Khó xảy ra "bong bóng" bất động sản trong năm nay

| 15-07-2019, 10:20 | Thị trường 24h

Thị trường bất động sản những tháng cuối năm khó có thể xảy ra tình trạng bong bóng nhờ những giải pháp kịp thời từ Chính phủ.


Toàn thị trường Hà Nội có gần 18.000 căn hộ được mở bán trong nửa đầu năm 2019. Trong đó, có tới khoảng 6.000 căn thuộc phân khúc trung cấp và bình dân, chiếm tới 98% tổng nguồn cung, số liệu từ CBRE Việt Nam.

Sức hấp thụ của thị trường khá tốt với khoảng 6.900 căn được tiêu thụ, tương đương 40% tổng căn mở bán mới. Giá bất động sản ở các phân khúc trên thị trường Hà Nội chỉ tăng nhẹ trong 6 tháng đầu năm, tăng khoảng 1-4 % so với năm 2018. Giá bất động sản tại TP.HCM có phần tăng cao hơn do sự khan hiếm nguồn cung cục bộ.



Khó xảy ra "bong bóng" bất động sản trong năm nay


Khó xảy ra bong bóng bất động sản trong năm 2019. Ảnh minh họa: KT

Theo đánh giá của bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Chi nhánh Hà Nội, Công ty TNHH CBRE Việt Nam, sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt là ở 2 thành phố lớn (Hà Nội và TP.HCM) hiện đang tốt.

Nữ chuyên gia nói: “Những chỉ số chúng tôi có nghiên cứu và đưa ra là chỉ số về lượng nguồn cung mới cũng như khả năng hấp thụ của thị trường, 2 chỉ số này ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vẫn đang ở mức tích cực. Nguồn cung bất động sản hiện nay khá dồi dào và mức hấp thụ khá tốt. Đặc biệt, tại TP.HCM, thời gian qua có sự trì hoãn nhất định, nhưng lý do không phải do thị trường mà là do một số vấn đề về thủ tục hành chính. Vì vậy, nguồn cung có giảm, nhưng khả năng hấp thụ vẫn ở mức rất dồi dào”.

Trong 2 quý đầu năm đã xuất hiện hiện tượng sốt đất nền ảo tại một số địa phương với những dự án "ma", những hợp đồng mua bán giấy tay tràn lan, khiến thị trường phát triển thiếu lành mạnh. Sự lỏng lẻo, yếu kém trong khâu quản lý của chính quyền địa phương là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Cùng với đó là sự thiếu thông tin về hạ tầng, về quy hoạch đô thị của nhà đầu tư.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam kiến nghị Chính phủ cần đưa ra biện pháp can thiệp về mặt hành chính và chính sách tín dụng đối với phân khúc này nhằm hạn chế những ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của toàn thị trường.

“Phải kiểm soát các khoản vay đầu tư vào đất nền. Nhiều dự án nhỏ của người dân mua bán không hợp pháp. Nếu không kiểm soát hoạt động này bằng biện pháp hành chính, bằng kiểm soát tín dụng, người dân vẫn vay tiền để đầu tư vào đất nền là rất bất cập. Thứ nhất là xảy ra tranh chấp về pháp lý. Thứ hai xét về mặt kinh tế cho đất nước thì việc này không có lợi”, ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam nêu ý kiến.

Còn theo chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, rất cần siết chặt tín dụng bất động sản tại thời điểm này. Song, cũng cần phải khơi thông các dòng vốn khác để tạo điều kiện cho thị trường phát triển trong thời gian tới.

Ông Lực nói: “Chúng ta đã và đang có những dòng vốn đổ vào bất động sản tương đối tích cực. Ví dụ như dòng vốn tư nhân. Số lượng doanh nghiệp mới thành lập trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản tăng lên khá nhanh trong năm ngoái và cả năm nay. Một dòng vốn khác là dòng vốn đầu tư công và dòng vốn thứ ba rất quan trọng là dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI”.

Các chuyên gia nhận định, thị trường hiện nay khó có khả năng xảy ra bong bóng, nhưng vẫn có rất nhiều rủi ro tiềm ẩn. Người dân vẫn giữ thói quen đầu tư bất động sản theo đám đông. Nhiều nhà đầu tư cá nhân vội xuống tiền đầu tư khi chưa đánh giá tình hình bao quát, chưa nhận diện phân khúc đầu tư phù hợp, mà chỉ thấy nơi nào có thông tin đang nóng sốt, sinh lời là nhảy vào. Hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin về thị trường hiện chưa được đồng bộ, thiếu minh bạch từ khâu quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư, thực hiện dự án cho đến giao dịch bất động sản.


(Theo VOV)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm