Mặt bằng là gì? Đọc bản vẽ mặt bằng như thế nào?

| 16-05-2022, 11:30 | Thị trường 24h

Mặt bằng là gì? Đọc bản vẽ mặt bằng như thế nào?
Mặt bằng là gì

Chúng ta rất dễ bắt gặp từ mặt bằng được sử dụng trong cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể trả lời cho câu hỏi mặt bằng là gì một cách chính xác. Do đó, hôm nay hãy cùng Mogi.vn tìm hiểu về khái niệm mặt bằng là gì và cách đọc những bản vẽ mặt bằng cơ bản nhất nhé!

Mặt bằng là gì?

Mặt bằng là một thuật ngữ phổ biến và được dùng trong nhiều lĩnh vực. Trong lĩnh vực xây dựng, mặt bằng được hiểu là hình chiếu của công trình trên các mặt phẳng ngang. Tưởng tượng như có mặt phẳng song song với mặt đất cắt ngang phần cao nhất của ngôi nhà. Khi đó, mặt bằng chính là hình chiếu phần còn lại của ngôi nhà lên mặt phẳng. Thông thường, mặt bằng sẽ cho ta cảm giác đang nhìn tổng thể không gian của công trình từ trên cao xuống. 

Tìm hiểu khái niệm mặt bằng là gì

Tùy vào độ phức tạp của công trình, số mặt cắt sẽ được và mặt bằng sẽ được quy định cho phù hợp. Trên thực tế, các bản vẽ mặt bằng thường được thực hiện với mặt cắt có độ cao khoảng 1.5m tính từ nền nhà. Thông thường, đó là chiều cao phổ biến của các cửa sổ và cửa ra vào của tòa nhà. Đối với những công trình có nhiều độ cao cửa khác nhau, mặt bằng sẽ thể hiện bằng phương pháp mặt cắt ngoặt. 

> Đọc thêm: Bản vẽ xây dựng là gì? Bản vẽ xây dựng gồm những gì?

Mặt bằng đóng vai trò gì trong thi công và thiết kế?

Khi thi công bất kì dự án nào, bản vẽ mặt bằng đều là yếu tố vô cùng quan trọng. Loại bản vẽ này sẽ cung cấp hình ảnh tổng quan nhất về dự án. Do đó, mặt bằng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thi công và thiết kế. Dưới đây là những vai trò nổi bật nhất. 

Cung cấp thông tin tổng quát về công trình

Thông qua mặt bằng, chúng ta sẽ biết kích thước, vị trí và cách bố trí phòng ốc của công trình. Nhờ đó, xác định được các lối đi bên trong dự án cũng như độ dày của các phần tường. Kích thước cột, cửa ra vào và nhiều thông số quan trọng khác cũng được thể hiện rõ trên các bản vẽ mặt bằng.  

Vai trò của bản vẽ mặt bằng trong xây dựng

Kỹ sư bố trí nội thất dựa vào bản vẽ mặt bằng

Bên cạnh đó, nhờ có mặt bằng, việc thi công và thiết kế công trình sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn. Bản vẽ này có thể cho biết chi tiết từ vị trí của mỗi ô cửa, nơi để bàn ghế hay các khu vực khác. Nhờ có mặt bằng, kiến trúc sư có thể bố trí và thiết kế dự án sao cho đúng với yêu cầu và sở thích của chủ nhà nhất. 

Hỗ trợ bố trí nội thất

Giúp kỹ sư dễ dàng quản lý công trình

Thông qua các bản vẽ mặt bằng, kỹ sư dễ dàng quản lý tiến độ và chất lượng công trình. Tiến độ thực hiện của dự án có thể được sắp xếp bằng cách tham khảo mặt bằng. Từ đó, các khu vực ưu tiên hay cần lưu ý trong xây dựng có thể dễ dàng được xác định. 

Giúp gia chủ kiểm soát được ngôi nhà thực tế của mình sẽ như thế nào

Thông qua bản vẽ mặt bằng, có thể nhìn thấy trước công trình sẽ được thực hiện thế nào. Nói cách khác, mặt bằng là bản vẽ mô tả chi tiết công trình sau khi hoàn tất. Từ đó, gia chủ có thể kiểm soát và chỉnh sửa, góp ý để dự án đúng mong muốn nhất. 

Bản vẽ mặt bằng chung cư

Phân loại bản vẽ mặt bằng

Mỗi dự án cụ thể sẽ có cách vẽ mặt bằng cũng như cách thức xây dựng khác nhau. Tùy thuộc vào số tầng, diện tích và hình dáng của dự án các loại bản vẽ phù hợp sẽ được sử dụng. Để sử dụng bản vẽ mặt bằng hiệu quả, hãy nắm rõ các loại bản vẽ.

> Đọc thêm: Những loại bản vẽ cần quan tâm khi xây nhà mới hoặc cải tạo nhà

Bảng vẽ mặt bằng tổng thể

Mặt bằng tổng thể là loại hình vẽ mặt bằng cung cấp cho người xem các thông tin một cách tổng quát bao gồm: các phân khu, số tầng, cách bài trí tổng thể của toàn bộ tòa nhà. Trong các bản vẽ mặt bằng tổng thể, mỗi khu vực trong công trình sẽ được chú thích và đánh số cụ thể. 

Bản vẽ mặt bằng tổng thể

Bản vẽ mặt bằng theo tầng

Mặt bằng điển hình là loại mặt bằng cung cấp các thông tin cụ thể và chi tiết về dự án. Loại mặt bằng này sẽ cho biết chi tiết về số phòng với kích thước cụ thể. Mỗi khu vực trong nhà đều được chú thích chiều rộng, chiều dài hay độ cao tầng. 

Mặt bằng theo tầng sẽ sử dụng kiểu bản vẽ mặt bằng điển hình cho mỗi diện tích tầng. Mỗi tầng sẽ được mô tả chi tiết và cụ thể theo phương pháp phù hợp nhất. Để từ đó, kiến trúc sư và gia chủ có được cái nhìn tổng quan nhất về dự án. 

Bản vẽ mặt bằng theo tầng

Cách đọc bản vẽ mặt bằng

Mặt bằng cực kỳ hữu ích cho các công trình. Mỗi thông tin được thể hiện trên bản vẽ mặt bằng đều có mục đích và ý nghĩa cụ thể. Nắm rõ cách đọc bản vẽ mặt bằng sẽ giúp khai thác thông tin hiệu quả. Điều này cũng giúp dự án được triển khai và thi công kịp thời, đúng tiến độ và chất lượng. 

Những lưu ý về kích thước khi đọc bản vẽ mặt bằng

Bản vẽ thiết kế có vai trò quan trọng trọng quyết định chất lượng của công trình. Do đó, cần hiểu đúng và hiểu rõ ý nghĩa các chi tiết trên bản vẽ. Dưới đây là một số lưu ý cần biết để có thể đọc bản vẽ mặt bằng chính xác hơn. 

  • Quy định chung về nét vẽ trong bản vẽ mặt bằng thiết kế.
  • Đường nét đậm, liền, độ đậm b: Đường tượng trựng chu vi các mặt cắt.
  • Đường nét đứt: Đại diện cho các đường bao khuất, cạnh khuất.
  • Đường nét hiện, độ đậm b/2, b/3: Nét hiện ở mặt bằng, mặt cắt, mặt đứng
  • Đường mảnh, độ đậm b/4: Thể hiện kích thước, đường dóng, đường chú dẫn, ký hiệu vật liệu.
  • Đường gãy khúc hay đường nét ngắt, độ đậm b/4: Đường ngắt đoạn một bộ phận hình vẽ.
  • Đường nét chấm – gạch, độ đậm b/4: Thể hiện đường trục, đường tim trong bản vẽ.
  • Đường nét đứt, độ đậm b/4: Thể hiện các đường bị khuất trên mặt cắt bản vẽ. 

Kích thước thể hiện trong bản vẽ được thể hiện theo kích thước thật của vật thể. Trong bản vẽ mặt bằng, kích thước dài và cao được tính theo đơn vị mm. Trên các bản vẽ đơn vị của kích thước sẽ không ghi rõ. Đối với đơn vị đo góc, sử dụng đơn vị độ và cũng không thể hiện tên đơn vị. 

Lưu ý khi đọc bản vẽ mặt bằng

Cách đọc chính xác bản vẽ mặt bằng

Khi đọc bản vẽ mặt bằng trong thiết kế và thi công cần lưu ý một số điều. Trên bản vẽ mặt bằng, các kích thước sẽ được thể hiện theo dãy. Trong đó: 

  • Kích thước được thể hiện sát đường bao sẽ là kích thước của các mảng tường công trình và các loại cửa;
  • Kích thước được thể hiện ở hàng thứ hai là khoảng cách các trục cột, trục tường,…;
  • Hàng ngoài cùng thể hiện kích thước giữa các trục tường biên theo các chiều ngang hay dọc của ngôi nhà.
Cách đọc bản vẽ mặt bằng chính xác

Cụ thể, mỗi bản vẽ mặt bằng sẽ gồm: 

  • Vị trí các phòng và kích thước dài, rộng của từng phòng. 
  • Các thông số giúp xác định kích thước và vị trí của các cửa nằm. 
  • Kích thước dài, rộng, chiều dày tường, các vách ngăn và kích thước các cột. 
  • Diện tích mỗi phòng được thể hiện theo đơn vị mét vuông. Sẽ có nét gạch bên dưới các con số chỉ diện tích. 

Bên cạnh đó, trong bản vẽ mặt bằng sẽ có các ký hiệu thể hiện nội thất như bàn, tủ, giường, bồn rửa,…. Trong trường hợp công trình nhiều tầng, bản vẽ mặt bằng cũng sẽ thể hiện vị trí của cầu thang.

Vậy là bạn vừa cùng Mogi tìm hiểu mặt bằng là gì và cách đọc bản vẽ mặt bằng. Hy vọng rằng bài viết giải đáp mặt bằng là gì sẽ có ích và giúp bạn dễ dàng kiểm soát, thi công hơn. Đừng quên truy cập Mogi.vn mỗi ngày để cập nhật các tin tức mới về bất động sản và chủ đề liên quan bạn nha!

> Xem thêm:

  •  Mặt bằng chung cư và 8 thiết kế thịnh hành
  • Biên Bản Bàn Giao Mặt Bằng Và Những Điều Cần Biết

5/5 - (1 bình chọn)
Từ khoá : Thị trường
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm