Huyện Bình Chánh được bổ sung KCN với quy mô "khủng"

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 9-07-2021, 08:47 | Thị trường 24h


KCN Phạm Văn Hai tại huyện Bình Chánh có quy mô “khủng” 668 ha


Huyện Bình Chánh được bổ sung KCN với quy mô "khủng"

KCN Phạm Văn Hai được kỳ vọng sẽ là KCN mới có khả năng triển khai nhanh.

UBND TP.HCM cho biết vào năm 2018, Chính phủ cũng đã đồng ý cho thành phố được phép chuyển đổi khu đất 668 ha tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh sang đất công nghiệp.

Trước đây, khu đất này là đất nông nghiệp, “tuy nhiên, hiệu quả kinh tế thấp do đất bị nhiễm phèn nặng, luôn bị xâm nhập mặn và ô nhiễm bởi nguồn nước thải từ khu dân cư xung quanh. Do đó, việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ phát triển nông nghiệp không hiệu quả sang phát triển công nghiệp tập trung là phù hợp với điều kiện tự nhiên, sử dụng hiệu quả quỹ đất của thành phố” – theo nhận xét của UBND TP.HCM.

KCN Phạm Văn Hai được kỳ vọng sẽ là KCN mới có khả năng triển khai nhanh, thu hút vốn đầu tư hiệu quả, có nhiều đặc điểm thuận lợi để phát triển thành một KCN mới có chất lượng và tính cạnh tranh cao. Đồng thời, phù hợp với các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Xóa sổ 3 KCN “treo” tại Củ Chi và Hóc Môn

Từ năm 2007, tổng quỹ đất công nghiệp của TP.HCM được duyệt là 7.000 ha. Tuy nhiên, hiện có có 4/23 KCN chưa được thành lập, trong đó có ba KCN “treo” tại Bàu Đưng, Hiệp Phước, Xuân Thới Thượng tại Củ Chi và Hóc Môn. Riêng KCN Phạm Văn Hai tại huyện Bình Chánh, trước đây TP.HCM đề xuất quy mô 380 ha nhưng đến nay điều chỉnh mở rộng, thành 668 ha.

Được biết, 3 KCN chưa triển khai ảnh hưởng đến đời sống của hàng ngàn người dân tại Củ Chi và Hóc Môn, gây nhiều bức xúc suốt thời gian qua.


Khu công nghiệp bỏ hoang. Hình minh họa

KCN Bàu Đưng có vị trí tại xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi với quy mô 175 ha. Từ năm 2009 đến nay, KCN này vẫn chưa tìm được nhà đầu tư.

KCN Hiệp Phước nằm trên địa bàn hai xã Trung Lập Hạ và Hiệp Phước với quy mô 200 ha. Chủ đầu tư của KCN này sau nhiều không có bất kỳ hoạt động nào để triển khai dự án nên đã bị thu hồi giấy phép đầu tư.

Riêng KCN Xuân Thới Thượng có diện tích lớn nhất với quy mô 300 ha và khu dân cư liền kề 80 ha tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn. Từ năm 2016, chủ đầu tư KCN này cũng bị thu hồi chủ trương đầu tư dự án.

Trong nhiều buổi tiếp xúc cử tri, người dân hai huyện Củ Chi và Hóc Môn đã đề nghị TP.HCM xóa quy hoạch các KCN này. Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị điều chỉnh đưa ra khỏi quy hoạch đối với 3 KCN trên.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm