Những trở ngại ảnh hưởng đến giá Bitcoin nửa cuối năm 2021

| 30-12-2021, 10:00 | Thị trường 24h

Trong thị trường tiền ảo vào những tháng cuối năm 2021, Bitcoin vẫn đạt được một khởi đầu đẹp đạt gần 65000 USD cho 1 đơn vị vào tháng 4. Tuy nhiên, do phải chịu đựng nhiều trở ngại lớn trên thị trường tiền ảo nói riêng và thị trường ngoại hối nói chung, đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới kết thúc nửa đầu năm bằng việc gánh chịu một giảm sút đáng kể tới gần 50%.

Giới phân tích đã điều tra và liệt kê một số rủi ro tiềm ẩn ảnh hưởng đến giá trị của đồng tiền ảo này. Sau đây là những trở ngại ảnh hưởng đến giá Bitcoin vào thời gian qua.

Quy chế giám sát chặt chẽ

Thời gian gần đây, Trung Quốc đã mạnh tay kiểm soát lĩnh vực tiền điện tử của mình thông qua việc đóng cửa các mỏ “đào tiền” tiêu tốn nhiều năng lượng. Chính quyền Bắc Kinh cũng yêu cầu các ngân hàng và công ty thanh toán lớn như Alipay không được kinh doanh với các công ty tiền điện tử liên quan đến thị trường tiền ảo.

 

Anh Quốc cũng không ngoại lệ, chính quyền Anh và các nhà quản lý tại đây đã cấm sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu thế giới Binance ngừng thực hiện các hoạt động kinh doanh theo luật pháp của nước này.

Ông Simon Yu - nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành (CEO) của công ty khởi nghiệp hoàn tiền bằng tiền điện tử StormX, cho biết rằng, các động thái của Trung Quốc nên được coi là một dấu hiệu tích cực và chính đáng vì bitcoin và các loại tiền điện tử khác như ether sẽ dẫn đến sự phi tập trung hóa cao hơn gây ảnh hưởng đến kinh tế của quốc gia đó.

Tuy nhiên, những hoạt động quản lý tiền điện tử quá mức cồng kềnh ở Mỹ làm cho việc kiểm soát trở nên khó khăn. Theo ông Yu, Chính phủ Mỹ vẫn chưa xác định được tiền điện tử thuộc loại hình tài sản nào, dẫn đến các quyết định kiểm soát cho sự vận hành của thị trường tiền điện tử bị trì trệ.

Sự biến động của thị trường

Một rủi ro lớn nữa đối với bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác là những biến động mạnh, dai dẳng trên thị trường tiền ảo gần đây.

Riêng với Bitcoin thì giá đã tăng lên mức kỷ lục 64.829 USD/bitcoin hồi tháng 4/202. Nhưng sang tháng Sáu, giá của đồng xu kỹ thuật số này đã giảm xuống mức thấp 28.911 USD/bitcoin và nằm dưới ngưỡng 30.000 USD/bitcoin trong một thời gian ngắn. Đồng tiền điện tử này sau đó đã tăng trở lại trên ngưỡng 34.000 USD/bitcoin. Nói chung, Bitcoin đã trải qua nhiều tương đối nhiều biến động giá trong khoảng thời gian ngắn.

Những người đầu tư bitcoin coi xem nó như một loại “vàng kỹ thuật số” - một loại tài sản không liên kết với thị trường nào khác nhưng có thể mang lại lợi nhuận đáng kể trong thời kỳ kinh tế. Trong một báo cáo mới đây, ngân hàng UBS UBS - một ngân hàng đầu tư đa quốc gia và công ty dịch vụ tài chính của Thụy Sĩ - cho biết nguồn cung hạn chế và khó điều chỉnh của tiền ảo có thể làm trầm trọng thêm những biến động trên thị trường này.

Ngoài ra, chỉ bằng việc đánh giá tính thiếu ứng dụng trong thực tế và sự biến động giá bất thường cũng cho thấy được rằng nhiều người mua đang tìm kiếm lợi nhuận từ đầu cơ. Việc các nhà giao dịch đặt cược lớn vào bitcoin rồi bị đẩy ra khỏi thị trường cũng dẫn đến biến động giá dữ dội trên các sàn giao dịch trực tuyến trong năm nay.

Các loại “Meme Coin" và lừa đảo

Dogecoin còn được biết như một đồng tiền ảo được phát hành như một trò đùa trên mạng xã hội và được gọi là một “meme coin” tại Bắc Mỹ. Dogecoin đã bất ngờ tăng giá trong năm nay và liên tiếp lập kỷ lục và thu hút một lượng lớn nhà đầu tư cá nhân nhảy vào thị trường tiền ảo với khát vọng kiếm lời nhanh.

Có thời điểm, vốn hoá thị trường của Dogecoin lớn hơn cả hãng xe Ford và nhiều công ty tên tuổi khác tại Mỹ, một phần không nhỏ nhờ vào sự hậu thuẫn của những nhân vật nổi tiếng như Elon Musk - CEO tập đoàn Tesla. Nhưng giá trị vốn hoá của Dogecoin đã tuột dốc không phanh chỉ sau một thời gian ngắn. Theo ông Yu của StormX, đối với một số đồng meme coin nhất định, hoạt động thổi phồng và bán phá giá hay (pump & dump) diễn ra khá phổ biến nhưng lại làm các nhà đầu tư bán lẻ chịu thiệt hại lớn.

Từ khoá : Bitcoin
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm