Bất động sản những tháng cuối năm 2021 liệu có lạc quan?

| 23-07-2021, 12:23 | Thị trường 24h

Bất động sản những tháng cuối năm 2021 liệu có lạc quan?

Giá bất động sản nhiều phân khúc tiếp tục leo thang

Theo báo cáo Tổng quan Thị trường Bất động sản Hà Nội 6 tháng đầu năm của Savills Việt Nam vừa công bố mới đây, quý vừa qua là quý thứ 10 liên tiếp giá bán căn hộ sơ cấp liên tục tăng. 

Theo báo cáo, giá chào bán căn hộ sơ cấp trung bình là 1.625 USD/m2 (tương đương 37,570 triệu đồng/m2), tăng 7% theo quý và 11% theo năm; trong đó các dự án hạng B tăng mạnh nhất đạt mức 13% theo năm. 

Cụ thể, giá sơ cấp đã tăng 14% mỗi năm (kể từ năm 2017) tại quận Cầu Giấy, nơi có các cơ sở chăm sóc sức khoẻ và giáo dục có chất lượng.

Giá bán sơ cấp tại quận Long Biên tăng 12%/ năm do vị trí gần khu trung tâm và những cải thiện về cơ sở hạ tầng gần đây, bao gồm nút giao thông kết nối đường Vành đai 3 và đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đường Vành đai 2 cũng mang lại lợi ích cho các dự án hạng B và C tại đây.

Các quận, huyện Đống Đa, Thanh Xuân, Từ Liêm, Hoài Đức, Hoàng Mai, Thanh Trì cũng ghi nhận giá tăng.

Đáng chú ý, chênh lệch về giá bất động sản giữa khu vực thành thị và vùng lân cận đang được thu hẹp do cơ sở hạ tầng cải thiện và các dự án ở xa sẽ có nhiều tiện ích đa dạng để bù đắp cho bất lợi về vị trí. Cơ sở hạ tầng được cải thiện đã thúc đẩy nhu cầu nhà ở tại các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh. Giá căn hộ sơ cấp trung bình ở Hưng Yên hiện thấp hơn khoảng 20% so với Hà Nội. 

Cũng theo dữ liệu của Savills Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2021, thị trường biệt thự/nhà liền kề Hà Nội tiếp tục đạt tỷ lệ hấp thụ tốt trong quý đến 56%, giá chào bán thứ cấp mỗi năm tăng khoảng 7% trong khi giá sơ cấp trung bình cũng tăng trong quý này. 

Mức tăng giá sơ cấp trung bình cao nhất ở quận Hoàng Mai (15% cho liền kề và 32% cho nhà phố thương mại) và ở huyện Hoài Đức (tăng 29% cho biệt thư, 38% cho liền kề và 59% cho nhà phố thương mại)….

Nhìn nhận về hiện tượng giá các loại bất động sản trên liên tục lập đỉnh, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills lý giải, chính nguồn cung ít, cơ sở hạ tầng được cải thiện, tiêu chuẩn phát triển cao hơn và giá thép tăng gần đây đã dẫn đến sự gia tăng trực tiếp lên giá căn hộ. 

Theo ông , những yếu tố về cơ sở hạ tầng, tiêu chuẩn phát triển, sự phát triển về vốn sở hữu cá nhân cũng đồng thời cho thấy thị trường đang hướng tới sự phát triển bền vững hơn nhiều so với trước kia. 

“Đặc biệt, khi Việt Nam đang sở hữu những chỉ số kinh tế vượt trội so với những quốc gia khác trong khu vực, với GDP trong 6 tháng đầu năm vẫn tăng 5,6%, sản xuất và xây dựng cũng tăng gần 9%. Vì vậy, sự gia tăng về giá bất động sản có thể xem là một dấu hiệu tích cực của thị trường”, ông Matthew nhận định.

Lạc quan cho thị trường 6 tháng cuối năm

Nhận định về thị trường bất động sản những tháng cuối năm, ông Matthew Powell cho biết, “Chúng ta có thể giữ tầm nhìn lạc quan đối với tình hình thị trường bất động sản trong những tháng cuối năm, khi việc tiêm chủng được tiến hành trên diện rộng, mở ra cơ hội hỗ trợ ngành du lịch hồi phục”. 

Theo ông Matthew Powell, trong những thời điểm khó khăn này, các nhà đầu tư thường sẽ tập trung nhiều vào chất lượng dự án và đầu tư dài hạn thay vì các khoản đầu tư nhiều rủi ro. Do đó, thị trường bất động sản nhà ở tại Hà Nội đang ghi nhận sự phát triển mới trong phân khúc nhà ở có thương hiệu. 

Đây hiện được xem là phân khúc mà các nhà đầu tư có thể thực sự tin tưởng, nhờ chất lượng được khẳng định từ các thương hiệu phát triển và vận hành, đồng thời là tiềm năng sinh lời trong tương lai. 

Thêm vào đó, người mua nhà hiện nay cũng chú trọng đến những dự án đa dạng về tiện ích, dịch vụ và đồng thời cung cấp nhiều không gian xanh, nơi họ có thể sống, làm việc và vui chơi và tận hưởng môi trường.

“Đây là một hướng đi lâu dài cho dự án, các chủ đầu tư cần tập trung phát triển quy hoạch dự án đồng bộ và tập trung vào chất lượng dự án để đáp ứng sự thay đổi trong nhu cầu của người mua”, ông Matthew khẳng định.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm