Ảm đạm thị trường đất nền, căn hộ tại Đà Nẵng và Quảng Nam

| 2-09-2021, 10:42 | Thị trường 24h

Đại diện DKRA Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng nhận định, thị trường đất nền, nhà phố, căn hộ tại Đà Nẵng và Quảng Nam trong 7 tháng đầu năm 2021 tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tiêu cực. Dù giá bán thứ cấp đã giảm sâu nhưng tính thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp.


Nguồn cung suy giảm, khả năng hấp thụ kém

Cụ thể, với phân khúc đất nền, thị trường Đà Nẵng chỉ chứng kiến một dự án với 218 sản phẩm được mở bán. Tuy nhiên, số lượng hấp thụ chỉ đạt 91 sản phẩm (khoảng 23%), giảm 12,5% so với cùng kỳ năm 2020. Thị trường thứ cấp cũng ghi nhận mức giá giảm 5 - 10% so với năm trước nhưng các hoạt động giao dịch vẫn ảm đạm, lượng thanh khoản thấp.

Tại Quảng Nam, tình trạng tương tự cũng đang diễn ra. Theo đó, nguồn cung đất nền chủ yếu đến từ các dự án đã giới thiệu trước đó. Trong năm 2021, hiện chỉ có 718 sản phẩm của 9 dự án được mở bán. Tỉ lệ hấp thụ đạt khoảng 67%, giảm 17,5% so với năm trước.

Với phân khúc căn hộ chung cư, nguồn cung mới tại Đà Nẵng tập trung chủ yếu ở quận  Ngũ Hành Sơn. 4 dự án với khoảng 236 căn hộ được mở bán, giảm 54% so với năm 2020. Sức hấp thụ tương ứng đã giảm 51%. Thị trường thứ cấp cũng điều chỉnh giảm bình quân khoảng 1,4% so với thời điểm đầu năm.

Riêng với phân khúc biệt thự, nhà phố, giá bán sơ cấp không có nhiều thay đổi do nguồn cung và sức tiêu thụ ít biến động. Một số chính sách bán hàng với tỉ lệ chiết khấu cao được phía nhà đầu tư áp dụng để kích cầu thị trường. Cá biệt, phân khúc biệt thự biển gần như rơi vào trạng thái đóng băng. Tính từ năm 2019 đến nay, Đà Nẵng không đón nhận bất kì dự án biệt thự biển mới nào. Còn tại Quảng Nam, mức hấp thụ phân khúc này đang thấp kỉ lục khi chỉ đạt 3 căn trên tổng số 55 căn được mở bán, tương ứng tỉ lệ 5%.

Dự báo xu hướng thị trường

Ông Hoàng cho rằng, không chỉ Đà Nẵng hay Quảng Nam mà toàn bộ các tỉnh thành khu vực miền trung vẫn có cơ hội để phục hồi và tăng trưởng trở lại trong những tháng cuối năm. Có thể nguồn cung vẫn tiếp tục giảm nhưng sức cầu sẽ tăng nhẹ. Mức hồi phục này còn tùy vào từng phân khúc, từng thị trường và diễn biến của dịch bệnh.

Cụ thể, với phân khúc đất nền, Sức tiêu thụ ở cả 2 thị trường Đà Nẵng và Quảng Nam sẽ phục hồi nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt. Những dự án được quy hoạch đồng bộ, có cơ sở pháp lý rõ ràng và tiến độ đúng với cam kết sẽ được đông đảo các khách hàng quan tâm. Nguồn cung chủ yếu vẫn phân bổ dọc 2 trục ven sông Cổ Cò kéo dài từ Đà Nẵng đến Quảng Nam.

Với phân khúc căn hộ, nguồn cung tiếp tục có chiều hướng giảm. Loại hình căn hộ hạng A vẫn chiếm tỉ trọng lớn trong nguồn cung. Giá bán thị trường thứ cấp ít có thay đổi. Nhưng nếu không khống chế được dịch bệnh, mức giá này sẽ giảm mạnh.

Tương tự với phân khúc biệt thự, nhà phố, nếu dịch bệnh vẫn bùng phát thì nguồn cung mới sẽ khó có sự cải thiện. Đặc biệt, nếu tình hình kéo dài, giá bán thứ cấp phân khúc này chắc chắn sẽ giảm, không có khả năng xảy ra tình trạng bán tháo.

Với loại hình nghỉ dưỡng, nguồn cung sẽ nhanh chóng hồi phục khi dịch bệnh được khống chế. Nhờ đó mà sức tiêu thụ của thị trường cũng cải thiện nhưng vẫn chỉ ở mức thấp. Nguồn cung và các giao dịch chủ yếu đến từ các dự án từ những nhà đầu tư lớn, có nhiều uy tín và kinh nghiệm trên thị trường. Tâm lý chung của khách hàng cũng sẽ chuyển hướng từ đặt niềm tin vào các chương trình cam kết lợi nhuận sang kỳ vọng vào các thương hiệu vận hành quốc tế 5 sao.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm