Cập nhật những tin tức nổi bật trên thị trường tuần qua

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 31-07-2021, 09:22 | Thị trường 24h

DI DỜI DÂN TẠI NHỮNG CHUNG CƯ CŨ, NGUY HIỂM TẠI HÀ NỘI


Theo đó, nhằm bảo đảm an toàn cho người dân, tài sản tại các nhà chung cư cũ nguy hiểm, nhất là trong mùa mưa bão, Sở Xây dựng đề nghị UBND các quận Ba Đình, Đống Đa khẩn trương hoàn thành di dời người dân, tài sản ra khỏi chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D (cấp nguy hiểm cao nhất) trên địa bàn.

UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra, rà soát, phân loại và lập danh mục chung cư cũ; hướng dẫn các chủ sở hữu, chủ sử dụng sửa chữa, bảo trì theo quy định và tổ chức di dời, tạm cư đối với các nhà nguy hiểm trên địa bàn do mình quản lý.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn hiện có 1.579 chung cư cũ, Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành kiểm định, phân loại, đánh giá chất lượng chung cư cũ. Đến nay, đã có 401 chung cư cũ được kiểm định; trong đó có 8 chung cư cũ thuộc diện nguy hiểm cấp độ D (cấp độ nguy hiểm, có nguy cơ sụp đổ, phải di dời khẩn cấp người dân). Thành phố Hà Nội đã bố trí đủ quỹ nhà tạm cư cho các hộ dân để thực hiện di dời khẩn cấp.

GIÁ CHUNG CƯ HÀ NỘI TIẾP TỤC TĂNG


Làn sóng tăng giá chung cư đang diễn ra tại hầu hết các dự án chung cư cũ, mới ở Hà Nội, đặc biệt ở phân khúc trung và cao cấp. Tại các quận nội thành, phân khúc căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 trở nên khan hiếm. Chung cư tăng giá do nguồn cung hạn chế, khiến người lao động khó tiếp cận với nhà ở nhưng cũng tạo điều kiện cho thị trường ven đô phát triển.

Số liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy tính đến hết quý I năm nay, giá căn hộ bình dân đã tăng 21%, trung cấp tăng 7,6% và cao cấp tăng 0,8% so với quý IV/2018.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản ngoài việc nguồn cung giảm việc thành phố Hà Nội điều chỉnh tăng hệ số đất, dẫn đến tăng tiền sử dụng đất, giá vật liệu xây dựng tăng mạnh... cũng là các yếu tố tác động đến giá chung cư.

Báo cáo thị trường tháng 5 của Batdongsan.com.vn vừa qua cũng nhận định chung cư là loại hình được quan tâm nhất tại thời điểm này và mức giá rao bán đang cao hơn 3% so với cùng kỳ.

Thực tế cho thấy, hầu hết giá căn hộ chung cư tại các quận nội thành Hà Nội đều được đẩy lên trên 30 triệu đồng/m2. Tính trung bình, giá căn hộ thuộc các dự án mới tại Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân đang dao động trong khoảng 33 - 45 triệu đồng/m2, một số dự án có vị trí đẹp hơn có thể vượt 50 triệu đồng/m2. Các quận Ba Đình, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, giá các căn hộ đang được chào bán ở mức 35 - 60 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí.

QUẬN LONG BIÊN THIẾU NGUỒN CUNG MỚI, CÁC DỰ ÁN “NHÀ Ở NGAY” LÊN NGÔI


Bước sang năm 2021, quận Long Biên dù có quỹ đất lớn bậc nhất thủ đô nhưng không có dự án mới mở bán, các dự án đã bàn giao thành tâm điểm hút khách.

Trong vài tháng đầu năm, thị trường căn hộ tại Hà Nội càng nóng hơn với nhiều yếu tố thúc đẩy giá nhà tăng cao và hạn chế nguồn cung mới: thành phố Hà Nội điều chỉnh tăng hệ số đất, giá vật liệu xây dựng tăng "phi mã", khó khăn trong thủ tục cấp phép xây dựng.

Trước tình hình này, giá căn hộ tại Hà Nội được dự báo sẽ tăng nhanh hơn khi mà chi phí xây dựng đội cao và nguồn cung mới ngày càng cạn kiệt. Thậm chí, nhiều chuyên gia nhận định rằng "2 tỷ đồng không mua được căn hộ tốt ở Hà Nội".

Trong khi đó, nhu cầu mua nhà ở thực của người dân thủ đô vẫn cao và thậm chí cấp thiết hơn bất chấp sự trở lại của dịch Covid-19.

Là một trong số những quận ngay sát trung tâm, Long Biên đón làn sóng dịch chuyển của nhiều cư dân quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng nhờ quỹ đất lớn, không khí trong lành, diện tích cây xanh - mặt nước lớn và quy hoạch hiện đại. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, quận này không ghi nhận dự án nào mới được cấp phép mở bán. Do đó, sự quan tâm của khách hàng đổ dồn về những dự án đã bàn giao, tiện ích hoàn chỉnh và không gian sống trong lành.

https://cafef.vn/quan-long-bien-thieu-nguon-cung-moi-cac-du-an-nha-o-ngay-len-ngoi-20210618125730604.chn 

THỊ TRƯỜNG CHUNG CƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH DIỄN BIẾN LẠ


Theo thống kê của batdongsan.com.vn, mặc dù mức độ quan tâm bất động sản (BĐS) trong tháng 5 tới nay có xu hướng giảm so với tháng 4, nhất là ở phân khúc đất nền (giảm 19%) nhưng đối với chung cư lại tăng 3% và lượng tin đăng về thị trường này không có sự biến động.

Trong đó, mức độ quan tâm về chỉ số giá chung cư tại Hà Nội không có sự biến động còn ở TP. Hồ Chí Minh tăng 1%.

Theo báo cáo mới nhất của DKRA Việt Nam, trong tháng 5 chỉ có 3 dự án nhà thấp tầng được mở bán ở thành phố mang tên Bác, giảm tới 26% và tỷ lệ hấp thụ cũng giảm gần 50% so với tháng 4. Bên cạnh đó, các giao dịch thứ cấp trên thị trường cũng tương đối trầm lắng, chủ yếu tập trung ở những dự án đã hoàn hiện pháp lý hoặc đang trong giai đoạn bàn giao với mức giá không thay đổi so với tháng 4.

Nguyên nhân được chỉ ra là do tác động từ việc tái bùng phát dịch COVID -19, gây sức ép lên tâm lý khách hàng khi quyết định chọn mua phân khúc BĐS này. Đồng thời, hầu hết dự án mới có mức giá cao so với mặt bằng giá tại các dự án căn hộ chung cư lân cận. Tỷ lệ người mua với nhu cầu ở thực thấp vì chủ yếu là khách hàng mua với mục đích đầu tư. Đồng thời, hiện nay hơn 70% người Việt vẫn ưu tiên đầu tư đất nền theo tâm lý “Ăn chắc mặc bền” nên sự tin tưởng vào phân khúc BĐS này chưa lớn.

https://baoxaydung.com.vn/thi-truong-chung-cu-tp-ho-chi-minh-dien-bien-la-308107.html

BẤT ĐỘNG SẢN CÔNG NGHIỆP DUY TRÌ TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG


Đã từng có những lo ngại về sức hấp dẫn của BĐS khu công nghiệp khi những ổ dịch lớn bùng phát tại các khu công nghiệp như Bắc Giang, Bắc Ninh. Đáng lo ngại hơn khi quy mô và tính chất phức tạp của làn sóng COVID-19 mới nguy hiểm và phức tạp hơn so với những lần trước. Tuy nhiên, bất chấp ảnh hưởng của dịch, BĐS công nghiệp tiếp tục trở thành phân khúc có kết quả tăng trưởng lạc quan.

Dẫn chứng về khả năng “miễn nhiễm” của BĐS công nghiệp, báo cáo của Savills Việt Nam nêu rõ, mặt bằng chi phí thuê đất khu công nghiệp được ghi nhận đã tăng cao đưa phân khúc này trở thành điểm sáng hiếm hoi trong tình hình thị trường hiện tại. Đáng chú ý, BĐS công nghiệp đang được săn đón bởi các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong bối cảnh nguồn cung hạn chế tại các phân khúc khác như nhà ở thương mại, văn phòng, bán lẻ…

Báo cáo của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cũng nhận định, thị trường BĐS công nghiệp đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ về nguồn cầu tại nhiều tỉnh, thành phố, tiêu biểu như: Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Định, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang...

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm