Hà Nội: Chuẩn bị mở bán hàng loạt dự án nhà ở xã hội

| 20-09-2021, 14:26 | Thị trường 24h

Cuối năm 2021 và nửa đầu năm 2022, hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Hà nội sẽ được mở bán như: dự án NƠXH Vân Canh (huyện Hoài Đức) với 463 căn hộ, dự án NƠXH tại Thượng Thanh (quận Long Biên) với khoảng 1.900 căn hộ…


Nhu cầu nhà ở xã hội lớn nhưng thiếu nguồn cung

Báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng về tình hình thị trường bất động sản Quý II/2021 cho thấy, nguồn cung nhà ở xã hội, nhà giá rẻ trên thị trường vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế. Theo thống kê, các căn hộ ở hầu hết các dự án nhà ở xã hội tại những khu vực có nguồn cầu lớn như TP.HCM hay Hà Nội đều có diện tích xây dựng từ 50 - 70m2, mức giá bán dao động dưới 20 triệu đồng/m2.

Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng - ông Bùi Xuân Dũng cho biết, theo nghị định 100 (năm 2015) của Chính phủ ban hành về việc phát triển và quản lý nhà ở xã hội quy định, chủ đầu tư được lựa chọn hình thức nộp tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% đối với dự án nhà ở xã hội có quy mô dưới 10 ha. Chính vì lý do này mà nhiều chủ đầu tư lựa chọn hình thức nộp tiền, trông khi số tiền nộp vào ngân sách nhà nước lại không được bố trí cho quỹ phát triển nhà ở địa phương, khiến cho quỹ đất thực tế để phát triển các dự án nhà ở xã hội bị thu hẹp. Để khắc phục bất cập này, Bộ Xây dựng đã và đang nghiên cứu sửa đổi Nghị định 100 cho phù hợp với tình hình thực tế.

Cục Trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết thêm, đối với trường hợp việc bố trí quỹ đất 20% làm dự án nhà ở xã hội không phù hợp, chủ đầu tư có thể kiến nghị với địa phương. Sau khi thống nhất phương án lựa chọn vị trí, diện tích đất bố trí thay thế tại địa điểm khác trên phạm vi địa bàn, địa phương sẽ báo cáo với Thủ tướng để xin ý kiến chỉ đạo.

Theo ông Bùi Xuân Dũng, dù kết quả còn nhiều hạn chế nhưng chương trình phát triển nhà ở xã hội vẫn được người dân ủng hộ, đồng tình, đánh giá cao và được Chính phủ đặc biệt quan tâm. Tính đến nay, đã có khoảng 250 dự án nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp, cho khu vực đô thị trên địa bàn cả nước được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Được biết, tổng diện tích thực hiện là hơn 5,2 triệu m2, quy mô xây dựng khoảng hơn 100.000 căn, so với mục tiêu đề ra đạt 41,7%.

Thời gian qua, nhằm hỗ trợ tối đa cho việc phát triển các dự án nhà ở xã hội, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành văn bản cho phép bổ sung nguồn kinh phí cho một số ngân hàng thương mại sử dụng làm “vốn mồi” cho các dự án nhà ở xã hội vay ưu đãi. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng các chủ đầu tư phải vay vốn ngân hàng không được ưu tiên theo quy định mà phải theo lãi suất của thị trường do nguồn vốn phân bổ rất chậm.

Do đó, để cân đối lợi nhuận và chi phí, nhiều chủ đầu tư buộc phải điều chỉnh giá bán theo chiều hướng tăng. Điều này này khiến cho những người thu nhập thấp ngày càng gặp nhiều khó khăn trong việc sở hữu nhà ở.

Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội chuẩn bị mở bán

Theo tìm hiểu của ODT, trong giai đoạn cuối năm 2021 và nửa đầu năm 2022, hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội sẽ được đầu tư và mở bán. Đơn cử như dự án nhà ở xã hội Vân Canh tại huyện Hoài Đức do Tổng Công ty HUD làm chủ đầu tư. Được biết, dự án này có tổng diện tích sàn hơn 53.000 2, dự kiến sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 463 căn hộ. Trong khi đó, dự án nhà ở xã hội Him Lam Thượng Thanh tại Thượng Thanh, quận Long Biên do liên doanh Công ty Himlam và BIC làm chủ đầu tư đang hoàn thành hạ tầng 3 tòa cao 22 tầng là CT1, CT2 và CT3 với khoảng 1.900 căn hộ.

Bên cạnh đó, dự án nhà ở xã hội Trung Văn tại quận Nam Từ Liêm do liên doanh Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng số 4 và Công ty Cổ phần Xây dựng NHS làm chủ đầu tư cũng đang thu hút người mua khi chuẩn bị mở bán chính thức toàn bộ 275 căn hộ của dự án.

Ngoài ra, 216 căn hộ tại dự án nhà ở xã hội UDIC Eco Tower do UDIC làm chủ đầu tư cũng sắp được mở bán chính thức. Dự án này nằm tại 214 Nguyễn Xiển, ô NO1 thuộc dự án Khu đô thị mới Hạ Đình, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm