Trong tay có 700 triệu, người lao động lên TP.HCM làm việc có nên mua nhà?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 9-06-2021, 12:17 | Thị trường 24h

Nhận được câu hỏi của bạn Nhật Minh (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM):

Tôi là nam (31 tuổi) lên TP.HCM để học đại học và ở lại làm việc. Sau 8 năm đi làm thuê, tôi có mức lương 14 triệu đồng/tháng và đã tích luỹ được 700 triệu đồng. Với số tiền hiện tại, việc mua chung cư trả góp không quá khó nhưng tôi lại muốn có nhà riêng. Tuy nhiên, mua nhà liền thổ thì chắc chắn tôi phải vay mượn thêm của gia đình, và phải ra vùng ven mới đủ tiền mua được một căn, trong khi công ty tôi lại ở quận 1.

Tôi không biết nên tiếp tục ở trọ giá rẻ để tiện cho công việc và để 700 triệu đó đi đầu tư hay sẽ mua nhà? Nếu mua nhà thì tôi có nên chọn nhà riêng không và kế hoạch tài chính thế nào?

Giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Ưu/nhược điểm của 3 phương án bạn có thể chọn

Đúng như bạn nói, 700 triệu tiền mặt và thu nhập 14 triệu đồng cho bản thân hoàn toàn có thể mua nhà chung cư. Do đó, bạn có những sự lựa chọn sau:

  • Mua nhà chung cư trả góp
  • Mua nhà phố vùng ven, diện tích nhỏ
  • Tiếp tục ở thuê

Trong 3 trường hợp này, mua nhà chung cư là phù hợp với bạn nhất, vì vừa là tài sản vừa là tiêu sản an cư vừa có thể đem đi đầu tư. Hơn nữa, giá trị nhà chung cư 1 phòng ngủ chỉ tầm từ 1.2 - 1.5 tỷ đồng, bạn có thể vay người thân, bạn bè hoặc ngân hàng để trả hàng tháng. Nếu bạn không thích ở nhà chung cư thì có thể đem cho thuê, tạo nguồn thu ổn định, an toàn để trả góp và làm việc khác.


Trong tay có 700 triệu, người lao động lên TP.HCM làm việc có nên mua nhà?

Số tiền 700 triệu rất lý tưởng để mua căn hộ chung cư

Nếu mua nhà phố ở vùng ven thì số tiền bạn đang có còn khá ít, nếu vay sẽ gặp chút áp lực tiền bạc chi trả hàng tháng và cũng đi làm khá xa. Nếu chọn phương án này, bạn cần có vốn tầm 1 tỷ trở lên. Sau khi đủ vốn và đủ điều kiện vay ngân hàng, bạn có thể cho thuê nhà nguyên căn. Số tiền cho thuê nhà cũng dành để trả nợ hàng tháng và các khoản khác.

Xem thêm: Mua nhà phố vùng ven cần đảm bảo những yếu tố gì?

Tiếp tục ở nhà thuê cũng là một sự lựa chọn chấp nhận được, vì bạn có thể thuê trọ ở nơi không quá xa công ty và ở ghép với nhiều người khác để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, giá nhà đất TP.HCM luôn tăng trưởng nhanh hơn mức độ tăng lương của bạn rất nhiều. Nếu bạn chỉ làm thuê mà không có công việc tay trái, kinh doanh thêm để đột phá nguồn thu nhập thì mong muốn mua nhà phố sẽ ngày càng khó khăn. Bởi vì, sắp tới nếu lập gia đình, bạn chắc chắn không thể ở ghép tại phòng trọ và cũng cần rất nhiều tiền để chăm lo cho gia đình, con cái.

Xem thêm: Mỗi tháng nên chi tối đa bao nhiêu tiền cho việc thuê nhà là tốt nhất?

Nên đầu tư chung cư hoặc đất nền vùng ven

Theo góc nhìn của chuyên gia Rever, trong thời gian chưa lập gia đình, bạn có thể tạm thời ở trọ ghép để tiết kiệm tối đa chi phí nhà ở. Tuy nhiên, bạn không nên chần chừ việc đầu tư bất động sản: mua nhà chung cư hoặc mua đất nền vùng ven.


Mua đất nền vùng ven đến khi đủ tiền thì xây nhà hoặc bán lại kiếm lời

Như đã phân tích, số tiền của bạn hoàn toàn phù hợp để mua chung cư 1 phòng ngủ. Sau đó, bạn cho thuê rồi đến khi cần tiền mua nhà riêng sẽ bán chung cư. Chung cư thường tăng giá dao động trong khoảng 10 - 15%/năm.

Đối với nhà liền thổ như mơ ước, bạn có thể mua trước đất nền rồi lên kế hoạch tích luỹ để cất nhà, an cư cho gia đình nhỏ. Trường hợp không thuận tiện ở nhà vùng ven, bạn có thể chuyển nhượng để thu lợi lớn, sau đó tuỳ vào nhu cầu của vợ con mà cân nhắc tiếp.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm