Nực cười chuyện cấp sổ hồng sai, thu hồi sổ hồng cũng sai

| 22-07-2019, 10:20 | Thị trường 24h

Việc sổ hồng bị thu hồi là vì có sai sót trong khâu cấp phát nhưng khi thực hiện thu hồi cũng sai vì đã không chuyển quyết định thu hồi đến trực tiếp từng hộ dân.


Sau khi Bộ Tài nguyên & Môi trường ra văn bản vào chiều ngày 19/7 với nội dung phải thông báo cho người sử dụng đất (chủ sổ hồng) về việc thu hồi sổ hồng đã cấp sai, để nhân dân được biết rõ lý do cũng như quyết định thu hồi sổ hồng đã cấp trước đó, lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã thừa nhận các bước thực hiện thu hồi sổ hồng còn nhiều sai sót.

Nực cười chuyện cấp sổ hồng sai, thu hồi sổ hồng cũng sai
Việc thu hồi sổ hồng của các căn hộ xây dựng sai phép đã được Hà Nội ra quyết định tạm dừng. Ảnh: Xuân Long.

Ông Trần Anh Dũng - giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội) trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ Online đã cho biết, sở dĩ thành phố ra quyết định thu hồi sổ hồng là do có sai sót trong quá trình thẩm định cấp sổ hồng, việc cấp phát này được thực hiện không đúng theo pháp luật về đất đai hiện hành.

Cũng theo ông Dũng, qua rà soát công tác cấp sổ hồng được thực hiện từ năm 2018, cơ quan này đã phát hiện việc cấp sổ sai cho các tầng xây dựng sai phép, tự ý chuyển đổi công năng không đúng quy định.

"Vì phát hiện cấp sai nên chúng tôi thu hồi sổ hồng. Việc thu hồi được thực hiện từ đầu năm 2019, đến nay đã thu được khoảng 400 sổ", ông Dũng nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc "rất nhiều hộ dân ở những tầng nhà trong danh sách thu hồi sổ hồng đều nói không nhận được quyết định thu hồi từ Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, đặc biệt trong các quyết định thu hồi cũng không ghi nơi gửi đến nhà ở của các hộ dân?", bước đầu ông Dũng cho hay, quyết định thu hồi đã được cơ quan chuyển đến đến chủ đầu tư để chủ đầu tư thông báo đến các hộ dân nằm trong diện bị thu hồi.

Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội Trần Anh Dũng. Ảnh: Xuân Long.

Ông Dũng cho biết thêm, chắc chắn thông báo thu hồi đã được chủ đầu tư chuyển đến các hộ dân. Không chỉ vậy, Sở Tư pháp Hà Nội và hệ thống ngân hàng cũng đã nhận được các thông tin về việc thu hồi sổ hồng từ cơ quan này.

Nhưng khi được phóng viên hỏi về quy trình thu hồi sổ hồng có bắt buộc phải gửi đến tận tay người dân nằm trong diện bị thu hồi hay không thì ông Dũng trả lời: "Nếu có chuyển cũng không thể chuyển tận tay, mà chuyển qua bưu điện hoặc chuyển qua chủ đầu tư, tuy nhiên chuyển thế nào để tôi kiểm tra lại".

Khi ông Dũng hỏi cán bộ của các phòng chuyên môn trực tiếp thực hiện việc thu hồi, những người đã thừa nhận: "Quyết định thu hồi sổ hồng chưa gửi đến tận tay người dân".

Khi cán bộ chuyên môn thừa nhận về việc làm của mình cùng văn bản của Bộ Tài nguyên & Môi trường với nội dung chỉ rõ cần phải thông báo cho người dân biết lý do thu hồi và quyết định thu hồi trước khi thực hiện thu hồi, ông Dũng đã thừa nhận có thiếu sót trong các bước triển khai thu hồi sổ hồng.

Vị này nói: "Chúng tôi thừa nhận có thiếu sót chưa gửi tận tay người dân quyết định thu hồi sổ hồng. Chúng tôi sẽ liên hệ với chủ đầu tư xem đã gửi cho những người dân hay chưa".

Cùng với đó, ông Dũng cũng xác nhận công tác thu hồi sổ hồng từ người dân đã được dừng lại hoàn toàn. Cùng với đó, hai tổ công tác liên ngành sẽ thực hiện công tác kiểm tra, rà soát đối với những dự án phát triển nhà ở chưa được cấp sổ hồng trên địa bàn TP để đưa ra các biện pháp xử lý, khắc phục vi phạm của chủ đầu tư và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc cấp sổ hồng.


(Theo TTO)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm