Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều sai phạm tại khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 15-10-2021, 14:58 | Thị trường 24h

Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều sai phạm tại khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ ra hàng loạt sai phạm trong khoán đất rừng tại khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu.


Theo kết luận thanh tra, từ năm 1994 đến thời điểm thanh tra, ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu đã thực hiện ký 368 hợp đồng khoán bảo vệ rừng, gây trồng rừng đối với khu phục hồi hệ sinh thái với tổng diện tích hơn 3.231ha. Trong đó, diện tích đất có rừng là 2.116,82ha; diện tích đất không có rừng là 1.114,91ha.

Tuy nhiên, kết quả thanh tra đã phát hiện nhiều vi phạm như: BQL Khu bảo tồn đã giao khoán cho 9 tổ chức, 73 cá nhân với tổng diện tích hơn 1.000ha không đúng đối tượng; 48 trường hợp vi phạm hợp đồng khoán nhưng chỉ xử phạt 7 trường hợp, còn lại chưa được kiểm tra xử lý để làm cơ sở cho việc chấm dứt hợp đồng khoán theo quy định; 3 tổ chức và 31 cá nhân được giao khoán tổng diện tích 45ha không phù hợp theo quy định tại Nghị định số 168/2016/NĐ-CP. Tuy nhiên, BQL Khu bảo tồn chưa rà soát, xử lý đối với các trường hợp này.

Ngoài ra, qua kiểm tra thực tế, cơ quan Thanh tra phát hiện có 48 tổ chức, cá nhân nhận hợp đồng khoán trên đất trồng cây rừng, nhưng có trồng xen kẽ các loại cây khác (15 tổ chức, cá nhân trồng xen kẽ với cây hoa màu ngắn ngày; 29 tổ chức, cá nhân trồng xen kẽ cây nông nghiệp lâu năm - cây ăn trái và 4 tổ chức, cá nhân trồng xen kẽ cây hoa màu ngắn ngày và cây nông nghiệp lâu năm) không đúng mục đích.

Đặc biệt, 6 tổ chức, 8 cá nhân sau khi nhận khoán đã có hành vi xây dựng trái phép hoặc để cho các đối tượng bên ngoài vào lấn chiếm, xây dựng trái phép. 

Cơ quan chức năng cũng phát hiện trong phần giao khoán cho ông Đặng Thanh Minh, nguyên Chủ tịch HĐND huyện Xuyên Mộc, có diện tích hơn 5.900m2 bị bỏ ra ngoài tường rào Khu bảo tồn dẫn đến bị lấn chiếm, xây dựng trái phép...

Việc Khu bảo tồn ký hợp đồng với 15 tổ chức, cá nhân từ năm 1994-2005, nhưng sau khi nhận hợp đồng giao khoán đã ủy quyền cho người khác thực hiện hợp đồng khoán cũng không đúng theo quy định. Mặt khác, có 41 trường hợp trồng cây không đúng mục đích, vi phạm hợp đồng khoán nhưng BQL Khu bảo tồn không xử lý để làm cơ sở cho việc chấm dứt hợp đồng khoán…

Từ những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh nhiều nội dung. Theo đó, BQL Khu bảo tồn cần xử lý và thanh lý hợp đồng đối với các đối tượng vi phạm hợp đồng khoán trong việc trồng cây không đúng mục đích; tiến hành rà soát, phân loại đối tượng khoán, nội dung nhận khoán, xem xét xử lý các trường hợp giao khoán hợp đồng không đúng đối tượng, không đúng hạn mức diện tích nhận khoán.

Đối với các cơ quan, đơn vị liên quan, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Xuyên Mộc phối hợp với UBND xã Bình Châu và BQL Khu bảo tồn xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai theo quy định.

Giao Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh, xử lý trách nhiệm đối với Giám đốc BQL Khu bảo tồn qua các thời kỳ, về việc ký hợp đồng giao khoán, việc thực hiện hợp đồng giao khoán, việc chấm dứt và thanh lý hợp đồng

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm