Sự trở lại của BĐS Hà Nội sau một thời gian dài Nam tiến của các nhà đầu tư lớn

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 9-06-2021, 11:07 | Thị trường 24h

Thời gian qua, thị trường BĐS Hà Nội đang đón những nhà đầu tư trở về sau một thời gian dài tiến vào TPHCM. Sản phẩm đang được các nhà đầu tư quan tâm là bất động sản thấp tầng tại các khu vực vùng ven.

Đánh giá về thị trường BĐS Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Anh – Phó TGĐ Property Guru Việt Nam cho biết ba năm qua, có rất nhiều nhà đầu tư đi các tỉnh, vào TPHCM đầu tư. Tuy nhiên, sau khi giá nhà tại TPHCM đã tăng lên cao, những nhà đầu tư này đang có xu hướng trở về quê hương - Hà Nội.

Cũng theo Phó TGĐ Property Guru Việt Nam: "Hai năm qua giá nhà đất tại TPHCM ghi nhận mức tăng cao kỷ lục, trong khi đó ngay tại Hà Nội giá bất động sản tại nhiều khu vực chỉ ghi nhận mức tăng rất nhẹ hoặc đi ngang trong khi hạ tầng nhiều khu vực đã rất phát triển. Đây là lý do dòng tiền nhà đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển từ khu vực phía Nam ra phía Bắc. Không chỉ có những nhà đầu tư riêng lẻ, thị trường cũng đang chứng kiến những ông lớn BĐS trong Sài Gòn Bắc tiến".

Báo cáo về chỉ số giá bất động sản của Hà Nội và TP.HCM, mới đây Property Guru và Batdongsan.com cũng cho biết chỉ số của TP.HCM liên tục tăng mạnh từ năm 2018 đến nay. Tại TPHCM, chỉ số này luôn ở mức tăng từ 26-28% kể từ quý 4/2019. Trong khi đó, mức tăng của Hà Nội giai đoạn này chỉ nằm ở mức 6-8%. Khoảng cách chỉ số giá bất động sản giữa Hà Nội và TP.HCM luôn nằm ở mức 10%.


Sự trở lại của BĐS Hà Nội sau một thời gian dài Nam tiến của các nhà đầu tư lớn

Kể từ năm 2018, TPHCM vượt Hà Nội về chỉ số tăng giá bất động sản.

Còn theo số liệu của các đơn vị phân tích thị trường lớn như CBRE, Savills, JLL giá bình quân chung cư trên thị trường sơ cấp tại TP.HCM đang ở mức 45 triệu đồng/m2, trong khi ở Hà Nội có giá 32 triệu đồng/m2. Từ đầu năm 2019, TP.HCM đã vắng bóng nguồn cung mới của các dự án nhà ở bình dân giá dưới 24 triệu đồng/m2. Tuy nhiên ở phân khúc này, đầu năm 2020 Hà Nội vẫn có nguồn hàng ra mắt thị trường.

Khảo sát mức giá ở một dự án cao cấp tại khu Ngã Tư Sở, quận Thanh Xuân, cách trung tâm Hoàn Kiếm hơn 5 km cho thấy chung cư cao cấp có mức giá 35-45 triệu đồng/m2. Trong khi đó, ở cùng phân khúc tại quận 2, TP.HCM, một số chung cư trên đường Xa Lộ Hà Nội, cách trung tâm 10 km đang được giao dịch ở mức 40-50 triệu đồng/m2. Trong bán kính 5 km đến trung tâm, nhiều dự án ở TP.HCM đã tăng giá đến 75-90 triệu đồng/m2.

Còn ở phân khúc thấp tầng, khoảng 10 năm trước, bán một ngôi nhà tại Hà Nội có thể mua được 2 căn nhà có diện tích tương tự tại TP.HCM. Tuy nhiên, sau cuộc khủng hoảng giai đoạn 2011-2012, thị trường bất động sản nhà ở tại TP.HCM bắt đầu có biến động mạnh về giá. Đặc biệt, trong 5 năm qua, giá nhà đất tại TP.HCM tăng liên tục đã khiến nhiều lô đất tại đây dù có cùng khoảng cách đến khu trung tâm nhưng giá đắt gấp rưỡi so với Hà Nội.

Nói về xu hướng đầu tư của nhà đầu tư khi quay trở về Hà Nội, ông Quốc Anh cho biết những nhà đầu tư lâu năm họ thường rất nhạy bén, họ lựa chọn rất kỹ, chọn những tài sản thực sự có giá trị để đầu tư. Chính bởi lý do này thời gian vừa qua có một làn sóng nhà đầu tư đổ tiền vào BĐS vùng ven Hà Nội và những khu vực có hạ tầng phát triển.

Theo vị chuyên gia này, khu vực đang được các nhà đầu tư quan tâm là bất động sản thấp tầng tại Long Biên, Hoài Đức, Nam Từ Liêm....Đây là những khu vực có sự bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng, giá còn rẻ tiềm năng tăng giá mạnh. Hoặc những khu vực sát gần Sân Bay như Đông Anh cũng là lựa chọn cho nhà đầu tư.


Nhà thấp tầng trong khu đô thị là phân khúc được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Khu vực phía Tây Hà Nội chứng kiến sự tăng giá mạnh mẽ tại một số dự án shophouse, liền kề . Mặt khác, khu Đông và khu Nam cũng đang hút mạnh nhà đầu tư do thông tin Hà Nội vừa khởi động lại đồ án quy hoạch sông Hồng. Tại khu vực phía Bắc, hiện nay nhiều nhà đầu tư cũng đang tìm đến hàng loạt khu đô thị hoang bị lãng quên sau cơn sốt bất động sản cách đây 10 năm. Động thái nhà đầu tư tìm kiếm ngay cả những nguồn cung trên thị trường thứ cấp từ cách đây cả thập kỷ đã cho thấy thị trường đang thiếu nguồn cung mới trầm trọng trong khi nhu cầu khách mua, nhà đầu tư liên tục tăng cao.

Có thể thấy, từ năm 2020 thị trường BĐS Hà Nội đã bắt đầu chứng kiến sự tăng giá trở lại sau làn sóng nhà đầu tư đổ về săn đất. Theo các chuyên gia, từ nay đến hết năm 2022 sẽ là giai đoạn BĐS Hà Nội tiếp tục thiết lập mặt bằng giá mới khi dòng tiền của nhà đầu tư đang đổ về mạnh mẽ, rút ngắn khoảng cách giá giữa Hà Nội và TP.HCM.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm