Vụ công trình 4 tầng hầm ở quận Ba Đình: Yêu cầu báo cáo Thủ tướng trước 1/6

| 12-05-2021, 22:37 | Thị trường 24h

Văn phòng Chính phủ có văn bản số 2846 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về phản ánh, kiến nghị của các hộ gia đình khu nhà ở ngõ 15 phố Sơn Tây, phường Điện Biên, quận Ba Đình.

Theo đó, xét báo cáo của Thanh tra Chính phủ và báo cáo của UBND TP Hà Nội, Phó thủ tướng có ý kiến chỉ đạo giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp UBND TP Hà Nội kiểm tra, giải quyết phản ánh, kiến nghị của các hộ gia đình theo đúng quy định của pháp luật, trả lời cho các hộ gia đình và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả giải quyết trước ngày 1-6.

Vụ công trình 4 tầng hầm ở quận Ba Đình: Yêu cầu báo cáo Thủ tướng trước 1/6

Yêu cầu báo cáo Thủ tướng vụ cấp phép nhà riêng lẻ 4 tầng hầm trước ngày 1/6.


Trước đó Thanh tra Chính phủ (TTCP) có văn bản số 577 báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh, kiến nghị về thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ 5 tầng nổi nhưng có đến 4 tầng hầm tại quận Ba Đình, Hà Nội.

Tại báo cáo, TTCP cho biết, quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo vụ việc hiện thuộc thẩm quyền, trách nhiệm xem xét, giải quyết của UBND TP Hà Nội.

Nội dung vướng mắc chính để giải quyết vụ việc liên quan đến việc xác định thẩm quyền của cơ quan cấp giấy phép xây dựng, thuộc chuyên ngành quản lý của Bộ Xây dựng, cần phải được giải quyết thông qua một cuộc thanh tra chuyên ngành.

Do đó, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TP Hà Nội thanh tra nhà phố 4 tầng hầm theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Liên quan công trình nhà ở riêng lẻ có 4 tầng hầm, nhiều ý kiến luật sư và chuyên gia khẳng định việc cấp phép xây dựng nhà phố 5 tầng nổi nhưng có đến 4 tầng hầm của UBND quận Ba Đình là "trái thẩm quyền, không đúng quy định".

Cụ thể, pháp luật hiện hành về cấp phép các công trình ngầm (tầng hầm) đã rất rõ ràng, tất cả các công trình ngầm phải tuân thủ theo thông tư 03 của Bộ Xây dựng ban hành năm 2016, sửa đổi năm 2019. Theo đó đối với các công trình cấp III (nhà ở riêng lẻ, nhà phố) chỉ được cấp phép 1 tầng hầm, chiều cao không quá 6m.

Ngoài ra Quyết định số 20, năm 2016 của UBND TP Hà Nội quy định: Sở Xây dựng có thẩm quyền cấp phép các công trình cấp I, cấp II có từ hai đến bốn tầng hầm.

Trước đó, ngày 24/9/2019, ông Tạ Nam Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình (hiện là Chủ tịch UBND quận Ba Đình) đã ký GPXD số 447 cho công trình "nhà ở riêng lẻ" tại thửa đất lô B3 (diện tích 311,7m2) của ông Lê Công và bà Lương Thị Lan Anh cao 5 tầng + 1 tầng hầm, với chiều cao công trình tính từ cốt hè phố Trần Phú đến mái công trình là 19,35m (tổng diện tích sàn xây dựng là 1.420 m).

Thế nhưng, chỉ sau 3 tháng (ngày 19/12/2019), cũng chính ông Tạ Nam Chiến đã cấp GPXD số 617, điều chỉnh nội dung của GPXD số 447 (lần 1). Tại GPXD lần này công trình được cấp phép tới 4 tầng hầm (thêm 3 tầng hầm so với 1 tầng hầm ban đầu- PV), tổng diện tích sàn xây dựng điều chỉnh lên tới 2.223,1m2 (trong đó riêng tổng diện tích sàn tầng hầm lên đến 1.070,8m2, chiếm gần một nửa diện tích công trình). Chiều cao các tầng hầm đều là 3,3m.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm