Làm sạch không khí trong nhà mùa giãn cách với 5 bước đơn giản

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 13-07-2021, 11:19 | Thị trường 24h

Chẳng cần đến máy lọc không khí chuyên dụng, bạn vẫn có thể tự làm sạch không khí trong nhà để bảo vệ sức khỏe của những người thân yêu trong mùa giãn cách bằng những bí quyết rất nhỏ dưới đây!


Nhiều năm gần đây, Việt Nam rơi vào tình trạng ô nhiễm không khí khá nặng, đặc biệt là tình trạng bụi mịn ngày càng dày. Vì thế, việc làm sạch không khí thường xuyên là vô cùng cần thiết và quan trọng. Bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ đến cho bạn 5 cách làm sạch không khí tại gia đình cực dễ và hiệu quả.

Trước tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, bên cạnh việc thực hiện các biện pháp phòng chống và tăng cường sức đề kháng cá nhân, làm sạch nhà cửa là việc làm cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình trong mùa giãn cách có thể còn kéo dài này. 

Bước 1: Siêng năng dọn dẹp, nhà cửa thông thoáng

Nhiều người “nghiện” mua sắm tới nỗi họ không thể nhớ lần gần nhất bước vào trung tâm thương mại là lúc nào, cũng như có bao nhiêu món đồ trong nhà chưa từng dùng tới. Nếu bạn cũng nằm trong số này thì rất đáng báo động nhé! Vì thói quen rất có hại này sẽ khiến bạn vừa dễ bị “viêm màng túi”, vừa khiến diện tích sinh hoạt trong nhà bị thu hẹp. Và tất nhiên, không gian sống càng chật hẹp, càng tù túng sẽ càng khiến bạn thêm mệt mỏi và luôn cảm thấy ngột ngạt.

Do đó, loại bỏ những món đồ không thật cần thiết có thể giúp không gian nhà bạn thêm phần thoáng đãng. Một lời khuyên hữu ích dành cho bạn chính là hãy giặt chăn ga gối định kỳ mỗi tuần 1 lần để đảm bảo không còn bụi bẩn bám trong phòng. Nếu là ghế salon, bạn có thể mang chúng ra ngoài trời nắng phơi và dùng thanh gỗ thật chắc chắn đập nhẹ cho bụi bẩn bay ra ngoài. 

Mặt khác, bụi bẩn luôn “ẩn nấp” trong những vật dụng thường ngày mà mắt thường của bạn không thể nhìn thấy được. Việc dọn dẹp và lau chùi nhà cửa nếu không diễn ra thường xuyên sẽ là cơ hội để bụi bẩn tích tụ và phát tán trong không khí. 


Bước 2: Ở nhà mùa giãn cách, hãy thường xuyên mở cửa sổ

Bất cứ ngôi nhà nào khi thiết kế xây dựng đều dành nhiều không gian cho cửa sổ. Công dụng chính của chiếc cửa sổ này là tạo nên sự thoáng khí cho toàn ngôi nhà. Vì thế, để làm sạch không khí, bạn nên mở cửa sổ thường xuyên. Điều này sẽ giúp tăng đối lưu không khí trong nhà đồng thời giúp cho sự trao đổi luồng không khí được diễn ra nhanh chóng và tạo ra không gian thoáng mát hơn. 

Ngoài ra, việc mở cửa sổ cũng giúp cho luồng ánh sáng tự nhiên chiếu vào căn nhà của bạn. Đặc biệt, bạn nên mở cửa sổ và đón nắng vào khoảng từ 7h đến 9h sáng. Đây là lúc không khí được trong lành nhất và luồng ánh sáng có chứa ít tia UV gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Mỗi một căn phòng nên được thiết kế ít nhất 1 đến 2 cửa sổ để tạo không gian thoáng đãng. Đặc biệt là phòng ngủ và phòng khách. Đây là nơi bạn và gia đình thường xuyên sinh hoạt. Vì thế, nếu không khí quá bí bách sẽ khiến mọi người cảm thấy khó chịu.

Bước 3: Trồng thêm thật nhiều cây xanh trong nhà

“Một chiếc máy lọc không khí tự nhiên khổng lồ” – đó chính là cách nói vui mà nhiều người hay ví von về cây xanh. Theo kết quả nghiên cứu khoa học, cây xanh có khả năng lọc không khí trong nhà lên đến 85%. Đó là chưa kể mùi hương đặc trưng của từng loại cây xanh không chỉ góp phần làm bầu không khí trong nhà thêm thơm mát và trong lành, mà còn giúp các thành viên trong gia đình được thư giãn và cảm thấy sảng khoái tinh thần. 

Đặc biệt, các loại tia bức xạ nguy hiểm phát ra từ tivi, máy tính hay các thiết bị di động thường sẽ bị cây xanh hấp thụ. Thêm vào đó, Phytoncides – chất giúp đẩy mạnh hệ thống miễn dịch ở người, cũng được cây xanh phát tán thường xuyên vào trong không khí. Đó là lý do vì sao, nhiều nhà khoa học khẳng định sự góp mặt của cây xanh trong không gian nhà sẽ giúp bạn và các thành viên trong gia đình luôn có sức khỏe tốt, chống được mọi bệnh dịch xâm nhập, đặc biệt trong mùa giãn cách tại nhà.


Bước 4: Tuyệt đối không hút thuốc lá trong nhà

Thuốc lá, xì-gà hoặc các loại chất kích thích được khuyến cáo không nên dùng trong không gian nhà ở. Việc hút thuốc không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chính người hút, mà còn khiến bầu không khí chung trở nên ô nhiễm, làm hại không ít đến sức khỏe của những người xung quanh. Không cần nói chắc bạn cũng biết khói thuốc là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh nguy hiểm về đường hô hấp như viêm phổi, ung thư phổi, ung thư gan…. 

Do đó, để đảm bảo một bầu không khí trong lành trong chính ngôi nhà của bạn, hãy quy định rõ rằng không được sử dụng thuốc lá, ngay cả thuốc lá điện tử. Nếu có khách đến chơi và có nhu cầu hút thuốc, bạn có thể gợi ý họ ra ngoài sân để có không gian rộng rãi và tự do hơn, điều này cũng giúp bạn không làm phật lòng ai mà vẫn đảm bảo bầu không khí trong lành của nhà mình. 

Bước 5: Dùng máy xông tinh dầu hoặc nến sáp ong

Chiếc máy nhỏ bé nhưng công dụng lại vô cùng to lớn này sẽ giúp bạn làm sạch không khí theo cách đơn giản đầy bất ngờ. Chỉ cần mua kèm một lọ tinh dầu nhỏ là bạn đã có thể mang đến cho căn phòng hoặc cả ngôi nhà của mình những mùi hương độc đáo và dễ chịu. Hiện nay có nhiều loại đèn xông tinh dầu khác nhau, có loại dùng điện có loại chỉ cần dùng nến đốt. Bạn chỉ cần nhỏ một vài giọt tinh dầu vào đèn, hòa một lượng nước vừa đủ sau đó cắm máy xông.

Ngoài ra, để cho không khí trong nhà luôn được thơm tho, bạn cũng có thể sử dụng nến sáp ong. Đây là cách làm sạch không khí được khá nhiều người lựa chọn. Sáp ong là loại nến được làm từ những nguyên liệu tự nhiên  không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Đây cũng là sản phẩm mang đến nhiều hương thơm đa dạng khác nhau, đáp ứng được nhu cầu và nét cá tính riêng của từng người. Tùy vào sở thích cá nhân bạn có thể lựa chọn cho mình loại nến phù hợp nhất.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm