[CD] Việc ở căn hộ Studio có những ưu điểm và nhược điểm gì?

| 16-07-2021, 16:14 | Thị trường 24h / Kiến thức

Tại các đô thị lớn, giá nhà đất, căn hộ luôn cao hơn so với thu nhập của đa số người. Hằng năm, tốc độ tăng lương không theo kịp độ tăng giá nhà. Trong tình thế đó, ngày càng nhiều chung cư có các căn hộ Studio được thiết kế, xây dựng. Vậy căn hộ Studio là gì? Diện tích bao nhiêu? Ưu nhược điểm thế nào? Có nên ở Căn hộ Studio hay không? Cùng Propzy tìm hiểu trong bài viết nhé!

Căn hộ chung cư Studio là gì?

Ngày xưa, căn hộ Studio được hiểu là căn hộ dành cho nghệ sĩ chơi đàn, vẽ tranh. Căn hộ sẽ được trang bị đầy đủ các thiết bị, dụng cần thiết để hỗ trợ cho người nghệ sĩ. Biết bao nhiêu tác phẩm hay đã ra đời từ những căn Studio. Hiện nay, căn hộ Studio là căn hộ chung cư với diện tích nhỏ (từ 25m2 đến dưới 50m2) dành cho 1 hoặc 2 người ở. Căn hộ thường được thiết kế với 1 phòng vệ sinh, 1 phòng ngủ, không gian phòng khách, phòng bếp và các phòng khác được gộp chung với nhau. Căn hộ này có giá thành rẻ hơn nhiều. Giá khởi bán thường chỉ khoảng 1 tỷ đồng trở lại.


Một góc căn hộ Studio

Xu hướng căn hộ Studio trên thế giới?

Có thể căn hộ Studio còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, nó đã trở nên rất phổ biến tại nhiều đô thị lớn trên thế giới như Tokyo, Hồng Kông, Mumbai, Anh, Mỹ,…


Căn hộ Studio mini tại Tokyo Ở Mỹ và một số nước phương Tây, căn hộ Studio thường được dùng cho thuê đối với người nhập cư, người mới chuyển đến thành phố làm việc, sinh sống, người không có nhu cầu định cư lâu dài,… Tại châu Á, căn hộ Studio đã trở nên khá phổ biến tại các thành phố lớn. Loại hình căn hộ này được xây dựng nhằm giải tỏa cơn “khát” nhà tại các đô thị có mật độ dân số cao!

Ưu nhược điểm khi ở căn hộ Studio 

Căn hộ Studio ra đời giải quyết nhu cầu nhà ở của phần đông dân số có thu nhập vừa và thấp. Căn hộ Studio sẽ có những ưu điểm sau.

Ưu điểm


Căn hộ Studio có giá thành rẻ hơn nhiều so với một căn hộ hình thường: Vì có diện tích nhỏ hơn (chỉ từ 25m2 – dưới 50m2), căn hộ Studio có giá thành rẻ hơn. Xây dựng căn hộ giá phù hợp, đáp ứng nhu cầu nhà ở cũng là mục đích ban đầu của các chủ đầu tư.Khi phần đông mọi người không thể mua những căn hộ to, rộng, tiện nghi thoải mái vì cực kỳ đắt tiền thì việc xây dựng những căn hộ nhỏ, phù hợp với khả năng tài chính và sự chấp nhận của mọi người sẽ là giải pháp tối ưu hơn. Chủ đầu tư sẽ dễ bán căn hộ hơn.Nếu là chủ đầu tư, bạn sẽ chịu cảnh ế dài vì có nhà rất đẹp, rộng, sang nhưng không có ai mua hay bạn chấp nhận xây nhà nhỏ hơn, hẹp một chút nhưng giá thành vừa phải và sẽ có rất nhiều người sẵn sàng cân nhắc để mua?
Tuy nhiên, việc ở căn hộ Studio cũng bộc lộ một số nhược điểm nhất định.

Nhược điểm, thách thức


Căn hộ Studio được thiết kế cho từ 1 đến 2 người ở. Nếu bạn mới lập gia đình, thu nhập hàng tháng cũng không quá cao, việc chọn ở tại căn hộ Studio có vẻ là giải pháp hợp lý. Nhưng nếu bạn có ý định sinh con, đưa ba mẹ vào sống chung để phụng dưỡng, bạn nên cân nhắc lại điều này. Môi trường sống chật chội, ngột ngạt có thể gây nên stress cho các thành viên trong gia đình đấy.
Căn hộ Studio bị giới hạn về số lượng trong một tòa nhà chung cư. Theo Thông tư 21 BAN HÀNH QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA VỀ NHÀ CHUNG CƯ Số: 21/2019/TT-BXD, số lượng căn hộ chung cư dưới 45m2 không được quá 25% tổng số căn hộ chung cư của dự án.Vì thế sẽ không có viễn cảnh một chung cư chỉ toàn căn hộ Studio. Do đó, muốn sở hữu được một căn, bạn phải chịu khó tìm kiếm, chờ đợi các dự án có căn hộ ngày để mua ngay, không kẻo hết hoặc phải mua với giá cao!
Bạn mua căn hộ giá rẻ, nhưng có thể phải sử dụng các tiện ích với giá không cao. Trước khi mua căn hộ, bạn nên cân nhắc về cơ sở vật chất, tiện ích như chợ, trường học, bệnh viện, khu mua sắm, khu vui chơi,… xung quanh có mức giá như thế nào.Ví dụ, nếu bạn có thể mua căn hộ Studio tại Vinhomes Grand Park Nguyễn Xiển Quận 9 trong thời kỳ mới mở bán với giá khá tốt (dưới 1 tỷ 1 căn). Nơi đây cũng được nhìn nhận là một nơi rất đáng sống. Tuy nhiên, khi chọn ở đây, khả năng cao bạn phải sử dụng luôn các tiện ích khác của Vinhomes như: siêu thị, trường học, bệnh viện,… có giá khá cao hơn so với mặt bằng chung bên ngoài.Vì thế, bạn nên cân nhắc và có bức tranh toàn diện hơn khi chọn mua căn hộ Studio nhé!

Vậy có nên mua căn hộ Studio hay không?


Liệu có nên mua căn hộ tất cả trong một? Trước việc chọn mua căn hộ Studio, đã một số ý kiến về căn hộ này:
Với diện tích dao động từ 25m2 – dưới 50m2, sẽ có nhiều ý kiến cho rằng căn hộ này quá nhỏ. Tuy nhiên, nó vẫn to và tiện nghi hơn phòng trọ (diện tích tầm 12m2 – 15m2).
Anh A đã sống hơn 20 năm nay ở căn nhà 2 tầng năm trên khuông đất 100m2 của ba mẹ. Mấy năm nay anh lấy vợ, muốn dọn ra ở riêng nhưng lại không có đủ tiền để mua một căn hộ 100m2. Đứng trước căn hộ Studio, anh lại thấy nó quá nhỏ. Anh vẫn còn cân nhắc.
Anh B ở tỉnh lên học đại học và ở lại thành phố làm việc. Quãng đời sinh viên của anh phải ở ký túc xá phòng 6 người mà chỉ có 20m2, ở trọ chung với 2 người phòng 15m2… Sau một khoảng thời gian đi làm, mức lương hiện tại khoảng 20 triệu/tháng, tích cóp được kha khá, anh quyết định tìm mua một căn hộ phù hợp. Đứng trước một căn hộ Studio diện tích khoảng 35m2 có cả đủ khu bếp, phòng ngủ, nhà vệ sinh, phòng khách,…  Wow! Đây quả là một giấc mơ đối với anh.
Vợ chồng anh C lấy nhau cũng được hơn năm. Hai vợ chồng hiện đang sống trong một phòng trọ khoảng 15m2. Mong muốn sở hữu căn hộ rộng hơn, thoải mái tiện nghi hơn chưa bao giờ tắt. Nhưng khổ nỗi, tổng thu nhập của hai vợ chồng mỗi tháng chỉ khoảng 25 triệu/tháng. Việc tìm mua trả góp một căn hộ giá từ 1,5 tỷ – 3 tỷ trong từ 10 – 20 năm khiến vợ chồng anh cũng đắn đo nhiều.Trong khi đó, một căn hộ Studio với diện tích tầm 25m2 – 50m2 với giá chỉ trên dưới 1 tỷ có vẻ lại hấp dẫn hơn nhiều…
Diện tích căn hộ Studio lớn hay nhỏ chỉ là tương đối. Tùy hoàn cảnh, mỗi người sẽ có một cách nhìn nhận khác nhau.
Căn hộ được xây ở cách xa trung tâm. Vị trí là một trong những yếu tố chính quyết định giá căn hộ. Căn hộ ở càng gần trung tâm, vị trí càng đẹp thì giá càng cao. Do đó, đôi lúc việc một căn hộ có giá vừa với tài chính của bạn là vì nó… ở xa! Bạn cũng có thể tính toán, cân nhắc việc đánh đổi chi phí, thời gian, sức khỏe bỏ ra khi mua căn hộ Studio ở xa trung tâm trước khi mua.
Bạn có thể cần cân nhắc việc sống tối giản để tiết kiệm được không gian của căn hộ. Việc sống tối giản tức giảm thiểu bớt những vật dụng, đồ dùng không cần thiết. Ít quần áo hơn, ít sách hơn,… Sử dụng nhiều hơn nội thất thông minh, đa năng. Một căn nhà gọn gàng, sạch sẽ và thoáng đãng sẽ giúp tâm trí được thoải mái, thư giãn hơn.
Nên hay không nên mua căn hộ chung cư Studio? Đây là một sự lựa chọn.. Không có lựa chọn nào đúng và sai hoàn toàn. Lựa chọn nào, hướng đi nào cũng có cái hay cái dở riêng của nó. Bạn chấp nhận có được điều gì, đánh đổi điều gì? Quyết định là ở bạn nhé!

Tạm kết

Căn hộ Studio là căn hộ có diện tích nhỏ so với mặt bằng chung. Các chủ đầu tư, kỹ sư đã thiết kế, xây dựng các căn hộ này nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho phần đồng người có thu nhập vừa và thấp. Tuy nhiên, theo Thông tư Số: 21/2019/TT-BXD của Bộ Xây Dựng, việc xây dựng căn hộ Studio chỉ giới hạn ở 25% tổng số lượng căn hộ của  dự án. Căn hộ Studio có diện tích nhỏ, phù hợp nhất cho từ 1 đến 2 người ở. Một số căn hộ ở vùng ngoại ô, khá xa trung tâm. Việc mua căn hộ Studio, chọn nơi để ở phụ thuộc vào nhiều yếu tố, lợi hại, ưu nhược và quan trọng hơn cả là pháp lý. Vì thế, tùy vào hoàn cảnh của mỗi người mà bạn hãy có lựa chọn hợp lý cho bản thân mình nhé!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm