo dạng mua hoặc là thuê mua thì phải có những giấy tờ chứng minh việc xây dựng nhà ở hợp pháp từ bên bán hay là thuê mua.
  • Khi bạn được nhận thừa kế theo dạng xây dựng mới khu đất thì phải đảm bảo có đầy đủ giấy tờ chứng minh sử dụng khu đất hợp pháp theo quy định của nhà nước.
Người thừa kế có đủ giấy tờ sẽ được chuyển nhượng đất dù chưa có sổ

2. Bán nhà ở xã hội

Ở nước ta thì nhà ở xã hội cũng là một trong những loại hình bất động sản không sổ nhưng lại được phép chuyển nhượng, tuy nhiên người mua nhà ở xã hội lại không được bán lại nhà sau 5 năm đầu tiên khi mua nhà. Sau 5 năm khi mua nhà ở xã hội thì bạn sẽ được bán lại cho đơn vị quản lý hoặc những ai trong diện được phép mua, tuy nhiên dù không bắt buộc phải có sổ nhưng phải đảm bảo có đầy đủ giấy tờ và hợp đồng mua bán hợp pháp.

3. Là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Với trường hợp này thì những người nước ngoài hoặc người Việt ở nước ngoài được nhận thừa kế quyền sử dụng đất nhưng sẽ không được cấp sổ đỏ, tuy nhiên họ vẫn được chuyển nhượng hoặc tặng quyền sử dụng đất cho người khác. Do đó, trường hợp bạn là người định cư ở nước ngoài nhưng có đất tại Việt Nam thì vẫn có thể thông qua điều khoản này để chuyển nhượng cho người khác.

4. Trường hợp được thừa kế đất

Cuối cùng là trường hợp bạn đang được hưởng thừa kế đất và có đầy đủ điều kiện để yêu cầu cấp sổ đỏ cũng sẽ được giao dịch dù chưa cấp sổ, việc này được xem là hợp lệ khi bạn sẽ được hưởng thừa kế đất theo đúng pháp luật quy định.

Bạn là người thừa kế hợp pháp cũng có thể chuyển nhượng lô đất

Ngoài những trường hợp trên thì việc giao dịch đất chưa có sổ đỏ đều được xem là phạm pháp, do đó bạn nên cân nhắc khi mua đất chưa có sổ đỏ để tránh các rủi ro mình có thể gặp phải về sau này.

Các rủi ro khi mua đất không có sổ đỏ

Hiện nay khách hàng không chỉ quan tâm đến đất không có sổ đỏ có bán được không mà họ còn rất chú trọng đến các rủi ro mình sẽ phải nhận khi mua đất nền chưa có sổ hoặc không có sổ, các rủi ro này có thể từ nhỏ đến lớn tùy theo giá trị lô đất mà bạn định mua. Cụ thể những rủi ro bạn có thể gặp phải như:

  • Rất khó để các bạn có thể xác minh được nguồn gốc của lô đất đó, nếu gặp phải các trường hợp đất quy hoạch, tranh chấp hoặc thậm chí đã có quyết định thu hồi thì bạn có thể sẽ bị mất trắng.
  • Đất không có sổ đỏ chứng tỏ không có tính pháp lý nên rất dễ xảy ra tranh chấp với những người xung quanh hoặc với các thành viên trong gia đình người bán.
  • Với những mảnh đất không có sổ đỏ bạn sẽ không được sử dụng để thế chấp ngân hàng.
  • Đặc biệt là kinh doanh đất không có sổ đỏ có thể bị lỗ nặng bởi bạn sẽ rất khó bán lại cho những người khác.
  • Việc làm thủ tục pháp lý với đất chưa có sổ đỏ cũng sẽ bị hạn chế rất nhiều, thế nên việc bạn muốn chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế,… sẽ rất khó khăn.
  • Bạn sẽ rất khó để xin giấy phép xây dựng với những lô đất chưa có sổ đỏ.

Với các rủi ro trên thì chắc chắn việc khách hàng cân nhắc kỹ càng khi mua đất chưa có sổ đỏ là rất cần thiết, mặc dù giá thành rẻ thế nhưng nó vẫn tiềm ẩn trong đó rất nhiều những khó khăn mà bạn có thể gặp phải bất cứ khi nào.

Bạn nên làm hợp đồng rõ ràng với người bán khi mua đất không sổ

Làm gì khi đã mua đất chưa có sổ đỏ?

Việc đất chưa có sổ đỏ có bán được không đã được chúng tôi giới thiệu và chắc chắn các bạn cũng đã hiểu được phần nào rồi phải không, nếu như không may lỡ xuống tiền mua đất không có sổ đỏ thì phải làm sao? Để giúp bạn giải quyết được vấn đề này thì chúng tôi có lời khuyên như sau:

  • Khi đã lỡ xuống tiền mua đất chưa có sổ thì bạn nên làm hợp đồng đặt cọc với người bán.
  • Trong hợp đồng nên có điều khoản cam kết và bồi thường khi đất không cấp được sổ.
  • Yêu cầu người bán phải cấp đủ các giấy tờ thừa kế, giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất.
  • Nếu người bán có vợ chồng, con cái thì phải có đầy đủ giấy tờ xác nhận của tất cả mọi người.

Trên đây là toàn bộ thông tin về đất không có sổ đỏ có bán được không và những rủi ro bạn có thể sẽ gặp phải khi mua đất không có sổ đỏ.

|| Tham khảo thêm các bài viết cùng chủ đề:
1. Hướng dẫn mua đất có sổ đỏ an toàn
2. Thủ tục làm sổ đỏ từ giấy viết tay
3. Kinh nghiệm mua đất đầu tư không bị thua lỗ

Là chuyên trang Bất động sản, Thông tin dự án khuyến cáo khách hàng khi có ý định mua đất chưa có sổ thì phải thật chú ý đến tính pháp lý của lô đất và đặc biệt là khả năng làm sổ đỏ có được hay không. Xem thêm các lô đất tiềm năng tại https://nha.chotot.com nhé!


Bán đất đường nhựa tô Ký 12 tỷ 12 tỷ7 phút trước Huyện Hóc Môn

Bán đất đường Nguyễn thị Tư, Phú Hữu, DT 4,5 x 12 3,15 tỷ7 phút trước Thành phố Thủ Đức

Nếu vẫn có khả năng làm được sổ đỏ thì bạn nên cân nhắc mua còn không thì nên suy nghĩ lại, đặc biệt là phải tìm hiểu kỹ xem đất có dính quy hoạch, thu hồi hay tranh chấp gì không để tránh bị mất trắng lô đất nhé. Chúc các bạn thành công!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm