TP.HCM sẽ có thêm 2,6 triệu m2 sàn nhà ở vào cuối năm 2019

| 25-07-2019, 10:10 | Thị trường 24h

Tại dự thảo Kế hoạch phát triển nhà ở TP.HCM năm 2019 trình lên UBND TP, Sở Xây dựng đã đề xuất triển khai thêm gần 2,6 triệu m2 diện tích sàn nhà ở từ nay đến cuối năm 2019.


Trong đó, cần tăng thêm tối đa gần 2,2 triệu m2 sàn nhà ở riêng lẻ do các hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng; tăng thêm ít nhất khoảng 710 nghìn m2 sàn nhà ở xã hội (NOXH), khoảng 5 nghìn căn hộ nhà thu nhập thấp, tương đương với 560 nghìn m2, khoảng 30 nghìn m2 KTX sinh viên, khoảng 120 nghìn m2 nhà lưu trú công nhân). Về phần diện tích nhà ở thương mại trong dự án sẽ được phát triển tùy theo nhu cầu của thị trường, có sự kiểm soát của cơ quan chức năng để đảm bảo sự đồng bộ giữa phát triển dự án với hạ tầng kỹ thuật cũng như hạ tầng xã hội khu vực và phù hợp với nhà ở trên địa bàn TP giai đoạn 2016-2020 đã duyệt tại Quyết định 5087/2018.

Đồng thời, Sở Xây dựng cũng đã đưa ra các giải pháp phát triển cụ thể đối với từng loại hình nhà ở. Theo đó, về loại hình NƠXH, Sở sẽ cùng với các đơn vị liên quan thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ các nhà đầu tư đăng ký tham gia Chương trình NƠXH của TP; tham gia giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.



TP.HCM sẽ có thêm 2,6 triệu m2 sàn nhà ở vào cuối năm 2019


Tổng diện tích sàn nhà ở cần phát triển tại TP.HCM từ nay đến cuối năm 2019


là gần 2,6 triệu m2. Ảnh minh họa, nguồn: Internet.

UBND các quận, huyện cần chủ động trong công tác rà soát, nhất là rà soát lại quỹ đất đang được quản lý trực tiếp bởi Nhà nước để chủ động đề xuất TP triển khai dự án NƠXH, khuyến khích các nhà đầu tư tham gia phát triển dự án, tạo quỹ đất NƠXH thuộc sở hữu Nhà nước để giải quyết vấn đề tạm cư, tái định cư cho các hộ dân nằm trong diện di dời, giải phóng mặt bằng phục vụ cho các dự án công ích nhưng không đủ điều kiện để bồi thường hoặc được bồi thường nhưng không thể tạo lập được nhà ở.

Sở Xây dựng cùng UBND các quận huyện, Ban quản lý Khu chế xuất, khu công nghiệp và các cơ quan liên quan sẽ phối hợp theo dõi, kiểm tra tiến độ triển khai xây dựng các dự án nhà lưu trú cho công nhân, các KTX sinh viên đang thi công trên địa bàn như dự án KTX Trường Đại học Sài Gòn. Việc làm này nhằm đảm bảo tiến độ dự án cũng như kịp thời phát hiện và giải quyết các khó khăn trong quá trình thực hiện (nếu có).

Đối với những dự án nhà lưu trú công nhân đang chuẩn bị đầu tư như dự án tại Khu chế xuất Linh Trung 2 nằm trên địa bàn quận Thủ Đức, dự án tại KCN Lê Minh Xuân 3 ở huyện Bình Chánh, dự án tại KCN Tân Tạo tại quận Bình Tân và KTX sinh viên Công viên Phần mềm Quang Trung, Sở cũng sẽ cùng các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ chủ đầu tư trong việc thực hiện các thủ tục xây dựng để đủ điều kiện khởi công xây dựng trong thời gian sớm nhất.

Cũng theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, đã có 173,77 triệu m2 nhà ở được phát triển trên địa bàn TP tính đến năm 2018, đạt diện tích bình quân đầu người là 19,75m2.

Tổng diện tích sàn nhà ở trên địa bàn được Sở phấn đấu nâng lên thành 178,25 triệu m2 trong năm 2019, đạt diện tích bình quân đầu người là 19,81m2 vào cuối năm 2019.


(Theo Báo Xây dựng Online)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm