Chu kỳ bất động sản là gì? Ngành bất động sản đang ở giai đoạn nào?

| 24-02-2022, 09:59 | Thị trường 24h

Để đầu tư bất động sản thành công, thu lợi nhuận cao bạn cần nắm được chu kỳ bất động sản cả trên quy mô vĩ mô và vi mô. Đặc biệt, cần hiểu rõ ngành bất động sản đang ở giai đoạn nào để đầu tư hiệu quả. Vậy thì các thông tin dưới đây của Thông tin dự án sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Các nhà đầu tư cần nắm được chu kỳ bất động sản 

Chu kỳ bất động sản là gì?

Có nhiều cách định nghĩa khác nhau cho khái niệm chu kỳ bất động sản gì. Nhìn chung, chu kỳ bất động sản dễ hiểu chính là “vòng đời” của ngành bất động sản. Mỗi chu kỳ đó thường sẽ kéo dài từ 7 năm đến 9 năm và trải qua nhiều giai đoạn khác nhau từ Phục hồi – Tăng trưởng – Bùng nổ – Suy thoái và đóng băng.

Các yếu tố tác động đến chu kỳ bất động sản trên thị trường

Có rất nhiều nhân tố tác động đến chu kỳ thị trường bất động sản. Trong đó, các chuyên gia đã thống kê các nhân tố chính tác động đến chu kỳ bất động sản gồm:

Nhân khẩu học

Cấu trúc dân số cùng những thay đổi lớn của cấu trúc này thúc đẩy và ảnh hưởng thị trường đáng kể. Ví dụ như việc nghỉ hưu một thế hệ bùng nổ dự kiến ​​sẽ tác động những thay đổi lớn về thị trường nhà ở, vì nhiều người chọn thay đổi quy mô nhà ở hoặc chuyển đến các khu vực khác hay mô hình bất động sản khu nghỉ dưỡng.

Lãi suất

Lãi suất có ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ mua, sức mua của khách hàng tiềm năng. Khi lãi suất tăng cao sẽ ngăn cản nhiều người đang có ý định mua nhà. Ngược lại, lãi suất giảm thấp có thể khuyến khích các hoạt động mua nhà bùng nổ, vì chi phí để đầu tư dài hạn được tài trợ mua nhà sẽ rẻ hơn.

Có nhiều yếu tố tác động đến chu kỳ bất động sản

Nền kinh tế chung 

Tình hình phát triển kinh tế nói chung là một nhân tố quan trọng khi dự đoán chu kỳ bất động sản nói chung hay thị trường nhà ở. Nhìn chung, nền kinh tế phát triển tốt hoặc đang có dấu hiệu tăng trưởng đi lên, người tiêu dùng được khuyến khích mua bất động sản nhà ở sẽ nhiều hơn. Họ cảm thấy rằng, giá trị đầu tư vào tài sản cá nhân của họ sẽ tiếp tục được tăng lên. Nhìn chung, nếu nền kinh tế phát triển hoạt động tốt thì thị trường chu kỳ bất động sản cũng hoạt động tốt. Ngược lại, nếu nền kinh tế bị trì trệ, thị trường ngành bất động sản cũng sẽ suy sụp theo.

Các chính sách của chính phủ

Chính phủ can thiệp vào hoạt động bất động sản bằng các chính sách sẽ giúp thúc đẩy thị trường phát triển hoặc trì trệ hoặc suy thoái kéo dài. Các chuyên gia hoạch định chính sách có thể triển khai khấu trừ thuế, trợ cấp các khoản và các chương trình ưu đãi dành cho người mua nhà khác để khuyến khích sức mua bất động sản của họ.

Vòng đời diễn ra chu kỳ bất động sản

Chu kỳ bất động sản diễn ra với 4 giai đoạn chính theo thứ tự là Phục hồi – Tăng trưởng – Bùng nổ – Đóng băng và suy thoái. Điều đó thể hiện từ trước đến nay chưa có giai đoạn nào bền vững đến cuối cùng mà nó diễn ra theo một vòng tuần hoàn, sau khi đóng băng và suy thoái, thị trường bất động sản sẽ dần phục hồi và mở rộng răng trưởng. Vì thế, để đầu tư bất động sản bạn cần nghiên cứu các giai đoạn để dự đoán và đầu tư.

Các giai đoạn trong chu kỳ diễn ra tuần hoàn

Phục hồi

Không dễ dàng để xác định đâu là giai đoạn đầu tư bất động sản phục hồi trong chu kỳ bất động sản. Tăng trưởng loại hình cho thuê nhưng vẫn trì trệ hoạt động mua bán, xây dựng mới. Các nhà đầu tư cần theo dõi sát và có quyết định nhanh chóng khi thị trường có dấu hiệu của sự phục hồi. Đây là thời điểm quyết định đến lợi nhuận về sau, là thời điểm tuyệt vời để mua bất động sản đang bị đóng băng với giá thấp và chờ đợi sự phục hồi.

Tìm hiểu Chu kỳ bất động sản của Việt Nam qua góc nhìn của chuyên gia

Tăng trưởng và mở rộng

Khi nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi và dần được cải thiện sẽ bắt đầu bước sang giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và mở rộng nhu cầu về nhà ở cùng nhiều loại hình bất động sản khác tăng cao.

Giai đoạn tăng trưởng và mở rộng là khi công chúng lấy lại niềm tin vào sự hồi phục nền kinh tế. Trong thị trường đang trên đà để phát triển, việc nỗ lực đầu tư phát triển kinh tế hoặc tái phát triển các loại hình bất động sản là chìa khóa để kiếm lời nhờ phục vụ đúng thị hiếu của người tiêu dùng.

Để đầu tư bất động sản bạn cần nghiên cứu các giai đoạn để dự đoán và đầu tư

Bùng nổ

Trong giai đoạn tăng trưởng, các nhà đầu tư bất động sản phải đảm bảo cho nguồn cung ứng đáp ứng đủ cho nhu cầu ngày càng tăng lên của người tiêu dùng. Điều không tránh khỏi ở giai đoạn này chính là cung bắt đầu vượt quá cầu, do nhiều nhà ở để trống hoặc sự thay đổi đột ngột nền kinh tế khiến số lượng bất động sản sụt giảm. 

Chủ đầu tư bất động sản trước giai đoạn này sẽ có tâm lý thanh lý hàng tồn kho vì sợ bị xuống cấp không bán được. Do đó, nắm được chu kỳ BĐS Việt Nam sẽ giúp các nhà đầu tư có chiến lược đúng đắn. 

Đóng băng và suy thoái

Ở giai đoạn này, cung vượt quá cầu biên độ rộng sẽ khiến cho tình trạng bất động sản để trống tăng cao, sức mua giảm dần. Không những không thể tăng giá bán bất động sản mà nhiều loại hình trong chu kỳ như chu kỳ của bất động sản nghỉ dưỡng… buộc phải giảm giá bán, giá cho thuê để thu hút người tiêu dùng, khách hàng tiềm năng.

Là một nhà đầu tư bất động sản bạn nên chuẩn bị quỹ dự phòng để sẵn sàng cho đợt suy thoái tiếp theo. Suy thoái không có nghĩa là dừng lại mà nó cung cấp cơ hội để các nhà đầu tư giữ bất động sản giá rẻ, chờ đợi cơ hội để bán với giá cao khi thị trường có dấu hiệu phục hồi.

Là một nhà đầu tư bất động sản bạn nên chuẩn bị quỹ dự phòng

Một chu kỳ bất động sản diễn ra trung bình trong bao lâu?

Các chuyên gia nghiên cứu phát hiện ra một chu kỳ bất động sản diễn ra trung bình khoảng 18 năm. Tuy nhiên không chính xác chu kỳ nào cũng diễn ra như vậy, nó còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan ở từng giai đoạn như dịch bệnh, chiến tranh, lạm phát, thiên tai, hạn hán…

Ngành bất động sản đang ở giai đoạn nào?

Năm 2021 – 2022, ngành bất động sản bắt đầu có dấu hiệu phục hồi sau đại dịch Covid -19, cụ thể:

  • Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài, tính tới 20.9.2021, ngành bất động sản vẫn đang duy trì vị trí thứ 3 có tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 1,78 tỷ USD, bất chấp các ảnh hưởng và tác động từ đại dịch Covid-19.
  • Các nhà đầu tư bất động sản trong nước đã có một thời gian dài để tích lũy tài chính và kinh nghiệm trong 6 năm qua, họ sẽ có nhu cầu đầu tư lớn ở thời điểm hiện tại và tương lai.
  • Sau dịch Covid 19, các nhà đầu tư có nhiều thời gian “nghỉ ngơi” nên khi sang giai đoạn “bình thường mới” được thiết lập, họ sẽ càng khẩn trương để tận dụng các cơ hội đầu tư bất động sản sinh lời trên thị trường.
Chu kỳ bất động sản là gì? Ngành bất động sản đang ở giai đoạn nào?

Năm 2022 sẽ bước sang giai đoạn Phục hồi của chu kỳ bất động sản tiếp theo

Năm 2022 sẽ bước sang giai đoạn Phục hồi của chu kỳ bất động sản tiếp theo, là cơ hội để đầu tư dành cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Nếu bạn đang có ý định đầu tư ngành bất động sản thì hãy nhanh tay truy cập Thông tin dự án để dạo một vòng thị trường cũng như tham khảo các tin đăng bán/ cho thuê các loại hình bất động sản đa dạng giá tốt trên toàn quốc.

Bạn nên lưu ý tìm hiểu kỹ từng loại hình bất động sản cũng như giai đoạn hiện tại để có quyết định đầu tư đúng đắn, đầu tư ngắn hạn hoặc dài hạn dựa trên các ưu và nhược điểm của mỗi loại hình. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm