Quảng Ninh: Cẩn trọng khi giao dịch tại dự án Mario Capital

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 23-10-2021, 16:42 | Thị trường 24h

Dự án Mario Capital chưa đủ điều kiện đã rao bán rầm rộ

Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm (Công ty , chủ đầu tư của dự án Đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng khu dân cư và dịch vụ thương mại tại phường Trưng Vương, TP Uông Bí, Quảng Ninh (tên thương mại là dự án Mario Capital) vừa có văn bản thông báo chính thức về các giao dịch trái phép tại dự án trong thời gian qua như thông tin báo chí đã phản ánh. 

Theo đó, doanh nghiệp này cho biết, đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh Quảng Ninh chưa có văn bản cho phép chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án và dự án Mario Capital chưa đủ điều kiện mở bán hay chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

Quảng Ninh: Cẩn trọng khi giao dịch tại dự án Mario Capital

Dự án Mario Capital ​chưa đủ điều kiện đã rao bán rầm rộ.


Trước đó, UBND TP Uông Bí cũng đã có văn bản chấn chỉnh việc dự án Mario Capital chưa đủ điều kiện để được huy động vốn hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định nhưng đã rao bán rầm rộ.

Theo nội dung công văn của UBND TP Uông Bí, dự án đầu tư xây dựng kỹ thuật khu dân cư và dịch vụ thương mại tại phường Trưng Vương (TP Uông Bí) hay còn gọi là dự án Mario Capital do Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 8/2021.

Nhưng qua đối chiếu, rà soát, dự án trên vẫn đang trong quá trình thực hiện các thủ tục hồ sơ pháp lý (giao đất, đầu tư cơ sở hạ tầng,…) và chưa giải quyết dứt điểm các tồn tại, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến quyền lợi của Nhà đầu tư thứ cấp đã có hợp đồng góp vốn, hợp đồng chuyển nhượng với chủ đầu tư trước nên dự án chưa đủ điều kiện để được huy động vốn hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đất đai.

Tuy nhiên, hiện nay, một số trang mạng và sàn giao dịch Bất động sản đang quảng cáo, chào bán và huy động vốn các sản phẩm nhà ở... tại dự án Mario Capital trong khi dự án chưa đủ điều kiện để được huy động vốn hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định.

Do đó, thành phố Uông Bí yêu cầu Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm phải có phương án khắc phục và giải quyết dứt điểm những bất cập trong quá trình triển khai, thực hiện dự án. Công ty cũng phải tổ chức rà soát, kiểm tra và yêu cầu các đơn vị, cá nhân liên quan dừng ngay việc quảng cáo, giới thiệu, chào bán, huy động vốn tại dự án Mario Capital trên các trang điện tử Internet và các hình thức khác.

UBND TP Uông Bí yêu cầu Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm không được huy động vốn, không chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các Nhà đầu tư thứ cấp khi chưa có phương án giải quyết, khắc phục các tồn tại của dự án và khi chưa đảm bảo đủ điều kiện huy động vốn theo quy định.

Do vậy, trước ma trận thông tin quảng cáo về việc dự án Mario Capital đã đủ điều kiện mở bán hoặc đặt cọc giữ chỗ,... nhà đầu tư và người dân cần hết sức cẩn trọng  và tuyệt đối không thực hiện giao dịch mua bán bất động sản tại dự án cho đến khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đủ điều kiện kinh doanh, chuyển nhượng theo duy định pháp luật. 

Trên thực tế có rất nhiều dự án mặc dù chưa đủ điều kiện để kinh doanh những chủ đầu tư và các sàn giao dịch vẫn cố tính "lách luật" giao dịch với khách hàng bằng các hợp đồng đặt cọc giữ chỗ hoặc hợp đồng góp vốn thực hiện dự án.

Theo nhiều chuyên gia, việc chủ đầu tư các dự án cố tình bán sản phẩm bất động sản khi chưa đủ điều kiện là một hình thức huy động vốn trái luật khi doanh nghiệp không đủ khả năng tài chính để thực hiện dự án. Nhà đầu tư, người dân giao dịch mua sản phẩm tại các dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh sẽ không được pháp luật bảo vệ nhất là trong các trường hợp rủi ro, tranh chấp xảy ra giữa các bên,... Do vậy, khách hàng cần xem xét kỹ lưỡng điều kiện pháp lý của mỗi dự án bất động sản trước khi quyết định xuống tiền thực hiện giao dịch. 

Chủ đầu tư nợ nhiều

Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm có địa chỉ tại Khu đô thị phường Trưng Vương, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Doanh nghiệp được thành lập từ ngày 5/4/2004, người đại diện pháp luật là bà Phạm Thị Mai Hương.

Trong lĩnh vực bất động sản, Xuân Lãm từng được giao làm chủ đầu tư thực hiện các dự án: Đầu tư xây dựng hạ tầng Khu dân cư và dịch vụ thương mại tại phường Trưng Vương (11,1ha); Dự án Khu đô thị tại phường Trưng Vương (23,57ha); Dự án Khu đô thị mới Chạp Khê, phường Nam Khê (37,4ha). Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, Xuân Lãm không đủ năng lực tài chính nên việc đầu tư thực hiện các dự án kéo dài và đã dừng triển khai.

Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm từ một doanh nghiệp có tiếng trở thành tai tiếng vì nợ nần.


Năm 2019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo UBND TP Uông Bí thực hiện rà soát các dự án kinh doanh của Xuân Lãm do nghĩa vụ tài chính còn nợ, nhiều nhà đầu tư góp vốn vào các dự án của Xuân Lãm bị ảnh hưởng lớn.

Theo kết quả thanh tra của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Xuân Lãm đã không nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước. Đáng chú ý, số tiền huy động của các nhà đầu tư thứ cấp, chủ đầu tư đã chiếm dụng và không đưa vào đầu tư dự án.

Cùng với đó, phần diện tích đất ở còn lại của dự án này, chính là những tài sản mà Tập đoàn Xuân Lãm đã thế chấp ngân hàng Agribank cho các khoản vay mới bị ngân hàng này bán đấu giá khoản nợ. Cụ thể: 2,3ha đất bao gồm 2.657,6 m2 đất chung cư tại phường Trưng Vương, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh; 12.607,6 m2 đất xây dựng bãi đỗ xe, xưởng sửa chữa xe, nhà tập thể, nhà văn phòng tại phường Thanh Sơn, thị xã Uông Bí (nay là thành phố Uông Bí), tỉnh Quảng Ninh; 10.556 m2 đất ở đô thị tại phường Trưng Vương, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, dẫn đến hệ lụy kéo dài nhiều năm, người mua không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lãng phí nguồn lực đất đai.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 27/8/2021, Cục Thuế Quảng Ninh đã có văn bản số 6717 thông báo về công khai danh sách các doanh nghiệp, người nộp thuế còn nợ tiền thuế, tiền phạt và các khoản tiền chậm nộp trên đại bàn tỉnh kỳ tháng 7/2021.

Theo danh sách 296 doanh nghiệp nợ thuế mà Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh đã công bố, Tập đoàn Xuân Lãm tiếp tục bị nhắc tên khi là doanh nghiệp nợ thuế nhiều thứ tư trên địa bàn tỉnh, với số tiền nợ gần 56 tỷ đồng. Trong số này, tính đến ngày 31/7, số tiền thuế nợ trên 90 ngày của Tập đoàn Xuân Lãm đã là hơn 55 tỷ 200 triệu đồng.

Từ một tập đoàn có tiếng ở đất mỏ, Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm dần rơi vào sa sút dẫn đến việc nhiều dự án bị thu hồi, bị ngân hàng siết nợ, nợ thuế nhà nước lên đến hàng chục tỷ đồng.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm