Cần đề phòng nhất những "cái bẫy" mua bán đất nền nào?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 6-07-2021, 08:58 | Thị trường 24h

Những chiêu trò đó là gì và lời khuyên dành cho nhà đầu tư đất nền ra sao?

Thổi giá cao

"Cò đất" có xu hướng thổi giá đất nền lên cao hơn giá trị thật có nhiều tiền lời. Tuy nhiên, họ lại ra vẻ giá này rất phải chăng và hoàn toàn xứng đáng với tiềm năng sinh lời của sản phẩm. "Cò đất" liên tục kê khống giá các lô đất nền xung quanh lên cao ngất ngưởng, thậm chí phân tích cặn kẽ những nhược điểm của mảnh đất ấy để bạn cảm thấy đất nền đang giới thiệu vừa tốt vừa có giá hời. 

Đây là đòn tâm lý kinh điển đánh thẳng vào tài chính khiến nhiều nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm bị sai lầm. Tốt nhất, khi "cò đất" nhận định sản phẩm đất nền này có giá rẻ thì bạn phải tự mình dọ giá các mảnh đất lân cận để có cái nhìn tổng quan về giá trị đất nền khu vực ấy. Nếu không đủ kinh nghiệm, bạn nên nhờ người quen đã từng mua đất nền nhiều lần hoặc đến các dịch vụ môi giới bất động sản chuyên nghiệp xin tư vấn và thẩm định giá. Khi chắc chắn có giá tốt, bạn hãy quyết định đầu tư tiếp.


Cần đề phòng nhất những "cái bẫy" mua bán đất nền nào?

Thẩm định giá đất nền trước khi quyết định đầu tư để tránh mua mắc

Lời đồn về dự án tương lai

Bổ sung cho việc thổi giá cao, "cò đất" thường kể về những dự án hạ tầng, dịch vụ cộng đồng, thương mại quy mô lớn sắp xây dựng để cho thấy tiềm năng sinh lời của mảnh đất nền này rất khả quan. 

Đừng vội tin những lời kể đó, bạn nên đến các cơ quan chức năng, uỷ ban phường tại địa phương để xác nhận thông tin về những dự án đó. Hiện nay, nhiều địa phương có cổng thông tin điện tử để tra cứu các văn bản quyết định quy hoạch giúp bạn nắm bắt tổng thể tình hình phát triển bất động sản nơi đó. Một cách đơn giản hơn để kiểm chứng là tìm kiếm thông tin về dự án mà "cò đất" giới thiệu trên google. Các trang báo chí chính thống chắc chắn sẽ đăng tải những dự án quy hoạch của Nhà nước và dự án bất động sản của những doanh nghiệp. Nếu kết quả hai nguồn không trùng khớp, bạn nên dừng việc đầu tư và tìm kiếm cơ hội khác.

Hứa hẹn làm giấy tờ pháp lý

Đầu tư đất nền cần đặc biệt chú ý vấn đề pháp lý để tránh mua phải sản phẩm không phù hợp nhu cầu sử dụng, còn vướng thủ tục giấy tờ phải mất nhiều thời gian, công sức để hoàn thiện. Thông thường, với mục đích mua ở hoặc đầu tư chuyển nhượng, đất nền cần có đầy đủ sổ hồng riêng và có chức năng thổ cư.


Cần kiểm tra đầy đủ giấy tờ pháp lý trước khi mua đất nền

Thế nhưng, nhiều "cò đất" không chuyên chưa có đủ giấy tờ pháp lý nhưng vẫn giới thiệu khách mua. Khi đó, bạn cần thận trọng kiểm tra đất nền đã có sổ hồng chưa, sổ hồng đó là riêng cho mảnh đất ấy hay là chung cho cả lô đất to chưa tách thửa, mục đích sử dụng đất có phải là thổ cư hay không. Nếu chưa đáp ứng đủ những điều kiện ấy mà người bán hứa hẹn sẽ giúp bạn làm thủ tục sau khi giao dịch thì cũng nên cân nhắc. Vì sau khi mua bán xong, không có gì chắc chắn chủ đất cũ và "cò đất" sẽ giúp bạn làm giấy tờ này, thời gian làm cũng rất lâu và khá rắc rối.

Hối thúc khách đóng tiền cọc trong buổi gặp đầu tiên

Với những lời giới thiệu chỉ toàn cái lợi, thậm chí không có thực, nhiều "cò đất" liên tục hối thúc người mua đặt cọc ngay vì chậm chân sẽ hết, cơ hội cần nắm bắt liền tay. Tuy nhiên, đối với những trường hợp bên bán tác động quá nhiều vào tâm lý người mua, bạn cần hoãn ngay buổi thương lượng để rút ra khỏi cuộc thoại, về nhà, cẩn thận xem xét từng thông tin. Cách tốt nhất là không đi mua đất nền một mình vì có thêm một người ngoài cuộc, người thân, người có kinh nghiệm, bạn sẽ nhận được những lời khuyên kịp thời. 

"Cò đất" thường đưa ra các tình huống như hôm nay có rất nhiều người đến coi thửa đất nền này, nếu bạn không đặt cọc thì sẽ gặp khách khác ngay hoặc vừa nãy có người khách đã xem qua và đồng ý mua nhưng đang trên đường về nhà lấy tiền cọc để giao dịch. Khi bị bội thực những thông tin này, bạn có thể bị lầm tưởng về giá trị mảnh đất và quyết định xuống tiền vội vàng. Do đó, không nên đặt cọc trong chỉ một lần gặp mà hãy hẹn người bán, "cò đất" sau ít nhất vài ngày để kiểm tra thông tin và tham khảo ý kiến những người có kinh nghiệm.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm