Những vướng mắc về thủ tục pháp lý ảnh hưởng thế nào đến doanh nghiệp bất động sản ?

| 18-07-2019, 09:39 | Thị trường 24h

Vừa qua có không ít doanh nghiệp bất động sản gặp phải khó khăn do vướng mắc về thủ tục pháp lý cũng như chính sách và cơ chế của nhà nước. Những vướng mắc pháp lý nếu không được tháo gỡ kịp thời có thể mang lại hậu quả kinh tế cực lớn cho doanh nghiệp.

1. Vướng mắc pháp lý khiến dự án bất động sản dễ bị ách tắc

Một trong những hậu quả nghiêm trọng do vướng mắc pháp lý gây ra chính là dự án bất động sản rất dễ bị ách tắc và khó triển khai. Tiêu biểu là thời gian vừa qua chỉ riêng tại quận 7 đã có tới 110 biệt thự của dự án Green Star Sky bị đình chỉ thi công do vướng mắc về thủ tục pháp lý vì chưa có quyết định giao đất, cũng chưa hoàn thành việc chuyển mục đích sử dụng đất dự án đã tiến hành triển khai trước.

Theo đánh giá của chủ tịch hiệp hội bất động sản TP HCM cho thấy hầu hết những dự án bị ách tắc do pháp lý thì hồ sơ pháp lý của dự án đã được thực hiện tương đối đầy đủ, chỉ còn thiếu những quyết định của ủy ban thành phố về việc thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất dự án cho doanh nghiệp sử dụng.

Những dự án này đều đã làm thủ tục pháp lý xin giao đất từ lâu nhưng bị ách tắc hồ sơ pháp lý nên đã qua nửa năm vẫn chưa nhận được quyết định thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.



Chính vì vậy để giải quyết tình trạng này UBND TP HCM đã chỉ đạo thành lập tổ công tác để tiến hành kiểm tra trong 15 ngày đối với các hoạt động đầu tư xây dựng, sử dụng đất tại dự án của Công ty Hưng Lộc Phát. UBND TP HCM cũng yêu cầu Sở tài nguyên và môi trường rà soát hồ sơ đề xuất thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất dự án cho doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản hiện nay cũng có những dự án bất động sản đang bị ách tắc, bao gồm những dự án vướng do đất nông nghiệp xen cài, không phải đất công nhưng cũng gặp khó khăn khi chuyển quyền sử dụng đất.

Trên thực tế tình hình chậm tính tiền sử dụng đất dự án cũng đang là một trong những vướng mắc nổi bật mà các dự án bất động sản hiện nay đang gặp phải, điều này khiến doanh nghiệp chịu thiệt hại không nhỏ, thậm chí có những dự án bất động sản do vướng mắc về thủ tục pháp lý trong thời gian dài mới được quyết định triển khai, khiến dự án bị ách tắc và gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp.

Thậm chí có những dự án đã được hoàn thiện và bàn giao, nghiệm thu nhưng việc kiểm kê và phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất vẫn còn chưa được thông qua.

2. Ách tắc pháp lý khiến doanh nghiệp bất động sản mất cơ hội và đội chi phí

Nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn hiện nay cũng cho biết, việc ách tắc về thủ tục pháp lý khiến doanh nghiệp có thể mất nhiều cơ hội kinh doanh, làm gia tăng chi phí xây dựng dự án và khiến dự án bất động sản bị chậm trễ, mất cơ hội.



Có không ít doanh nghiệp sau khi vừa triển khai thành công dự án đầu tiên và tiến hành thực hiện dự án tiếp theo cũng trên cùng một quận. Thế nhưng, khi nộp hồ sơ lên Sở Xây dựng thì không được duyệt vì lý do dừng cấp phép cho dự án căn hộ có officetel. Sau một thời gian chờ đợi, gõ các cửa nhờ gỡ vướng nhưng không tiến triển, chúng tôi đã rút hồ sơ và cho thiết kế lại để xin giấy phép mới mà không có officetel. Quy trình này mất gần 2 năm, làm phát sinh nhiều chi phí và bỏ lỡ nhiều cơ hội chỉ vì cơ chế, chính sách thay đổi.

Điều này cho thấy nhiều quy định pháp luật hiện nay vẫn còn khá tréo ngoe và mâu thuẫn, công tác phối hợp giữa các đơn vị chưa thống nhất và một số cán bộ sợ sai sót nên thận trọng trong việc trình hồ sơ.

Trước tình trạng này doanh nghiệp bất động sản cần phải tìm hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp, ngoài việc cần yêu cầu chính quyền quan tâm hơn tới thủ tục pháp lý thì doanh nghiệp cũng cần phải có giải pháp tối ưu quản lý dự án khoa học, hạn chế tối đa tinh trạng ách tắc và chậm tiến độ dự án.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm