Việc thuê nhà nên tiêu tốn tối đa là bao nhiều tiền?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 10-07-2021, 09:05 | Thị trường 24h


Đó là vấn đề trong câu hỏi của bạn Hữu Công (TP.HCM) gửi đến cho Rever:

Tôi hiện đã có vợ và một bé trai học lớp 3 nhưng vẫn đang ở phòng trọ thuê vì chưa đủ tiền mua nhà. Mỗi tháng hai vợ chồng tôi thu nhập 28 triệu, tốn 6 triệu thuê nhà, vừa chi tiêu vừa nuôi con ăn học nên mỗi tháng chỉ dư tầm 4 - 5 triệu. Tôi thấy 6 triệu/tháng tương đương 72 triệu/năm để thuê nhà là số tiền quá lớn nhưng chưa tìm ra được giải pháp.

Rever cho tôi hỏi, tiền thuê nhà của gia đình tôi như vậy có hợp lý chưa?


Việc thuê nhà nên tiêu tốn tối đa là bao nhiều tiền?

Mỗi tháng tốn tối đa bao nhiêu tiền nhà là hợp lý?

Không chi quá 1/3 thu nhập cho nhà ở

Số tiền dành cho nhà ở dù là thuê hay mua nhà trả góp vẫn không được quá 1/3 thu nhập, lưu ý tính các chi phí đi kèm như điện, nước, sửa chữa nhà…. Để cân đối tiền nhà dễ dàng hơn, bạn nên sử dụng quy tắc 28/36: tổng chi cho nhà ở ít hơn 28% thu nhập mỗi tháng và không quá 36% tổng số tiền nợ. Đây là phương pháp tính khả năng thanh toán nợ mà các ngân hàng áp dụng khi cho bạn vay mua nhà. Tỉ lệ nợ trên tổng thu nhập của gia đình bạn nếu vượt quá 36%, sẽ rất khó để cân đối chi tiêu, có thể không được ngân hàng cho vay tín chấp.

Con số này cũng có mức độ chính xác tương đối, phụ thuộc vào nơi bạn đang sống, thói quen chi tiêu, tình hình tài chính… Ở các thành phố lớn, tiền thuê nhà hầu như đều chiếm hơn 30% thu nhập hàng tháng.

Do đó, nếu chọn cách thuê nhà tiếp tục thì số tiền thuê nhà hàng tháng của gia đình bạn vẫn hợp lý vì chỉ chiếm hơn 20 – 25% tổng thu nhập, tính luôn các khoản điện nước.

Xem thêm: Bảng so sánh giúp bạn biết được nên vay tiền mua nhà hay thuê nhà


Tiền chi cho nhà ở dưới 28% tổng thu nhập là lý tưởng

Nếu vay mua nhà thì mỗi tháng trả góp bao nhiêu?

Tuy nhiên, với thu nhập hiện tại của vợ chồng bạn, việc mua nhà chung cư là hoàn toàn khả thi. Gia đình có thể lên kế hoạch chi tiêu thật bài bản và nghiêm ngặt trong khoảng 3 năm nữa để tích luỹ được một khoản tiền tương đương 50% giá trị căn hộ. Hiện mỗi tháng nhà bạn mà tốn 6 triệu tiền thuê, trong khi đó nếu trả góp căn hộ hàng tháng thì khoản tiền này và phần tiền dư vẫn đảm bảo khả năng chi trả.

Số tiền trả góp hàng tháng vẫn được tính bằng công thức 28/36 như hướng dẫn trên. Cụ thể:

Số tiền trả góp/tháng < [thu nhập] x 28% 

=> Số tiền trả góp/tháng < 28 triệu x 28% = 7,8 triệu đồng

Như vậy, nếu trừ tiền thuê nhà và gộp phần tích luỹ hàng tháng hiện nay, gia đình bạn có thể mua nhà rồi trả góp 10 triệu đồng/tháng mà vẫn chi tiêu thoải mái và còn phần dư để mua sắm, phòng trường hợp khẩn cấp…

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm