“Bỏ phố về rừng - Làm mới yêu thương”, điểm chọn lý tưởng vùng cao nguyên

| 3-01-2022, 17:33 | Thị trường 24h

Ở Nhật Bản, người dân có một phương pháp thực hành gọi là “tắm rừng”, hay “shinrin-yoku”. “Shinrin” trong tiếng Nhật có nghĩa là “rừng” và yoku có nghĩa là “tắm”. Phương pháp này bắt đầu vào năm 1982 khi Cơ quan lâm nghiệp của Nhật Bản khuyến khích người dân kết hợp cùng thiên nhiên như một hình thức trị liệu cảm xúc, hoặc khắc phục căng thẳng, áp lực trong cuộc sống bằng cách trải nghiệm sống trong môi trường tự nhiên.

Thuật ngữ “tắm rừng” không phải là cách làm sạch cơ thể theo kiểu cơ học, không phải diễn tả hình ảnh một nhóm người lưu lạc trong rừng và tìm cách tắm rửa dưới tàn cây như trong phim. Nó thuộc về phạm trù cảm xúc, có nghĩa là “đắm chìm vào bầu không khí trong rừng”, hoặc trải nghiệm rừng thông qua các giác quan của con người.

“Bỏ phố về rừng - Làm mới yêu thương”, điểm chọn lý tưởng vùng cao nguyên

Chùa Bát Nhã

Ở Nhật, ai cũng biết rằng “shinrin-yoku” rất tốt cho sức khỏe cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Nó rất phổ biến vì dễ thực hiện hơn tập thể dục, đi bộ đường dài hay chạy bộ. Nó chỉ đơn giản là tồn tại trong tự nhiên, kết nối với thiên nhiên thông qua các giác quan của con người về thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác và xúc giác. Bằng cách mở các giác quan, “shinrin-yoku” giúp thu hẹp khoảng cách giữa con người và thế giới tự nhiên.

Hiện nay, trước đại dịch Covid-19, thực tế cho thấy chỉ có tiêm đủ liều vacxin phòng ngừa và thực hiện 5K (khẩu trang, khoảng cách, không tập trung, khử khuẩn, khai báo y tế) để sống chung với đại dịch, chứ chưa biết đến bao giờ mới chấm dứt hẳn đại dịch. Dẫu vậy, rất nhiều người vẫn luôn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi khi virus corona chủng mới cứ xuất hiện. Nhưng dù không phải do đại dịch Covid-19 đi chăng nữa, vẫn có nhiều người cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống công việc hằng ngày, đến mức muốn thoát khỏi trạng thái căng thẳng đó và làm mới bản thân dù chỉ trong một thời gian nhất định. Những lúc như vậy, về với “mẹ thiên nhiên" là cảm giác dễ chịu, khoan khoái nhất.

Nhiều nghiên cứu của Nhật Bản đã chỉ ra rằng, “shinrin-yoku” có những lợi ích thực sự đối với sức khỏe, giúp giảm căng thẳng và tạo thư giãn cho con người. Vậy một người đi “tắm rừng” cần gì?

Đầu tiên là tìm một vị trí. Khi nói đến việc tìm kiếm sự nghỉ dưỡng và thư giãn, không có giải pháp chung cho tất cả, nó khác nhau ở mỗi người. Điều quan trọng là tìm một nơi phù hợp với chính mỗi người. Có thể bạn có một nơi nào đó ở vùng quê gợi nhớ về tuổi thơ hoặc về những khoảng thời gian hạnh phúc trong quá khứ. Cũng có thể là vùng đất mà bạn đầu tư căn nhà nhỏ nghỉ dưỡng xinh xắn ở vùng núi rừng. Những nơi này sẽ đặc biệt kết nối giữa bạn với thiên nhiên.

Rừng thông Đại Lao.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, việc sinh sống tại các vùng cao giúp tăng cường sức khoẻ. Điều này có thể lý giải, do khu vực đồi núi thường có nguồn “chất liệu” tự nhiên như diện tích tự nhiên rộng lớn, khí hậu mát mẻ, ôn hòa, không khí trong lành và ánh sáng tốt, giúp con người dễ dàng hòa mình trong khung cảnh thiên nhiên. Nổi bật tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên có các địa điểm như Đà Lạt, Bảo Lộc (Lâm Đồng), Buôn Ma Thuộc (Đắk Lắk), Gia Nghĩa (Đắk Nông), Pleiku (Gia Lai) không chỉ tăng trưởng về du lịch mà còn trỗi dậy về thị trường bất động sản.

Một ngày trước lễ Giáng sinh năm 2021, tôi theo chân một đoàn du khách hướng đến thành phố Bảo Lộc. Bữa cơm trưa tại khu du lịch Madagui trên Quốc lộ 20, huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng), một số người đã chia sẻ suy nghĩ về việc đầu tư một căn nhà nghỉ dưỡng trên vùng đất cao nguyên. “Bỏ phố về rừng”, điểm chọn lý tưởng vùng cao nguyên là điều họ cân nhắc khá kỹ trong bối cảnh thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nở rộ mạnh mẽ ở Việt Nam khi nhiều tỉnh thành đều đẩy mạnh khai thác thị trường này.

Đóng vai trò kết nối với các thành phố du lịch như TP Hồ Chí Minh, TP Đà Lạt, TP Phan Thiết… Bảo Lộc có hệ thống cơ sở hạ tầng đang ngày càng hoàn thiện. Hiện nay, mọi người đang rất trông chờ đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương khởi công xây dựng khi các chủ trương đầu tư xây dựng đã có. Khi đường cao tốc này xây dựng xong, kết nối hoàn thiện với các đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Dầu Giây - Phan Thiết; Liên Khương - Đà Lạt sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc di chuyển giữa Bảo Lộc với các địa phương xung quanh.

Bảo Lộc là điểm đến lý tưởng cho lựa chọn “Bỏ phố về rừng - Làm mới yêu thương”

Với địa hình đồi núi xen kẽ những thung lũng, cùng độ cao trung bình 900 m so với mực nước biển và nằm trọn trên cao nguyên Di Linh, Bảo Lộc có nền nhiệt độ trung bình được đánh giá là lý tưởng cho cuộc sống nghỉ dưỡng suốt bốn mùa. Nhiệt độ trung bình cả năm chỉ khoảng 21 - 22 độ C.

Cùng với khí hậu mát mẻ trong lành là những nét đẹp đặc trưng trên vùng đất Bảo Lộc ít nơi nào có được: nét mộng mơ của những hồ, thác nước; sự bạt ngàn của những đồi chè, đồi cà phê ngào ngạt hương vùng đất cao nguyên; những điểm du lịch gần gũi thiên nhiên. Đây là vùng đất hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để xây dựng và phát triển các quần thể du lịch hoặc các khu nghỉ dưỡng, đảm bảo trải nghiệm độc đáo cho mọi người.

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các phân khúc khác lao đao khó khăn thì phân khúc nhà vườn, nghỉ dưỡng ven đô lại trở nên hấp dẫn, nhu cầu “bỏ phố về rừng” càng gia tăng. Suy nghĩ về một căn nhà đầy đủ tiện ích, nằm ngay giữa không gian đồi núi lại thôi thúc trong nhiều người. Đó vừa là nơi để họ tránh xa ồn ào đô thị, căng thẳng với cuộc sống công nghệ; vừa là nơi có thể trải nghiệm nghỉ dưỡng, tái tạo sức khỏe sau áp lực công việc kéo dài. Thậm chí, đó là nơi khi không ở, họ biến căn nhà thành homestay cho thuê để bù đắp chi phí duy trì và vận hành căn nhà.

Chìa khóa để mở ra sức mạnh của “tắm rừng” nằm ở năm giác quan. Lắng nghe tiếng chim hót và làn gió xào xạc trên lá cây. Nhìn vào các màu xanh khác nhau của cây cối và ánh sáng mặt trời chiếu qua các cành cây. Hít thở hương thơm của cây cỏ và mùi đất nồng của núi rừng. Chạm tay lên thân cây hay bước chân trên thảm đất rừng. Nếm thử hương vị sản phẩm địa lý của vùng đất nơi bạn sống. Đặc biệt, giải thoát tâm trí của bạn được vui vẻ, an nhiên, đó là giác quan thứ sáu của bạn. Bây giờ bạn đã kết nối với thiên nhiên.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm