Người độc thân chọn nhà sao cho phù hợp

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 10-07-2021, 09:13 | Thị trường 24h


Nhận được yêu cầu tư vấn mua nhà lần đầu cho người độc thân từ anh Hữu Phước (ngụ TP.HCM):

Tôi chưa lập gia đình và đang có ý định mua nhà để ổn định chỗ ở. Tôi muốn mua nhà to, sau này còn cưới vợ, sinh con. Tuy nhiên, có người bạn khuyên tôi nên mua nhà vừa đủ ở khi chưa lên kế hoạch lập gia đình để gói gọn chi phí ban đầu, nếu dư thì làm chuyện khác.

Tôi phân vân không biết nên mua nhà thế nào, nhờ chuyên gia Rever tư vấn giúp. Tôi cảm ơn.

Nên chọn căn hộ 1 phòng ngủ

Vì bạn sống độc thân nên căn hộ 1 phòng ngủ là đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Những căn hộ 2 - 3 phòng ngủ hay nhà riêng có không gian quá rộng sẽ kéo theo những hệ quả như: tốn nhiều tiền để mua, mất thời gian dọn dẹp, chôn nguồn vốn vào căn nhà...

Cụ thể, nếu bạn mua căn hộ 1 phòng ngủ, bạn chỉ cần 1 - 1,5 tỷ đồng/căn hoặc khoảng 2 tỷ đồng/căn nếu chọn vị trí gần đường lớn. Vì sống độc thân nên nhu cầu sinh hoạt của bạn cũng đơn giản và không có ai phụ bạn bài trí, dọn dẹp nhà cửa. Do đó, không gian sống càng gọn gàng, tối giản càng tiện lợi.

Nếu mua căn hộ lớn hoặc nhà riêng, cho dù tài chính của bạn cho phép thì cũng rất lãng phí và bất tiện. Những phòng không sử dụng sẽ bị đóng bụi, ẩm thấp nếu khôn được dọn dẹp thường xuyên. Nhà riêng lại càng lãng phí về nguồn vốn, số tiền đó nên được dùng vào chuyện khác để sinh lời hoặc có thể chi trả cho những trường hợp khẩn cấp.


Người độc thân chọn nhà sao cho phù hợp

Căn hộ 1 phòng ngủ phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt và giúp tiết kiệm chi phí cho bạn

Chọn căn hộ dễ di chuyển đi làm và nơi nhiều dịch vụ

Yếu tố này phụ thuộc vào nơi bạn làm việc gần trung tâm hay xa trung tâm. Nếu xa trung tâm thì sẽ mua được căn hộ giá rẻ mà vẫn gần nơi làm. Nếu gần trung tâm thì giá căn hộ sẽ cao hơn nhưng tiện ích, dịch vụ xung quanh sẽ phong phú hơn.

Hiện nay, hầu hết những dự án chung cư đều chọn nơi đông dân, nhiều tiện ích dịch vụ nên bạn không cần quá lo lắng về vấn đề tiện ích ngoại khu. Cũng có thể công việc của bạn dịch chuyển và bạn không ngại đi làm xa nên tuỳ theo nhu cầu mà cân nhắc. Tốt nhất nên chọn những quận không quá xa trung tâm để tiết kiệm thời gian đi làm hàng ngày, hạn chế tình trạng kẹt xe.


Nên chọn căn hộ chung cư gần đường lớn để di chuyển thuận lợi

Cân nhắc khả năng tài chính trước khi chọn mua căn hộ

Sống độc thân gần như đồng nghĩa với việc một mình bạn chi trả cho căn nhà bạn mua. Do đó, bạn nên cân nhắc túi tiền một cách chặt chẽ, hạn chế vay mượn để tránh áp lực trả nợ. Nếu bạn có những nguồn cho vay lâu dài, không lãi hoặc lãi ít như người thân, bạn bè thì có thể mượn một ít. 

Nếu quyết định vay vốn ngân hàng để mua căn hộ chung cư thì bạn cần có sẵn 70% giá trị căn nhà và nguồn thu nhập hàng tháng ổn định. Tổng tiền trả cả gốc lẫn lãi hàng tháng dưới 30% sẽ giúp bạn không bị stress sau khi vay vốn mua nhà.

Xem thêm: Kinh nghiệm vay mua nhà không phải "stress" vì nợ

Đây là những tiêu chí mà một người độc thân khi mua nhà cần cân nhắc. Bên cạnh đó, bạn cần quan tâm đến những vấn đề như pháp lý dự án chung cư, chất lượng căn hộ, tiện ích nội - ngoại khu,...

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm