Hi hữu: Phải bỏ ra 6 tỷ mua nhà hàng xóm vì đào móng gây sập nhà?

| 27-12-2021, 19:19 | Thị trường 24h

Mới đây, vụ sập nhà 3 tầng ở Lào Cai do hàng xóm đào móng thi công đang được nhiều người quan tâm. Trước đó, ở Lào Cai cũng xảy ra sự việc tương tự. Khi đó, chủ nhà từng có ý định bán với giá 6 tỷ đồng. 

Ngôi nhà 3 tầng bất ngờ đổ sập

Ngày 14/12, vụ việc một ngôi nhà 3 tầng (2 tầng 1 tum) ở TP Lào Cai đổ sập khiến nhiều người bàng hoàng. Căn nhà nằm trên đường Phan Chu Trinh (phường Cốc Lếu, TP Lào Cai). 

Khoảng 16h chiều 14/12, người dân xung quanh bất ngờ trước tiếng nổ lớn. Sau đó, căn nhà 3 tầng đổ sập. Vài phút sau đó, hiện trường chỉ còn lại là một đống đổ nát. 

Hi hữu: Phải bỏ ra 6 tỷ mua nhà hàng xóm vì đào móng gây sập nhà?
Hiện trường vụ sập nhà 3 tầng chiều 14/12

Theo một nhân chứng, khi nhà bên cạnh đào móng, nền và tường nhà số 16 có dấu hiệu sụt lún. Chỉ trong tích tắc, sập nhà bụi bay tứ tung khiến mọi người hoảng hốt. Vụ sập nhà còn khiến một phần tường số nhà 14 nứt vỡ. Rất may, người trong nhà kịp chạy ra ngoài nên không ai bị thương. 

Chủ tịch UBND TP Lào Cai Đào Đăng Khoa cũng xác nhận, sau sự cố sập nhà không có thương vong xảy ra. Nguyên nhân được xác định do nhà bên cạnh đang đào móng nhà. Căn nhà bị sập do cấu trúc yếu nên xảy ra tình trạng đáng tiếc. 

Theo thông tin mới nhất từ báo Người Lao Động, sau vụ sập nhà, các bên liên quan đã làm việc với nhau. Chủ nhân căn nhà bị đổ sập chính là bà Nguyễn Thị S. Còn chủ nhân công trình đang xây móng là ông Tống Văn Đ. 

Sau khi bàn bạc, phía nhà ông Đ. thống nhất xây lại nhà mới cho bà S. Bên cạnh đó, trong thời gian xây nhà, ông Đ. sẽ thuê nhà cho bà S. ở. 

Không phải trường hợp duy nhất

Trước đó, hồi tháng 4/2021 cũng xảy ra vụ sập nhà trong đêm ở Lào Cai. Nguyên nhân cũng do hàng xóm thi công móng nhà. 

Cụ thể, khoảng 3h sáng ngày 12/4, căn nhà 3 tầng ở số 117 đường Quy Hóa, phường Kim Tân, TP Lào Cai bất ngờ đổ sập. Nguyên nhân bước đầu được xác định là do căn nhà số 119 đang thi công móng nhà. Căn nhà mới xây từng có xin cấp phép xây dựng 4 tầng. Trong đó, căn nhà sẽ có tầng âm để gửi xe. 

Căn nhà của ông Páo bị sập hoàn toàn

Ngay sau vụ việc, chính quyền địa phương đã làm việc với 2 bên gia đình. Mọi người đều mong muốn tìm phương án khắc phục chung. Theo lãnh đạo UBND phường Kim Tân, vụ việc không gây thiệt hại về người. Căn nhà có 2 ông bà cao tuổi sinh sống, con cái đi làm xa. Thời điểm xảy ra vụ việc, cụ ông đi vắng. Cụ bà thấy dấu hiệu bất thường đã kịp thời ra ngoài.

Chủ ngôi nhà – ông Giàng Seo Páo cho biết, khi đang ở Mường Khương (Lào Cai), ông bất ngờ nhận tin sập nhà. Nghe tin, ông vội vã về nhà. Sau vụ việc, vợ ông hoảng sợ, được đưa lên nhà người thân ở Sa Pa ở tạm. Ngôi nhà ngổn ngang, mọi giấy tờ, quần áo vẫn chưa tìm được.

Theo lãnh đạo phường Kim Tân, đây là căn nhà đã cũ. Nhà được xây từ năm 1993, tài sản bên trong không có nhiều. Sau khi làm việc với chủ nhà xây mới, người này nhất trí bồi thường theo quy định. 

Phải bỏ ra 6 tỷ để “đền bù”?

Liên quan đến vụ việc cũ, Vietnamnet dẫn lại lời ông Páo cho biết: “Trong nhà tôi có để khoảng 10 triệu đồng. Tuy nhiên, toàn bộ giấy tờ của 2 vợ chồng và giấy tờ nhà giờ đã bị chôn lấp, chưa tìm được. Ngôi nhà này là của con gái để cho 2 vợ chồng tôi ở”.

Cũng theo ông Páo, chủ nhà thi công bên cạnh đã chấp nhận mọi phương án đền bù. Trước đó, khi ngôi nhà bên cạnh thi công đã có cam kết với gia đình ông. Họ nhấn mạnh, nếu xảy ra sự cố sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Theo Điều 174 Bộ Luật dân sự 2015 quy định: Khi xây dựng công trình, chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản phải tuân theo pháp luật về xây dựng

“Nhà họ không đào sâu thì làm sao sập nhà tôi được. Họ đào sâu xuống tận 4m thì mới sập nhà. Sau sự việc xảy ra, con tôi chắc cũng không muốn ở đây. Có thể nó sẽ bán lại cho nhà bên cạnh rồi mua chỗ khác”, ông Páo nói.

Nhiều thông tin cho rằng, gia đình ông định bán căn nhà với giá 6 tỷ đồng. Khi được hỏi, ông cho hay: “Cũng phải khoảng đó đấy”.

Theo Điều 174 Bộ Luật dân sự 2015 quy định: Khi xây dựng công trình, chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản phải tuân theo pháp luật về xây dựng. Phải bảo đảm an toàn. Không được xây vượt quá độ cao, khoảng cách mà pháp luật về xây dựng quy định. Không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu, người có quyền khác đối với tài sản là bất động sản liền kề và xung quanh.

Theo Điều 605 Bộ Luật dân sự 2015: Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác đó gây thiệt hại cho người khác. Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm