Hà Nội: Rà soát, kiểm tra các nội dung liên quan đến phát triển nhà ở xã hội

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 29-07-2021, 14:34 | Thị trường 24h

Hà Nội: Rà soát, kiểm tra các nội dung liên quan đến phát triển nhà ở xã hội

Theo đó, nội dung cần kiểm tra bao gồm việc phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2016-2020; thống kê, rà soát quỹ đất dành cho nhà ở xã hội như 25% quỹ đất tại các dự án nhà ở thương mại; đất tại các dự án nhà ở xã hội độc lập mà chủ đầu tư phải bố trí để xây loại nhà này.

Cùng đó là việc triển khai cơ chế thí điểm 5 khu nhà ở xã hội tập trung với tổng diện tích khoảng 301,64ha (gồm 1 khu tại xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm; 2 khu tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh; 1 khu tại xã Đại Mạch, huyện Đông Anh và 1 khu tại xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì và huyện Thường Tín). Những dự án này đã được giao cho các nhà đầu tư nghiên cứu, lập kế hoạch chi tiết.

Mục tiêu của TP. Hà Nội trong giai đoạn 2016-2020 là phát triển khoảng 6,2 triệu m2 sàn nhà ở xã hội. Tính đến nay, Thành phố đã kêu gọi được 83 dự án gồm 78 dự án nhà ở xã hội và 5 khu nhà ở xã hội tập trung với tổng diện tích khoảng 6,71 triệu m2 sàn. Số dự án đã hoàn thành là 25 dự án với khoảng 1,3 triệu m2 sàn.

Tuy nhiên, ông Chu Nguyên Thành, Tổng Giám đốc Quỹ Đầu tư Phát triển TP. Hà Nội cho biết, một trong các nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội đó là khó khăn về nguồn vốn.

Do đó, căn cứ Luật Nhà ở số 65/2014/QH13, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, để hỗ trợ các chủ đầu tư thực hiện dự án, tiến tới thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển nhà ở xã hội quốc gia, UBND TP. Hà Nội đã đưa các dự án đầu tư xây dựng phát triển nhà ở xã hội vào danh mục lĩnh vực đầu tư ưu tiên phát triển giai đoạn 2016 - 2020 và là đối tượng được vay vốn với lãi suất ưu đãi tại Quỹ Đầu tư Phát triển thành phố.

Từ năm 2017 đến nay, Quỹ đã giải quyết cho vay 4 dự án; trong đó có 2 dự án nhà ở thương mại phục vụ tái định cư và 2 dự án nhà xã hội với tổng quy mô 3.450 căn và tổng hạn mức cho vay 850 tỷ đồng. Hiện, Quỹ tiếp tục hướng dẫn, thẩm tra cho vay đối với các dự án nhà ở xã hội, dự kiến năm 2021 sẽ giải quyết cho vay khoảng 600 tỷ đồng.

Lãnh đạo Quỹ Đầu tư Phát triển TP. Hà Nội khẳng định, Quỹ sẽ chủ động tiếp cận, làm việc với các chủ đầu tư để tìm hiểu nhu cầu, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn, rút gọn quy trình và thời gian thẩm tra, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội đúng tiến độ. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm