Làm liều đi ngược lại số đông, tôi mua được nhà ở tuổi 30

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 19-10-2021, 13:55 | Thị trường 24h

Bí quyết mua nhà thứ nhất: Vừa là con nợ vừa là nhà đầu tư


Cách mua nhà thông minh bạn có thể áp dụng chính là vừa là con nợ, vừa là nhà đầu tư. Ảnh minh họa

Anh Hùng kể về câu chuyện mua nhà ở TP.HCM của mình, anh cho rằng không quan trọng việc tỷ lệ phần trăm bạn vay ngân hàng bao nhiêu trong giá trị căn hộ mà quan trọng nhấ là mức thu nhập, tính toán phương án trả nợ sau khi vay và kế hoạch chi tiêu thông minh.

Anh lập gia đình vào đầu năm 2018, hai vợ chồng thuê một căn nhà tại TP Thủ Đức giá 5 triệu/tháng. Đến cuối năm, dồn hết số tiền tiết kiệm, tiền thưởng Tết, tiền mừng cưới, anh chị đã có trong tay 800 triệu đồng. 

Không sử dụng hết số tiền này, anh Hùng tính giữ lại 100 triệu để đầu tư sinh lời. Sau đó, vay vay ngân hàng 1 tỷ để mua căn hộ giá 1.8 tỷ. Lãi suất vay ngân hàng năm đầu tiên là 7.5%, năm kế tiếp thả nổi theo lãi suất huy động và biên độ dao động hàng năm là 3.5%. Tổng thu nhập của gia đình anh chị không quá cao, chỉ 40 triệu/tháng nên sau khi vay ngân hàng anh luôn cảm thấy áp lực với số tiền nợ ngân hàng.

Trong đầu luôn thường trực câu hỏi "Làm sao để tăng thu nhập? Trong vài tháng đầu tư 100 triệu này mà thu về được 500 triệu? Hay làm thêm việc gì thu nhập cao đây?". Đầu năm 2019 , nhận thấy một số khu vực vùng ven TP.HCM có tiềm năng phát triển, tăng giá nhanh chóng nên anh liều lĩnh đặt cọc một miếng đất tại tỉnh Bình Phước (quê anh). Sau vài tháng, theo làn sóng sốt đất anh bán và lời được 250 triệu đồng. Đến cuối năm 2019, sau khi gom được một khoản tiền đầu tư, anh Hùng đã trả được một khoản vay đáng kể, trong đó bao gồm cả gốc lẫn lãi. Được đà xông lên, anh tính toán bước sang năm thứ hai, dù lãi suất có tăng lên 10 - 12% thì khoản nợ mỗi tháng gia đình anh phải trả cũng không quá đau đầu đối với gia đình anh.

"Có không ít bạn bè, người thân khuyên tôi đừng vay ngân hàng quá nữa giá trị căn hộ nhưng vì trước đó rất nhiều người mua nhà chỉ có 300 triệu trong tay, vì thế tôi và vợ đã bàn bạc và mạnh dạn vay ngân hàng, liều mang tiền đi đầu tư với hy vọng khả năng sinh lời cao để nhanh chóng kết thúc chuỗi ngày sống trong cảnh nợ nần. Cuối cùng mong ước của hai vợ chồng cũng thành hiện thực", anh Hùng chia sẻ.

Bí quyết mua nhà thứ hai: Vay tiền mua nhà sau đó cho thuê lấy tiền trả nợ

Gia đình anh Lâm may mắn hơn anh Hùng là được bố mẹ hỗ trợ tài chính để mua nhà. Cách kiếm tiền sinh lời của anh Lâm cũng giống như những nhà đầu tư khác đã và đang áp dụng đó là vay ngân hàng mua nhà nhưng không dọn về ở ngay, thay vào đó là cho thuê lại để lấy tiền trả nợ. Từ đó, mỗi tháng gia đình anh cũng có thêm thu nhập hơn 10 triệu/tháng.


Làm liều đi ngược lại số đông, tôi mua được nhà ở tuổi 30

Vay tiền ngân hàng mua nhà rồi cho thuê lại được nhiều người lựa chọn.

Đối với những người có thể nhờ cậy, ở nhờ nhà bố mẹ hoặc mua một căn hộ diện tích lớn và cho thuê căn phòng trống không dùng đến thì cơ hội mua nhà sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Anh Lâm vừa chuyển về nhà mới không lâu, nhưng vì tính chất công việc anh phải đi công tác thường xuyên, đôi khi một tháng anh chỉ ở nhà khoảng một tuần. Bốn năm trước anh vay ngân hàng 1 tỷ đồng để mua một căn hộ ở quận Bình Thạnh. Anh vay hơn 50% giá trị căn hộ, vì thế anh chọn phương án cho thuê căn hộ này trong vòng 3 năm với mức giá 15 triệu/tháng. Hai vợ chồng anh cùng cô con gái ở nhà bố mẹ đẻ trong suốt thời gian đó, đến đầu năm nay công việc anh làm cố định hơn nên mới chuyển mới ngôi nhà của mình.

"Suốt 3 năm ở cùng bố mẹ, gia đình tôi được ông bà giúp đỡ trong việc đưa đón con đi học, vui chơi với con, đỡ đần công việc nhà, đặc biệt tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ để có thể trả nợ cho ngân hàng. Hai vợ chồng đã tải ứng dụng theo dõi số tiền tiết kiệm tự động trong tài khoản, tiền về sẽ tự trích một số tiền nhất định vào. Từ đó, tránh được việc chi tiêu lãng phí, không có kế hoạch. Đến hiện tại, tuy chưa trả được hết số tiền nợ ngân hàng nhưng số tiền lãi phải trả không còn nhiều do khoản vay tính dựa trên số dư nợ thực tế", anh Minh chia sẻ.

Bí quyết mua nhà thứ ba: Nợ nhiều để cố gắng kiếm tiền hơn

Là một người khá may mắn trong việc đầu tư bất động sản. Với số vốn khởi điểm chỉ với 150 triệu, bỗng chốc sau một thương vụ thành công và vợ anh đã dùng số tiền lời đó mua ô tô tải để làm dịch vụ vận chuyển. Đến nay, anh Thành đã sở hữu cho mình được 2 căn hộ (1 căn giá 3 tỷ, 1 căn giá 2.5 tỷ).

Anh Thành chia sẻ, việc mua nhà yêu cầu tư duy về tài chính sinh lời cao. Vì thế, tôi đã hoạch định kế hoạch cụ thể, chia thành 3 nhóm tâm lý hành vi khi mua nhà. Nhóm thứ nhất là ái ngại khoản nợ đè nặng nên không dám vay ngân hàng mua nhà ngay mà vừa tích góp, vừa tìm hiểu sản phẩm, họ sẵn sàng ở trọ lâu dài. Nhóm thứ hai là tự tin vào tài chính và thu nhập của bản thân, khả năng trả nợ cao nên vay ngân hàng nhiều nhất để có động lực cố gắng làm việc trả nợ, cùng với đó sẽ dùng một khoản tiền để đầu tư sinh lời. Nhóm thứ ba là dùng toàn bộ số tiền có được để đầu tư ngắn hạn, thu tiền về mới đầu tư mua nhà.


Làm liều nợ nhiều dẫu biết có rủi ro nhưng cơ hội thu về lợi nhuận cao, giúp việc mua nhà không còn quá nặng nề đối với gia đình bạn.

Anh Thành chia sẻ: "Mỗi người sẽ có những chiến lược, lối đi riêng nhưng với tôi khi mua sản phẩm có giá trị lớn như nhà, xe tôi thường vay ngân hàng ở mức cao nhất với hy vọng liều ăn nhiều. Dĩ nhiên rủi ro thường xuyên đi kèm với lợi nhuận cao và ngược lại. Ví dụ, mua nhà 2.5 tỷ tôi sẽ vay ngân hàng 70% giá trị căn hộ, trả trước 30% bởi thay vì bỏ ra một lần số tiền 2.5 tỷ, tôi sẽ bỏ ra 750 triệu, còn 1.75 tỷ có thể mang về đầu tư thêm nhiều kênh khác".

Đã có rất nhiều trường hợp mua được căn nhà trong mơ thuận lợi dù với số vốn ít nhưng để an toàn nhất, các chuyên viên ngân hàng nên tư vấn khách hàng lựa chọn gói vay phù hợp với bản thân nhất. Khi đó, các khoản chi tiêu sinh hoạt, các vấn đề phát sinh vẫn được đảm bảo.

Mỹ Linh (Tổng hợp)

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm