Những thông tin về thuế xây dựng nhà ở nông thôn mà mọi người cần biết

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 27-04-2022, 16:49 | Thị trường 24h

Ở nước ta hiện nay việc mua đất xây nhà ở nông thôn đã không còn đơn giản nữa bởi không chỉ phải xin giấy phép mà bạn còn phải nộp thuế xây dựng nhà ở nông thôn khi muốn xây dựng nhà ở cho mình, đây được xem là nghĩa vụ của mọi người khi muốn xây dựng nhà ở nông thôn nước ta. Dù là bạn xây dựng nhà cao tầng hay nhà cấp bốn ở nông thôn thì bạn vẫn phải đóng các khoản phí, lệ phí xây dựng cho các cơ quan nhà nước để đảm bảo căn nhà của mình sẽ được xây dựng đúng pháp luật.

Việc này nghe có vẻ vô lý bởi trước đây khi xây dựng nhà ở nông thôn thì chúng ta thường sẽ không phải nộp bất cứ một khoản phí nào, gia đình có nhu cầu xây nhà thì chỉ cần mua nguyên vật liệu về để xây dựng là được. Tuy nhiên cho đến nay việc xây dựng nhà ở nông thôn đã được siết chặt hơn và người dân muốn xây dựng cũng sẽ phải nộp phí, đây là quy định của pháp luật và bạn không nộp phí tức là bạn đang xây dựng trái phép.

Để giúp các bạn hiểu hơn về thuế xây nhà ở nông thôn thì hôm nay Thông tin dự án sẽ mang tới cho bạn những thông tin về các loại thuế bạn sẽ phải nộp khi xây nhà ở nông thôn để các bạn tham khảo, qua đó bạn sẽ biết được những khoản phí mà mình sẽ phải mất khi xây dựng nhà ở cho mình nhằm tránh bị mắc phải tội xây dựng trái phép.

Thuế xây nhà ở nông thôn là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu về thuế xây dựng với nhà ở những vùng nông thôn thì các bạn cần phải hiểu qua về thuế xây dựng, khi nắm bắt được thuế xây dựng thì các bạn sẽ có thể dễ dàng hiểu được các loại thuế mình sẽ phải đóng cho nhà nước khi xây dựng nhà ở các vùng nông thôn nước ta.

Những thông tin về thuế xây dựng nhà ở nông thôn mà mọi người cần biết
Ở nông thôn khi xây nhà bạn cũng cần phải nộp thuế

Thuế đóng khi xây nhà được hiểu là khoản phí mà cơ quan thuế nhà nước sẽ thu đối với các công trình xây dựng nhà ở trên địa bàn Việt Nam, việc đóng thuế sẽ là nghĩa vụ của nhà thầu hoặc chủ đầu tư khi muốn xây dựng một công trình nhà ở cho mình. Do đó khi bạn là cai thầu xây dựng thì bạn sẽ phải đóng thuế xây dựng nhà ở cho cơ quan nhà nước hoặc bạn là chủ nhà tự mua nguyên vật liệu về xây dựng thì bạn sẽ phải tự đóng thuế, nếu không đóng thuế sẽ bị cho là trốn thuế và công trình xây dựng của bạn không hợp pháp.

Tham khảo thêm tin mua bán nhà ở Dĩ An Bình Dương:


Bán nhà Dĩ An, cách ngã tư Chiêu Liêu 400m. 1,3 tỷ21 phút trước Thành phố Dĩ An

cần bán nhà khu dân cư thương mại hoàng nam 3 4,45 tỷ1 giờ trước Thành phố Dĩ An

Các loại thuế phải đóng khi xây nhà ở nông thôn

Từ khi thuế xây dựng nhà ở nông thôn được hình thành thì các hộ gia đình rất muốn biết những khoản thuế mình sẽ phải đóng khi xây dựng nhà ở, việc đóng các khoản thuế xây dựng cũng sẽ giúp bạn nhanh chóng hoàn thiện được thủ tục xây nhà một cách hợp pháp. Hiện nay các loại thuế mà bạn sẽ phải đóng khi xây dựng nhà ở nông thôn gồm:

1. Thuế môn bài

Thuế môn bài là một trong những loại thuế thông dụng nhất mà doanh nghiệp sẽ phải đóng nhà nước khi xây dựng các công trình nhà ở, nếu bạn thuê một đơn vị xây dựng nào đó có hợp đồng chi tiết thì họ sẽ phải đóng loại thuế này còn không có hợp đồng xây dựng thì bạn sẽ là người trực tiếp đóng thuế. Loại thuế này được tính theo cơ sở vật chất xây dựng mà bạn hoặc nhà thầu kê khai, bạn có thể tự mình kê khai để đóng thuế được chi tiết nhất.

2. Thuế giá trị gia tăng

Thuế GTGT là loại thuế gián thu mà chủ thầu cũng như nhà đầu tư đã thống nhất với nhau khi xây dựng nhà ở, nếu như không thống nhất hoặc không có hợp đồng chi tiết thì chủ nhà sẽ phải đứng ra đóng khoản phí này cho cơ quan nhà nước.

Thuế GTGT cũng là loại thuế bạn phải đóng khi xây nhà

3. Thuế thu nhập cá nhân

Nói đến khoản thuế thu nhập cá nhân khi xây nhà thì chắc chắn nhiều người dân sẽ cảm thấy lạ lẫm, tuy nhiên theo như nhà nước quy định thì việc xây nhà cũng được xem là dịch vụ nên các bạn cũng phải thực hiện việc đóng thuế thu nhập cá nhân cho nhà nước. Nói một cách dễ hiểu thì việc xây dựng những căn nhà ở nông thôn cũng cần phải thuê nhân công làm việc, do đó nếu bạn có làm hợp đồng xây dựng với chủ thầu thì việc đóng thuế TNCN sẽ do chủ thầu đóng và ngược lại bạn tự thuê nhân công xây dựng bạn sẽ phải đóng khoản thuế này.

Thuế xây nhà ở nông thôn tính như thế nào?

Cũng như việc mua nhà ở thì khi xây nhà cũng sẽ phải nộp thuế và khi bạn nộp thuế xây dựng nhà ở nông thôn thì bạn cũng cần biết cách tính thuế, biết được cách tính thuế bạn sẽ có thể biết được chi tiết số tiền mình sẽ phải đóng cho nhà nước khi xây dựng nhà ở nông thôn là bao nhiêu. Cách tính thuế như sau:

1. Với thuế môn bài

Theo như quy định 302/2016/TT/BTC của bộ tài chính thì người dân phải đóng thuế môn bài theo mức sau:

  • Thu nhập dưới 100 triệu/ năm sẽ được miễn phí thuế môn bài.
  • Thu nhập từ 100 – 300 triệu/năm sẽ phải đóng 300.000 đ/năm.
  • Thu nhập từ 300 – 500 triệu/năm sẽ phải đóng 500.000 đ/năm.
  • Thu nhập trên 500 triệu/năm sẽ phải đóng 1.000.000 đ/năm.
Cách tính thuế khi xây dựng nhà ở cũng không dễ dàng

2. Với thuế GTGT

Thuế GTGT = (Doanh thu tính thuế (DTTT)) x (tỷ lệ % tính thuế GTGT). Trong đó DTTT là giá thuê 1m2 xây dựng nhân với diện tích căn nhà. Tỷ lệ % tính thuế GTGT là số % vật tư xây dựng sử dụng cho toàn công trình, có thể là 3% hoặc 5% tùy từng trường hợp.

3. Với thuế TNCN

Thuế TNCN = (DTTT) x (tỷ lệ TNCT trên doanh thu) x (tỷ lệ thuế TNCN). Trong đó tỷ lệ thuế TNCN ở nước ta là 10%.

Giá thuế xây dựng cho 1m2 nhà ở nông thôn là bao nhiêu?

Chắc hẳn thuế xây dựng nhà ở nông thôn là bao nhiêu trên 1m2 đang là điều mà rất nhiều gia chủ có nhu cầu xây nhà ở nông thôn đang thắc mắc, việc biết được giá chi tiết trên từng mét vuông sẽ giúp bạn dễ dàng tính ra thuế cho cả căn nhà của mình. Theo như chúng tôi được biết thì giá thuế xây dựng cho 1m2 nhà ở nông thôn hiện nay khoảng 70.000đ – 80.000đ, đây là khoảng giá dựa vào giá thành thuê nhân công xây dựng cho căn nhà bạn.

Do đó, nếu bạn thuê nhân công xây dựng với giá cao thì mức thuế bạn sẽ phải đóng sẽ cao hơn so với việc bạn thuê được nhân công xây dựng với giá thành rẻ.

Thuế xây nhà ở nông thôn nộp tại đâu?

Hiện nay thì việc nộp thuế xây khi dựng nhà ở khu vực nông thôn cũng khá dễ dàng khi có hai đơn vị trực tiếp thu khoản thuế này đó là kho bạc nhà nước và cơ quan quản lý thuế, do đó khi các bạn muốn nộp thuế xây dựng nhà ở của mình thì có thể đến trực tiếp hai cơ quan trên để nộp. Thường kho bạc chỉ làm việc từ thứ 2 – thứ 6 hàng tuần, việc nộp qua kho bạc cũng hơi vất vả khi kho bạc chỉ nằm ở những nơi trung tâm huyện, thị xã, thị trấn hay thành phố.

Bạn có nhiều sự lựa chọn khi muốn nộp thuế xây nhà

Nếu như bạn không tiện đến kho bạc để nộp thuế thì có thể đến các chi cục thuế tại địa phương mình để nộp, tuy nhiên những đơn vị này cũng chỉ làm việc từ thứ 2 – thứ 6 nên bạn cũng tránh đi vào ngày cuối tuần nhé.

Ngoài ra bạn cũng còn một sự lựa chọn khác đó là đóng thuế qua những ngân hàng thương mại được nhà nước ủy quyền thu giúp cơ quan thuế như:

  • Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV).
  • Ngân hàng TMCP công thương Việt Nam (VietinBank).
  • Ngân hàng TMCP quân đội (MBBank),….

Trên đây là toàn bộ thông tin về thuế phải đóng khi xây nhà ở vùng nông thôn mà Thông tin dự án của chúng tôi muốn gửi tới bạn đọc, hy vọng qua những thông tin mà chúng tôi gửi tới ở đây các bạn sẽ hiểu hơn về thuế xây nhà và nắm bắt được những khoản thuế mình sẽ phải đóng khi xây dựng nhà ở nông thôn của mình.

Hãy tham khảo ngay Thông tin dự án để đọc thêm những kiến thức bổ ích xung quanh nhà đất mà chúng tôi mang lại nhé. Chúc các bạn thành công!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm