Với 500 triệu, người độc thân nên đầu tư gì?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 9-07-2021, 08:56 | Thị trường 24h

Tôi là nam, 28 tuổi, chưa lập gia đình, thu nhập 15 triệu đồng/tháng và để dành khoảng 8 triệu mỗi tháng. Sau 6 năm đi làm nhân viên văn phòng, tôi có tích góp được 500 triệu và muốn đầu tư để chuẩn bị tài chính cho gia đình sau này nhưng chưa biết nên làm gì?

Trước nay, tôi chưa từng đầu tư gì ngoài việc gửi tiết kiệm tại ngân hàng bằng hình thức trích 30% từ tài khoản lương. Do đó, tôi chưa có nhiều kinh nghiệm về đầu tư cũng không giỏi làm chủ tài chính. Công việc nhân viên văn phòng cũng chiếm hơn 9 tiếng mỗi ngày nên tôi cũng không có quá nhiều thời gian rảnh.

Bạn bè có khuyên tôi nên đầu tư chứng khoán vì cho lãi rất nhanh, ngắn hạn, tôi có thể ẵm cả tỷ để 3 - 4 năm nữa lập gia đình. Tuy nhiên, tôi không hề có kiến thức về tài chính và cũng không thích những kênh rủi ro cao. Tôi ngại đầu tư vàng và ngoại tệ vì gửi ngân hàng sẽ mất thêm phí ký gửi chứ chẳng sinh lãi mà để tại nhà thì không yên tâm. Tôi tính đầu tư bất động sản nhưng không biết số vốn 500 triệu có quá ít không? Nếu cần, tôi có thể mượn thêm cha mẹ khoảng 300 triệu.

Rever gợi ý bạn một vài cách đầu tư để tham khảo:

Cách 1: Dùng 800 triệu, vay thêm 500 triệu để mua căn hộ giá dưới 1.3 tỷ

Đối với người chưa có nhiều kinh nghiệm đầu tư bất động sản thì căn hộ chung cư là loại hình khá phù hợp. Bởi nguồn cung nhà ở cho thuê luôn không đủ đáp ứng nhu cầu ở của những người từ các tỉnh khác đổ về TP.HCM làm việc, học tập. Phân khúc căn hộ chung cư bình dân luôn có tính thanh khoản rất cao và hoàn toàn phù hợp với số vốn của bạn.


Với 500 triệu, người độc thân nên đầu tư gì?

Căn hộ bình dân diện tích nhỏ, giá dưới 1.5 tỷ có tính thanh khoản cao và thu lợi đáng kể

Bạn có 500 triệu, vay gia đình 300 triệu là 800 triệu. Số tiền 500 triệu còn thiếu, bạn có thể vay tín chấp ngân hàng để mua nhà. Với số tiền này, bạn có rất nhiều sự lựa chọn và kế hoạch tài chính phù hợp. Hiện có rất nhiều ngân hàng hỗ trợ cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi, thậm chí dự án chung cư bạn mua cũng có liên kết với ngân hàng để khách hàng được hưởng lãi suất thấp hơn vay tự do.

Sau khi lên kế hoạch tài chính, bạn có thể chọn căn hộ chung cư dưới 1.3 tỷ. Hiện mặt hàng này tập trung nhiều ở các khu vực ngoại thành như Nhà Bè, Bình Chánh, Quận 9..


Sau khi mua được căn hộ chung cư, bạn có thể cho thuê để tạo nguồn thu ổn định, dùng để thanh toán khoản vay ngân hàng 500 triệu và trả 300 triệu cho gia đình. Sau khi hết nợ, tài sản của bạn sẽ có thêm 1 căn hộ chung cư có khả năng tạo nguồn thu hàng tháng đều đặn và chuẩn bị là nơi an cư khi bạn lập gia đình.

Cách 2: Mua đất nền vùng ven TP.HCM

Với số vốn tầm 1 tỷ đồng (bao gồm vay mượn thêm gia đình và vay ngân hàng), bạn có thể mua được một thửa đất nền vùng ven (quận 12, Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi, Bình Chánh, Long An…) có diện tích khoảng 50m2 - 60m2 với giá dao động từ 15 – 20 triệu đồng/m2. Đất nền sau khoảng 2 năm sẽ sinh lời theo tự nhiên hoặc sinh lời đậm nếu có các dự án giao thông (cầu, đường), công trình cộng đồng (trường học, bệnh viện, công viên…), dịch vụ - thương mại (trung tâm thương mại, siêu thị, khu vui chơi…

Do chưa có nhiều kinh nghiệm đầu tư bất động sản nên bạn cần cẩn thận tìm hiểu thông tin thửa đất (tính pháp lý, tình trạng quy hoạch, vấn đề định giá, đặt cọc, ký hợp đồng…)

Xem thêm: Cẩm nang bỏ túi khi chuẩn bị mua đất nền thổ cư


Đất nền vùng ven diện tích nhỏ dành cho số vốn dưới 1 tỷ

Cách 3: Thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại

Hiện nay có rất nhiều người thuê nhà nguyên căn theo năm rồi cho thuê lại theo tháng để hưởng lợi nhuận chênh lệch. Thuê nhà theo năm thường có giá ưu đãi hơn thuê nhà theo tháng vì chủ nhà đỡ mất nhiều thời gian tìm khách mới, tính tiền điện nước, thu tiền hàng tháng… Nếu dành nhiều công sức và thời gian rảnh rỗi để tìm thuê một căn nhà có giá rẻ, bạn chắc chắn sẽ thu lời vì nhu cầu thuê mặt hàng này luôn cao.

Việc cho thuê lại theo tháng có thể giúp bạn đạt lợi nhuận gấp rưỡi (1,5 lần) hoặc gấp đôi, tuỳ theo vị trí nhà (càng gần khu trung tâm, đường lớn, khu dân cư càng tốt) và các tiện ích đi kèm như an ninh, nhà để xe, vệ sinh, wifi, hẻm vào nhà. Đặc biệt, bạn nên chọn nơi hạn chế bị ngập nước, ồn ào, mất an ninh, bụi bặm...

Với số vốn 500 triệu hiện có, bạn có thể thuê nhà nguyên căn ở mặt tiền để thu lời lớn và tăng tính thanh khoản. Bởi, nhà nguyên căn mặt tiền có thể sử dụng cho rất nhiều mục đích như làm địa điểm kinh doanh, văn phòng làm việc, hàng quán, cửa hàng, làm kho, để ở…

Sau 3 gợi ý về đầu tư bất động sản, Rever chúc bạn mau chọn được cách thức phù hợp và hiệu quả.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm