6 khu chức năng trọng điểm ấn tượng tại TP Thủ Đức

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 30-07-2021, 09:10 | Thị trường 24h

Thành phố phía Đông sẽ là hạt nhân thúc đẩy kinh tế TP.HCM với định hướng quy hoạch thành khu đô thị sáng tạo gồm nhiều chức năng trọng điểm về kinh tế, giáo dục,…


Thành phố Thủ Đức thành lập trên cơ sở sáp nhập Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức ở phía Đông Tp. HCM, được hy vọng sẽ là hạt nhân, thúc đẩy kinh tế TPHCM và cả khu vực phía Nam trong tương lai. Với diện tích dự kiến 210km2, khoảng một triệu dân, kỳ vọng sẽ đóng góp 30% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TPHCM, bằng 4% – 5% tổng sản phẩm nội địa (GDP) cả nước.

Theo ý tưởng quy hoạch của một công ty từ Mỹ là Sasaki Associates, Inc – đơn vị được UBND Tp.HCM trao giải nhất về quy hoạch khu đô thị sáng tạo phía Đông cuối năm ngoái, thành phố Thủ Đức trong tương lai sẽ có 6 trung tâm quan trọng. Về cơ bản, theo ý tưởng của Công ty Sasaki thì TP Thủ Đức trong tương lai sẽ được hình thành với 6 trung tâm.

Ngắm thành phố Thủ Đức tương lai – đô thị có hạ tầng hiện đại bậc nhất TP.HCM với 6 trọng điểm sáng tạo mới

1. Trung tâm công nghệ tài chính – Thủ Thiêm


Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch trở thành trung tâm công nghệ tài chính của TP.HCM. Đây là vị trí lý tưởng cho các hoạt động đổi mới sáng tạo ven mặt nước trong cự ly gần tới trung tâm hiện hữu thành phố.

Quy hoạch tổng thể Thủ Thiêm có diện tích 647ha, là một trung tâm mới, hiện đại và mở rộng của thành phố Hồ Chí Minh, với các chức năng chính là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp của thành phố, khu vực và có vị trí quốc tế, là trung tâm văn hóa, nghỉ ngơi, giải trí.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm được chia thành 8 khu chức năng. Mỗi khu chức năng có đặc điểm riêng về công năng sử dụng hỗn hợp, mật độ xây dựng riêng, các không gian công cộng và các công trình điểm nhấn.

2. Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia – Rạch Chiếc

6 khu chức năng trọng điểm ấn tượng tại TP Thủ Đức

Phối cảnh Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia – Rạch Chiếc

Hay gọi là Trung tâm thể thao và sức khỏe Rạch Chiếc. Khu liên hợp này đã được quy hoạch về phát triển thể dục thể thao và chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, khai thác xu hướng ngày càng phổ biến của lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ này tại Đông Nam Á.

Hạ tầng khu vực Rạch Chiếc kết nối giao thông liên vùng thuận tiện, trong đó có cảng hàng không, đường cao tốc, đường vành đai, metro… trở thành điểm đến sáng tạo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và thể thao giải trí của khu vực. Đây là một trong các lợi thế cạnh tranh giúp TP.HCM trở nên khác biệt với các đô thị trong vùng, giúp cho việc thu hút người lao động có thu nhập cao chọn địa điểm sinh sống tại TP.HCM.

3. Khu công nghệ cao (SHTP) – Trung tâm sản xuất tự động hóa


Khu công nghệ cao – Trung tâm sản xuất tự động hóa và Khu công viên khoa học. Khu công nghệ cao hiện đã có các đầu tư giáo dục quốc tế và công ty sản xuất sử dụng công nghệ cao. Còn Công viên khoa học tại phường Long Phước, quận 9 đang tiếp tục hình thành và đầu tư xây dựng.

Dựa trên năng lực sản xuất hiện có, khu công nghệ cao Tp.HCM được hình dung để thúc đẩy tương lai sản xuất và thiết kế sáng tạo. Đến nay, sau 17 năm thành lập và phát triển, khu công nghệ cao quận 9 có 156 dự án với tổng giá trị đầu tư lên đến 7,1 tỷ USD.

4. Khu trung tâm công nghệ thông tin, công nghệ giáo dục – Đại học Quốc gia


Khu Đại học Quốc gia Tp.HCM có quy mô hơn 643ha thuộc Q.Thủ Đức (TP.HCM) và thị xã Dĩ An (Bình Dương), là nơi tập trung một quần thể giáo dục đào tạo, nhất là ngành công nghệ thông tin, và một trung tâm khởi nghiệp sáng tạo, từ đó mở rộng khả năng nghiên cứu và sáng tạo thông qua việc tăng sự hợp tác và cọ xát với nhiều ngành công nghiệp sáng tạo khác nhau.

Hiện tại ĐHQG TP.HCM có 7 đơn vị thành viên: ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc tế, ĐH Công nghệ thông tin, ĐH Kinh tế – Luật và Viện Môi trường – tài nguyên. Ngoài ra còn có 26 đơn vị trực thuộc, với khoảng 55.000 sinh viên đang theo học. Trong khu ĐHQG TP.HCM hiện tại có thêm trường ĐH Thể dục thể thao nằm xen giữa và Trường ĐH An ninh nằm liền kề.

Các dự án phát triển gần Đại học Quốc gia có thể hỗ trợ mục tiêu đào tạo của trường trong khi khai thác nguồn lực nghiên cứu cho việc phát triển kinh tế.

Tương lai, Khu Công nghệ cao và Đại học quốc gia TP.HCM cũng những khu vực sáng tạo khác kết nối chặt chẽ tạo thành Khu đô thị sáng tạo, hiệu quả các chức năng nghiên cứu khoa học, đào tạo nhân lực trình độ cao, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, dịch vụ.

5. Trung tâm công nghệ sinh thái – Tam Đa


TP.HCM sẽ tận dụng các điều kiện tự nhiên của khu vực phía đông quận 9 (khu Tam Đa, Long Phước) để thúc đẩy du lịch sinh thái, đặt ga đường sắt cấp vùng và trung tâm chế biến thực phẩm để hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp ẩm thực cũng như nông nghiệp công nghệ cao trong khu vực.

Đây cũng là một trong 3 khu vực mới đây được Tp.HCM đề xuất quy hoạch lại để thu hút đầu tư. Tổng diện tích khu vực được đề xuất quy hoạch lại là 25ha. Khu vực này dự kiến là nơi tạo cơ hội phát triển cho toàn Khu đô thị sáng tạo.

6. Đô thị tương lai – Trường Thọ

Phối cảnh Khu Trường Thọ – Đô thị tương lai

Khu Trường Thọ – Đô thị tương lai là một địa điểm lý tưởng để tái phát triển khu vực cảng theo mô hình thành phố thông minh, một “phòng thí nghiệm đô thị”. Với tầm nhìn trở thành một mô hình cho sự tích hợp công nghệ vào đời sống thường nhật, khu Trường Thọ có vai trò như một khu đô thị mới với những hạ tầng xanh và tương tác, phương thức vận tải mới và thông tin mới.

Để hướng tới đô thị sáng tạo trong tương lai, mới đây khu vực Trường Thọ cũng đã được Tp.HCM đề xuất quy hoạch lại 3 ô đất A1, A2 và A5 với diện tích khoảng 8ha. Đây là khu đất thuộc nhà máy thép Thủ Đức.

Được biết khu Trường Thọ trước đây cũng đã có quy hoạch xây dựng một khu đô thị có quy mô khoảng 30ha (tên thương mại dự án là River City), gồm khu đất cảng ICD Sotrans hơn 10ha của STG; khu đất nhà máy Công ty CP Thép Thủ Đức VNSTEEL; khu đất 10,6ha hiện là Trạm nghiền Thủ Đức chi nhánh Công ty Cổ phần Xi Măng Hà Tiên 1 và khu đất 0,8ha hiện là văn phòng và nhà xưởng của Công ty Vận tải Hà Tiên. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm