Đất nền ở Đà Nẵng chưa bao giờ hết thu hút giới đầu tư

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 28-06-2021, 15:48 | Thị trường 24h

Đất nền ở Đà Nẵng chưa bao giờ hết thu hút giới đầu tư

Những năm gần đây, việc các cơ quan quản lý nhà nước thanh tra, rà soát tính pháp lý của dự án và cơ cấu lại tiền sử dụng đất tại nhiều địa phương đã dẫn đến nguồn cung đất nền vốn đã ít lại càng khan hiếm. Cùng với đó, quỹ đất sạch không còn nhiều và ngày càng đắt đỏ tại khu trung tâm đã khiến người dân có xu hướng tìm kiếm các khu vực lân cận để đầu tư, sinh sống.

Đơn cử, tại Đà Nẵng, mật độ dân số có sự chênh lệch khá lớn giữa các quận, huyện. Hơn 4/5 dân số tập trung trên một diện tích bằng 1/4 diện tích toàn thành phố. Nhằm giảm tải cho các khu vực trung tâm, TP. Đà Nẵng đã xác định mũi nhọn phát triển đô thị theo quy hoạch là phía Đông Nam và Tây Bắc. Đây là các khu vực cung cấp nguồn sản phẩm bất động sản khổng lồ của người dân hiện nay và cả trong tương lai.

Minh chứng rõ nét nhất là khu vực Hòa Xuân (TP. Đà Nẵng), giá đất nền tăng ổn định ở mức 14-15% từ năm 2014-2018 và xác lập đỉnh vào năm 2019. Vào giai đoạn sốt đất, một lô đất nền tại đây có giá lên tới gần 4 tỷ đồng. Bước sang năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, giá đất đã giảm nhiệt với mức giao động khoảng 3 tỷ đồng/lô, thoát khỏi tình trạng đóng băng.

Ông Nguyễn Vĩnh Sơn, Giám đốc kinh doanh vùng miền Trung – Tập đoàn Minh Minh Group cho biết, dịch Covid-19 ảnh hưởng đến một số vấn đề, tuy nhiên riêng với thị trường bất động sản ở Đà Nẵng thì trong thời gian gần đây bắt đầu ‘sốt’ trở lại. Rất nhiều nhà đầu tư sẵn sàng xuống tiền tìm hàng sản phẩm để mua trong thời gian này. 


Theo ông Sơn, tại khu vực Nam Hoà Xuân một ngày, công ty giao dịch khoảng từ 10 - 20 sản phẩm. So với một tháng trước, giá bất động sản có giảm xuống nhẹ, hiện tại đang chững ở mức 2,8 – 2,9 tỷ đồng và đang có dấu hiệu tăng lên trở lại.

“Là khu vực trọng điểm có tốc độ đô thị hóa nhanh, đất nền Đà Nẵng ngày càng trở nên kham hiếm, đồng nghĩa với cơ hội để sở hữu đất đai tại những vị trí tiềm năng ngày càng khó, từ đó cho thấy sức hấp dẫn của phân khúc đất nền vẫn rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư”, ông Sơn nhận định.

Tương tư, bà Hương, đại diện doanh nghiệp kinh doanh động bất động sản trên địa bàn Đà Nẵng cho biết, năm 2020 cũng như nửa đầu năm 2021, thị trường bất động sản Đà Nẵng ở giai đoạn phát triển bền vững, không quá nóng sốt, nhưng phát triển ổn định và bền vững theo đúng tiềm năng sẵn có. Trong lần bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 này không ảnh hưởng quá nhiều đến thị trường bất động sản Đà Nẵng về mặc tổng thể, bởi vì một năm 2020 vừa qua dù chịu tác động của dịch nhưng thị trường bất động sản Đà Nẵng vẫn trong đà phát triển bền vững.

“Thị trường bất động sản trong những quý tiếp theo sẽ có diễn biến tương tự như giai đoạn đầu năm 2021, vẫn sẽ hướng chính đến đối tượng khách hàng mua theo nhu cầu thực. Giao dịch trên thị trường không quá nóng sốt, nhưng lượng giao dịch đều, ổn định và mức giá trên thị trường có sự tăng trưởng bền vững”, bà Hương nhận định. 

Đất nền ở Đà Nẵng vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. 

Theo bà Hương, trong thời gian tới, các dòng sản phẩm đất nền, hoàn chỉnh pháp lý, nằm tại các khu vực sở hữu tiềm năng lớn sẽ thu hút các nhà đầu tư. Hiện nay, đối với khu vực TP. Đà Nẵng thì các quỹ đất tại Nam Đà Nẵng vẫn đang là khu vực hấp dẫn nhà đầu tư bởi khu vực này sở hữu vị trí tiềm năng về phát triển du lịch, cũng như tính kết nối hạ tầng đô thị.

Đây cũng là khu vực có sông, có biển, kết nối 2 thành phố du lịch trọng điểm của miền Trung là Hội An-Đà Nẵng, cũng như là khu vực kết nối thuận tiện đến các khu công nghiệp lớn của Quảng Nam như KCN Điện Nam-Điện Nam. Vì vậy, bất động sản tại khu vực này luôn sở hữu tiềm năng lớn vốn có của nó.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản, phân khúc chủ yếu trên địa bàn TP. Đà Nẵng thiên về đất nền phân lô, được quy hoạch bài bản, cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ.

Đơn cử, tại phân khu Tây Bắc, đây là phân khu có diện tích rộng nhất tại thị trường, bao gồm quận Liên Chiểu, một phần phía Đông Bắc huyện Hòa Vang. Đặc trưng của các loại hình sản phẩm hiện hữu tại đây là phát triển dọc theo các tuyến đường lớn ven các khu công nghiệp, hoặc dọc tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành. Hiện nay, khu vực này có tỉ lệ lấp dân còn chậm và đặc thù khá xa trung tâm so với phần còn lại nên mặt bằng giá thấp hơn các phân khu khác.

Một số dự án tiêu biểu tại khu vực này như: Dự án Golden Hills do Trung Nam Group làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 400ha. Hiện nay đã hoàn thiện hạ tầng phân khu A, C (đã có sổ phân khu A). Vào thời điểm quý I/2021 giá đất tại dự án giao động khoảng 18,5-26 triệu đồng/m2; dự án Lakeside Palace do Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn Đà Nẵng làm chủ đầu tư có diện tích 46ha đã hoàn thiện hạ tầng (đã có sổ). Vào thời điểm quý I/2021, giá shop house tại dự án này giao động khoảng 35-40 triệu đồng/m2, đất nền có giá khoảng 23-25 triệu đồng/m2…

Đặc biệt, tại khu vực Hoà Xuân-Cẩm Lệ là phân khu nằm ở quận Cẩm Lệ và phía Tây quận Ngũ Hành Sơn. Có thể nói đây là thị trường tiên phong và mang tính dẫn dắt cho khu vực Đà Nẵng-Quảng Nam.

Nằm tại vị trí rất đặc biệt giữa ngã ba sông lẫn ngã ba giáp ranh giữa Hải Châu, Ngũ Hành Sơn và Cẩm Lệ nên khả năng kết nối với phần còn lại của thành phố rất thuận tiện. Sản phẩm đặc trưng ở đây là đất nền phân lô với số lượng lớn. Hạ tầng hoàn thiện đồng bộ và khớp nối tốt. Vị trí đẹp gần trung tâm thành phố cộng với mức giá phù khá phù hợp nên tốc độ lấp dân cư lẫn tốc độ phát triển giá rất nhanh. 

Các dự án tiêu biểu như: Khu đô thị (KĐT) sinh thái Hòa Xuân do Sun Group làm chủ đầu tư với quy mô 450ha. Tại thời điểm quý I/202, giá đất tại dự án KĐT sinh thái Hòa Xuân (đường 7,5m) khoảng 36-42 triệu đồng/m2; KĐT sinh thái Nam Hòa Xuân do Sun Group làm chủ đầu tư với quy mô 500ha. Giá đất tại dự án KĐT Sinh Thái Nam Hòa Xuân (đường 7m5) vào quý I/2021 là 29-37 triệu đồng/m2… 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm