Môi giới bất động sản là gì? Mua bán bất động sản thông qua môi giới có rủi ro gì không?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 16-07-2021, 14:35 | Thị trường 24h

Bạn có biết, khi việc tìm căn nhà, căn hộ ưng ý của bạn đang gặp khó khăn, bạn có thể giải quyết vấn đề thông qua môi giới. Vậy môi giới bất động sản là gì? Mua bán bất  động sản thông qua môi giới có rủi ro gì không? Cùng Propzy tìm hiểu trong bài viết nhé!

Môi giới bất động sản là nghề gì? Họ là những ai?

Môi giới bất động sản ý chỉ tất cả những ai làm công việc kết nối trung gian giữa người bán (hoặc người cho thuê) và người mua (hoặc người thuê) trong giao dịch mua, bán, thuê, cho thuê các loại bất động sản như đất nền, nhà đất, căn hộ chung cư, biệt thự, kho bãi,…


Môi giới bất động sản là gì? Mua bán bất động sản thông qua môi giới có rủi ro gì không?

Nhờ có môi giới bất động sản mà việc mua bán nhà, căn hộ diễn ra dễ dàng hơn

Ngoài ra, mọi người cũng hay gọi môi giới bất động sản là môi giới nhà đất, hay dân dã hơn là “cò đất”.

Công việc cơ bản của một người môi giới bất động sản bao gồm thu thập thông tin về nhà đất, căn hộ, dự án đang bán,… từ công ty, từ các cá nhân ký gửi. 

Sau đó, họ sẽ tìm kiếm khách hàng phù hợp thông qua việc đăng tin, quảng cáo ở nhiều kênh như mối quan hệ, website, mạng xã hội, app ứng dụng,….

Khi đã kết nối với khách hàng tiềm năng, họ sẽ dẫn khách đi xem nhà, xem căn hộ. Nếu khách hàng đồng ý thì hai bên sẽ tiến hành ký kết hợp đồng mua bán, sang tên cùng các loại giấy tờ, pháp lý cần thiết khác.

Vậy cò nhà đất là nghề gì?

Vệ mặt công việc, cò nhà đất vẫn là những người môi giới bất động sản, chuyên giúp đỡ, kết nối các bên mua và bên bán gặp được nhau, thỏa thuận để tiến tới giao dịch mua bán.


Giao dịch bất động sản nhờ vào cò nhà đất tiềm ẩn nhiều rủi ro

Cò nhà đất thường là những người môi giới bất động sản làm ăn không ổn cho lắm. Họ thường có cái nhìn ngắn hạn. Biết trước mà không biết sau. Vì muốn nhanh chóng bán được hàng, đôi lúc họ đánh đổi lòng tự trọng, nguyên tắc đạo đức thông qua việc che giấu khuyết điểm căn nhà, trình bày thông tin sai sự thật, hù người mua, dàn cảnh lừa họ,…

Cò nhà đất thường lợi dụng sự thiếu hiểu biết, lòng tin của khách hàng để bán những mảnh đất có thể không đẹp cho lắm, có nhiều khuyết điểm với mức giá đẹp hơn.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ai cũng vậy. Có những cò đất rất tốt, giới thiệu đúng căn nhà khách hàng mong muốn với mức giá hợp lý.

Vậy làm sao để phân biệt được đâu là cò đất, đâu là môi giới bất động sản chuyên nghiệp?

Giao dịch nhà đất, căn hộ với giá trị từ vài tỷ đến vài chục tỷ. Hoa hồng dao động từ vài chục triệu đến cả trăm triệu. Trước số tiền hời lớn, con người dễ  bị lòng tham dẫn dắt. Những lúc ấy, môi giới dễ biến thành cò nhà đất lắm!


Giao dịch mua bán nhà đất, căn hộ thường là giao dịch tiền tỷ

Nếu bạn đã có kinh nghiệm mua bán nhà nhiều lần, bạn có thể minh định được. Tuy nhiên, nếu là người mới, bạn có thể hỏi bạn bè làm môi giới nhà đất tư vấn giúp mình.


Bạn cũng có thể chi tiền thuê luật sư tư vấn về vấn đề phân biệt này cũng như các vấn đề liên quan khác. Nếu muốn tiết kiệm hơn, bạn có thể mua các sách, cẩm nang về mua bán nhà, đất để đọc tham khảo trước.

Tiền thuê luật sư tư vấn khá cao (lên đến vài triệu). Tuy nhiên, so với căn nhà vài tỷ đồng thì bạn thấy có đáng không? Bạn hãy coi đó như khoản tiền đầu tư, khoản tiền chống rủi ro. Biết đâu nhờ mấy triệu tư vấn ấy mà bạn đỡ phải mất vài trăm triệu tiền cọc, có khi là cả tỷ đồng sau này?

Để có cái nhìn tổng quan, rõ ràng hơn, bạn có thể tham khảo thông qua bảng sau:


Tiêu chí Cò nhà đất Môi giới chuyên nghiệp
Họ là ai? Làm công việc gì? Đều làm công việc môi giới bất động sản.
Chứng chỉ Thường không có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
Tổ chức Hành nghề tự do, không chịu sự ràng buộc nào. Làm việc cho công ty, chịu sự ràng buộc về quy định của công ty đó.
Thái độ làm việc Thực dụng. Vì mình là chính. Vì mình. Nhưng cũng vì khách hàng nữa.
Về thông tin Thường úp mở về khuyết điểm của căn nhà, căn hộ Cung cấp đầy đủ thông tin, cả tốt lẫn xấu
Hỗ trợ khác Thường không hỗ trợ nhiều Hỗ trợ đầy đủ về các giấy tờ, hợp đồng và các vấn đề pháp lý khác

Ngoài ra, chúng tôi cũng gợi ý thêm cho bạn một số những cách sau:


Bạn nên có sự so sánh giữa nhiều người với nhau. Với cùng một hoặc nhiều căn nhà, căn hộ trong khu vực bạn muốn mua, hãy thử với ít nhất 2 người môi giới khác nhau để có sự so sánh, đánh giá.
 
Môi giới chuyên nghiệp thường mang lại cho bạn sự an tâm, tin tưởng; còn cò nhà đất hay môi giới nghiệp dư thương mang lại cho bạn sự ngờ vực (úp mở thông tin), hay hù bạn, kích lòng tham (dùng chiêu trò) để bạn sớm đặt cọc, xuống tiền càng nhanh càng tốt.
 
Cò đất chỉ quan tâm đến họ. Sau khi, họ đã bán được, mọi chuyện còn lại không liên quan đến họ nữa. Môi giới chuyên nghiệp cũng quan tâm đến họ, nhưng họ cũng có nghĩ cho bạn nữa. Sau khi đã hoàn tất giao dịch, họ vẫn có thể hỗ trợ bạn thêm thông tin, pháp lý sau khi đã hoàn tất giao dịch. Họ chú trọng đến các mối quan hệ làm ăn lâu dài.
 
Cò đất hay bày binh bố trận, dàn cảnh để dụ bạn xuống tiền đặt cọc, mua nhà. Môi giới chuyên nghiệp họ cũng muốn bán, cũng muốn tiền, nhưng họ tế nhị và nhẹ nhàng hơn. Trên hết họ cũng tôn trọng ý muốn của bạn, không vì tiền mà sẵn sàng nghĩ ra mọi chiêu trò để lừa bạn.
 
Môi giới chuyên nghiệp thường có nhiều thông tin về căn nhà. Khi giới thiệu, thường người môi giới sẽ nói điểm tốt của căn nhà, căn hộ. Bạn có thể hỏi thêm về khuyết điểm của căn nhà, căn hộ ấy để có cái nhìn tổng quan.

Tạm kết

Môi giới bất động sản là người trung gian giữa người mua và người bán. Họ là cây cầu kết nối để hai bên có thể gặp nhau, thỏa thuận, ký kết hợp đồng và thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan khác.


Trong việc mua bán nhà đất, căn hộ, nhờ môi giới bất động sản mà việc mua bán được diễn ra nhanh chóng, suôn sẻ, thuận lợi hơn. Tuy nhiên, vẫn có một người môi giới bất động sản không có tâm (thường gọi là cò nhà đất) sẵn sàng sử dụng nhiều chiêu trò để dụ dỗ bạn.


Môi giới từ các công ty chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ bạn trong suốt quá trình mua – bán nhà, thậm chí là sau khi hoàn tất giao dịch

Để tránh khỏi điều này, bạn nên nhờ chuyên gia tư vấn pháp lý của Propzy trước khi đi xem, mua nhà; nên gọi và đi xem nhà từ ít nhất là 2 người môi giới trở lên để có sự so sánh và nên chọn người môi giới nào mang lại cho bạn sự an tâm, cung cấp đầy đủ thông tin, hỗ trợ bạn đắc lực hơn là người chỉ úp mở, bày binh bố trận chiêu trò hòng dụ bạn xuống tiền.

Hy vọng bài viết đã góp thêm cho bạn những thông tin cần thiết trong quá trình tìm mưa căn nhà, căn hộ mơ ước của mình. Chúc bạn may mắn và có những quyết định sáng suốt! Bạn có thể xem thêm những thông tin bổ ích, liên quan khác Propzy có gợi ý bên dưới nhé!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm