Tại sao mùa mưa được coi là “thời điểm vàng” để mua nhà?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 21-06-2021, 10:06 | Thị trường 24h

Mua nhà vào mùa mưa là thời điểm vàng giúp người mua nhà kiểm tra những lỗi của ngôi nhà và những lợi ích mà bạn không ngờ đến.


Tại sao mùa mưa được coi là “thời điểm vàng” để mua nhà?

Nhiều người có suy nghĩ tránh mua nhà vào mùa mưa vì sự bất tiện về mặt thời tiết. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư cho biết, mua nhà vào mùa mưa thực sự thuận lợi cho khách hàng về mặt kinh tế. Bài viết dưới đây được tổng hợp dựa trên kinh nghiệm kinh doanh và khảo sát nhu cầu mua nhà từ khách hàng thực tế. Hãy cùng xem những lý do và lợi ích khi mua nhà vào mùa mưa nhé!

Các lợi ích khi mua nhà vào mùa mưa bạn nên biết

1. Cập nhật thông tin các tuyến đường bị ngập

Cập nhật liên tục thông tin các tuyến đường bị ngập ở mức độ ngập nhẹ, ngập vừa hay ngập nặng. Và thông thường giá đất/m2 của những tuyến đường vừa được nâng cấp chống ngập sẽ tăng nhẹ. Việc có được thông tin những tuyến đường bị ngập mùa mưa sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc đàm phán và xuống tiền mua nhà vào mùa mưa.

Cập nhật thông tin các tuyến đường bị ngập cũng được coi là một tiêu chí quan trọng trong bảng tiêu chí khi mua nhà. [Ảnh: Zing]

2. Kiểm tra được mức độ chịu ngập lụt của nhà vào mùa mưa

Dù có bất tiện trong việc di chuyển đến xem nhà, nhưng mùa mưa lại là thời điểm thích hợp để người mua dễ dàng đánh giá về chất lượng ngôi nhà mà mình dự định mua.

Nếu như mua nhà vào thời tiết nắng ráo, người mua chỉ có thể kiểm tra được diện tích, thiết kế, nội thất, tiện ích… của ngôi nhà. Trong khi đó, chỉ vào mùa mưa, chất lượng chống thấm của ngôi nhà và hệ thống cấp thoát nước tại khu vực mới được bộc lộ rõ nhất. Lúc này, bạn sẽ biết khu vực đó có bị ngập hay không, mức độ ngập ra sao, hạ tầng dự án có tốt không.

Việc tận mắt thấy được tình trạng “ngập lụt” của con đường – con hẻm – xung quanh nhà & toàn bộ ngôi nhà giúp bạn “test’’ được hiện trạng, kết cấu, sức bền của ngôi nhà. Nếu ngập thì ở mức độ nào, có khả năng chấp nhận hay không? Điều đó do bạn tự cân nhắc và quyết định.

3. Kiểm tra những chi tiết nhỏ nhất của ngôi nhà vào mùa mưa

Kiểm tra được các chi tiết nhỏ như tình trạng xây dựng, điều kiện vật chất hay biết được “mùi” của căn hộ vào mùa mưa. Mua nhà vào mùa mưa sẽ giúp bạn có cái nhìn chính xác nhất về tình trạng xây dựng của ngôi nhà trước khi quyết định.

4. Xác định tính thanh khoản của nhà tốt hơn khi mua nhà vào mùa mưa

Mua nhà phố hay mua căn hộ thì việc mua vào mùa mưa sẽ giúp bạn dễ đánh giá được toàn bộ tiềm năng và tính thanh khoản của chúng nhất dù là bạn mua để ở hay để đầu tư.

5. Dễ thương lượng giá hơn khi mua nhà vào mùa mưa

Vào mùa mưa, số lượng các công trình khởi công và thi công suy giảm, chủ đầu tư lại có nhiều ưu đãi và dễ đàm phán thương lượng giá cả hơn qua yếu tố thời tiết.

Việc mua nhà vào mùa mưa sẽ làm “lộ” hết những khuyết điểm của ngôi nhà nên người chủ nhà sẽ có xu hướng rao bán với giá “mềm” hơn và bạn cũng có nhiều lý do để dễ thương lượng, chốt giá tốt hơn cho mình.

Những lưu ý “vàng” khi mua nhà vào mùa mưa

1. Lựa chọn thời gian đi xem nhà khi có triều cường hoặc sau cơn mưa sẽ giúp bạn nắm được tình hình nhà đất, biết được nhà đất đó có vấn đề về ngập lụt hay không?


2. Khảo sát cư dân xung quanh về tình trạng bất động sản. Khảo sát này có thể thực hiện ở mọi thời điểm, cả mùa mưa lẫn mùa khô. Nguồn thông tin từ hàng xóm xung quanh không chỉ giúp bạn có một đánh giá sơ bộ về hiện trạng của nhà đất mà còn có thể tìm hiểu được môi trường sống, giá trị mà bất động sản mang lại.

3. Để ý đến chân tường của các ngôi nhà khu vực bạn đang quan tâm. Nếu khu vực này thường xuyên bị ngập, chân tường nhà sẽ bị đóng rêu và xuất hiện vết ố.

4. Hãy chú ý đến cốt nền nhà khi đi khảo sát, tức là bạn cần so sánh độ cao của nền nhà và đường. Nếu nền nhà thấp hơn mặt đường hoặc khu vực đó có nhiều nền nhà cao thấp khác nhau thì khả năng ngập là rất cao.

5. Hỏi han bắt chuyện cư dân xung quanh về tình trạng bất động sản đang quan tâm. Người mua cần khảo sát các nhà hàng xóm xung quanh để kiểm tra tình trạng của nhà vào cả mùa mưa và mùa nắng. Nguồn thông tin từ hàng xóm xung quanh không chỉ giúp bạn có một đánh giá sơ bộ về hiện trạng của nhà đất mà còn có thể tìm hiểu được môi trường sống, giá trị mà bất động sản mang lại.

6. Địa chất thành phố có độ cao thấp dần từ Bắc xuống Nam. Những khu vực nhà ở quận 12, quận 9, Gò Vấp, Thủ Đức thường ít ngập hơn. Tuy nhiên, mức độ ngập lụt còn phụ thuộc nhiều vào những yếu tố khác như quy hoạch, hệ thống cống rãnh thoát nước của khu vực,…

7. Đặc biệt cẩn thận với những ngôi nhà gần kênh, sông, rạch vì rất dễ bị triều cường gây ngập vào mùa mưa và thường rất dễ bị mùi hôi hoặc rác ở dưới đáy nổi lên tràn vào nhà.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm