Khám phá Thuận Kiều Plaza - căn hộ "bí ẩn nhất Sài Gòn"

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 10-07-2021, 08:59 | Thị trường 24h

Được biết, The Garden Complex bao gồm 2 phân khu: phân khu căn hộ tên The Garden Apartment và phân khu trung tâm thương mại tên The Garden Mall. Trong đó phân khu căn hộ The Garden Apartment có quy mô 3 khối tháp cao 33 tầng với 648 căn hộ, đi kèm đó là vô vàn tiện ích nội khu phục vụ cư dân như: hồ bơi, khu giải trí, nhà xe... Khu trung tâm thương mại có tổng diện tích sàn 30.000 m2.


Khám phá Thuận Kiều Plaza - căn hộ "bí ẩn nhất Sài Gòn"

Khối thương mại The Garden Mall sáng đèn hàng đêm những ngày đầu sau khi được cải tạo. Ảnh Tổng hợp


The Garden Mall lung linh về đêm. Ảnh Tổng hợp


Sảnh thang máy tại dự án. Nguồn ảnh: Facebook Hồ Ngọc Bảo Linh


Theo tìm hiểu, hiện căn hộ tại đây có giá giao dịch trong khoảng 27 - 35 triệu/m2, trung bình một căn hộ The Garden Apartment có diện tích khoảng 77m2 có giá bán giao động từ 2 – 2,5 tỷ đồng. Nguồn ảnh: Facebook Hồ Ngọc Bảo Linh


Phòng ngủ căn hộ. Nguồn ảnh: Facebook Hồ Ngọc Bảo Linh


Phòng ngủ căn hộ. Nguồn ảnh: Facebook Hồ Ngọc Bảo Linh

Dự án được khởi công từ năm 1994 và chính thức hoàn thành vào năm 1999, do liên doanh Kings Harmony Int MTV của Hong Kong và Công ty TNHH MTV Xây dựng Thương mại Sài Gòn (trực thuộc Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn) làm chủ đầu tư. Tổng số vốn đầu tư thời điểm đó trên 55 triệu USD, được các nhà đầu tư kỳ vọng trở thành điểm sáng kinh doanh thương mại ở quận 5, TP.HCM nhờ vị trí đắc địa, giao thông đồng bộ và mật độ cư dân đông đảo xung quanh. Cùng với đó là đáp ứng làn sóng di dân của cư dân Hong Kong khi đó.

Tuy nhiên, dự án sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng lại không phát triển như kỳ vọng mà thay vào đó là khung cảnh hoang tàn, không bóng người vì căn hộ ít người mua, trung tâm thương mại thì hoạt động lay lắt.

Mãi đến năm 2014, dự án Thuận Kiều Plaza được công ty con của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát mua lại và đổi tên thành The Garden Complex vào năm 2014, đồng thời chủ đầu tư mới cũng khoác lên diện mạo mới cho dự án. 

Sau hơn 2 năm cải tạo, đầu tháng 11/2017, The Garden Complex chính thức được khai trương với khu thương mại The Garden Mall và khu căn hộ The Garden Apartment. Về kết cấu, The Garden Mall vẫn giữ nguyên mẫu Thuận Kiều Plaza chỉ thay đổi công năng thành 3 phân khu: Không gian tổ chức sự kiện, trung tâm giải trí - ẩm thực, khu căn hộ cho thuê. Còn The Garden Apartment với 3 tháp cao 33 tầng với 648 căn hộ được thay màu sơn xanh tươi sáng hơn, từ việc từng bị ví như "ba cây nhang" thì nay được đổi thành là "ba cây trúc".

Tại thời điểm đó, mặc dù ở khu trung tâm thương mại được sự đón nhận của khách hàng sau khi được cải tạo, nhưng khu căn hộ vẫn không được thị trường đón nhận, khi hàng trăm căn hộ tiếp tục lâm vào tình cảnh "vườn không, nhà trống" vì không có người mua.

Giải thích cho việc này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM từng cho biết, vì Thuận Kiều Plaza (tên cũ) bê nguyên si thiết kế từ Hồng Kông sang nhưng không phù hợp với người Việt Nam vì diện tích quá nhỏ, trần thấp, rất ngột ngạt.

Đó là thời điểm 2017, còn ghi nhận mới nhất tại thời điểm quý 4/2020, phần khối đế của toà nhà The Garden Mall hiện đang được khai thác khá tốt với sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn trên thị trường, bên cạnh các sự kiện âm nhạc được tổ chức thường xuyên. Nhưng khối căn hộ với hơn 600 căn thuộc ba toà tháp hiện vẫn bỏ trống.

Theo tìm hiểu, hiện căn hộ tại đây có giá giao dịch trong khoảng 27 - 35 triệu/m2, trung bình một căn hộ The Garden Apartment có diện tích khoảng 77m2 có giá bán giao động từ 2 – 2,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, với mức giá này theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư bất động sản là quá đắt so với mặt bằng chung của thị trường hiện nay, trong khi đó, đây lại là những căn hộ bỏ hoang nhiều năm, đi cùng với đó là thiết kế chật hẹp dù mua ở hay đầu tư đều chưa thực sự phù hợp.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm