[Chính thức] Diễn đàn du lịch toàn cầu: Việt Nam công bố mở cửa Phú Quốc

| 16-09-2021, 16:06 | Thị trường 24h

Chuần bị cho thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc vào tháng 10 tới, Việt Nam đang nỗ lực hết sức để đạt hiệu quả tốt nhất – Ông Đoàn Văn Việt – Thứ trưởng Bộ VHTT&DL khẳng định tại Tại Diễn đàn Du lịch Toàn cầu 2021 đang diễn ra tại Indonesia.

Ngày 15-16/9/2021, Diễn đàn du lịch toàn cầu Idonesia được tổ chức với sự tham dự của hơn 2000 đại biểu trực tuyến và 100 đại biểu trực tiếp, bao gồm cả Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Phó Tổng thống Indonesia, Bộ trưởng, Thứ trưởng phụ trách du lịch một số quốc gia ASEAN, Tổng thư ký ASEAN, chuyên gia du lịch, các tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư du lịch quốc tế. 

 Đoàn đại biểu quốc gia Việt Nam tham dự Diễn đàn du lịch toàn cầu 2021 

Không thể kéo dài tình trạng “đóng cửa” mãi được

Trong thời gian qua, đại dịch diễn biến căng thẳng, một trong những ngành bị thiệt hại nặng nề phải kể đến có thể nói là ngành du lịch toàn cầu. Các chỉ thị giãn cách xã hội, đóng cửa một số ngành kinh tế đang được áp dụng phổ biển, tuy nhiên tình trạng “đóng cửa” này không thể kéo dài mãi được.

Phát biểu tại phiên thảo luận cấp bộ trưởng về chủ đề: “Mở cửa lại điểm đến ASEAN cho khách du lịch quốc tế”, ông Phiphat Ratchakitprakarn - Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan nhấn mạnh: “Đây là thời điểm khôn ngoan để khởi động lại các hoạt động du lịch, vì lĩnh vực này đã chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đại dịch và không thể cầm cự lâu hơn được nữa. Bởi vậy, Thái Lan đã bắt đầu khôi phục hoạt động du lịch với lộ trình cụ thể, triển khai các "bong bóng du lịch" lần lượt theo từng khu vực "đảo - nội địa - biên giới".


Cùng quan điểm trên, ông Sandiaga Salahuddin Uno – Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo nước chủ nhà Indonesia cũng cho biết: “Sau 15 tháng đóng cửa, ngành du lịch cần phải được khởi động lại, cụ thể là vào cuối năm nay. Đồng thời chúng tôi cũng tổ chức nhiều sự kiện lớn để hồi sinh các điểm đến chủ chốt khác”.


Còn đối với Singapore, tính đến thời điểm hiện tại, tỉ lệ cư dân đã tiêm 2 mũi vaccine đã đạt đến 80%, thậm chí đang tăng cường cả mũi thứ 3 cho cư dân. Đây cũng là một trong những dấu hiệu tích cực, một điểm cộng cho sự phục hồi ngành du lịch của quốc gia này.

Ông Alvin Tan - Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp và Bộ Văn hoá, Cộng đồng và Thanh niên cho biết quốc gia này ưu tiên trên hết cho việc an toàn phòng dịch ở trong nước, song song với thúc đẩy mạnh mẽ tiêm vaccine, đồng thời thúc đẩy du lịch nội địa, xây dựng các thỏa thuận đi lại song phương như Đức với Brunei.

Ông Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL phát biểu tại Diễn đàn

Quay trở lại với quốc gia Việt Nam, Ông Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL cho biết, sau một thời gian dài ứng phó với đại dịch Covid-19, ngành du lịch các nước ASEAN đã chuẩn bị sẵn sàng cho các hoạt động mở cửa trở lại và kích cầu du lịch quốc tế. Cụ thể, thủ tướng Việt Nam đã chỉ đạo việc nghiên cứu thực hiện thí điểm đón khách quốc tế đến đảo Phú Quốc trong năm 2021 với mục tiêu khoảng 2-3 triệu lượt khách.


Để chuẩn bị cho thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc được an toàn nhất, hiệu quả nhất, Bộ VHTT&DL của Việt Nam đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu hoàn thiện kế hoạch, lựa chọn các thị trường khách quốc tế phù hợp để thí điểm, đồng thời phối hợp với địa phương thúc đẩy việc hoàn thành tiêm chủng cho người dân và người lao động tại Phú Quốc trước thời gian thí điểm” - ông Đoàn Văn Việt phát biểu tại phiên họp.

Bộ VHTTDL đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, hoàn thiện Kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, mở cửa lại du lịch quốc tế

Các nước ASEAN sẽ không cạnh tranh mà cùng vực dậy ngành du lịch

Tại Diễn đàn, sau khi nghe những lãnh đạo các quốc gia chia sẻ về tình hình hiện tại cũng như khả năng phục hồi của nước nhà say đại dịch, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia nhấn mạnh: “Các nước ASEAN sẽ không cạnh tranh lẫn nhau mà phải phối hợp, cùng nhau tạo ra một mô hình chung để cùng nhau chiến thắng đại dịch”.


Song, để thực hiện tốt được mục tiêu này, các nước ASEAN cần phải tăng cường hợp tác nội khối, thúc đẩy sáng kiến, hoạt động để từng bước kích hoạt lại ngành du lịch. Đồng thời, những biện pháp an toàn chống dịch, những thông tin cần thiết hay những chương trình về vaccine phòng dịch cũng cần được cung cấp đầy đủ, chu đáo.

Ông Sandiaga Salahuddin Uno - Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia phát biểu tại Diễn đàn 

Bên cạnh đó, ông Phiphat Ratchakitprakarn - Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết: “Để tạo niềm tin cho du khách nước ngoài, Thái Lan đã công bố các tiêu chuẩn quốc gia cũng như tìm kiếm sự công nhận quốc tế như tiêu chuẩn của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC)”. Từ đầu năm 2022, Thái Lan dự kiến sẽ từng bước mở cửa du lịch giữa các tỉnh vùng biên với các nước láng giềng, xây dựng quy trình vận hành cho “bong bóng đi lại qua biên giới” này. Đây cũng chính là một trong những phương thức hiện đại trước hết là có lợi cho sự khởi động ngành du lịch cấp thiết, sau cũng là cơ hội mở ra đầy tiềm năng phát triển cho du lịch toàn cầu.


Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt đề nghị các nước ASEAN hợp tác chặt chẽ trong việc xây dựng và thực hiện các kế hoạch phục hồi, tiêu chuẩn và quy trình về an toàn trong du lịch ASEAN sau COVID-19; xây dựng và triển khai các chương trình quảng bá, xúc tiến trực tuyến và trực quan cho điểm đến chung ASEAN.


Để khôi phục, tăng cường  và phát triển ngành du lịch toàn cầu sớm nhất và hiệu quả nhất, các nước cần chia sẻ cởi mở các kinh nghiệm, chiến lược, cũng như những kế hoạch khôi phục và phát triển song hành với việc tăng cường ứng dụng vào sự đổi mới trong ngành du lịch nói riêng và kinh tế nói chung. Từ đó tạo nguồn động lực nhất định thúc đẩy tiềm năng cạnh tranh của điểm đến, kể cả các hoạt động du lịch “không tiếp xúc”.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm