Chọn hình thức đầu tư bất động sản như thế nào cho phù hợp

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 11-05-2021, 09:01 | Thị trường 24h

Dựa vào khả năng tài chính

Các chuyên gia khuyên rằng, vốn tối thiểu cần dùng cho đầu tư bất động sản phải từ 500 triệu đồng. Vì dưới 500 triệu đồng có rất ít sản phẩm, nếu có cũng khó có khả năng sinh lời xứng đáng. Nếu vốn dưới mức này, bạn có thể hùn vốn hoặc vay ngân hàng. Tuy nhiên, hùn vốn sẽ gặp rắc rối nếu các nhà đầu tư mâu thuẫn ý kiến lúc đưa ra quyết định; vay ngân hàng thì lãi suất sẽ chiếm một phần trong lợi nhuận, phải tính toán rất chi tiết và khó có lời cao.

Với số vốn 700 triệu – 1 tỷ đồng, các loại hình và phân khúc nhà đất đa dạng, phong phú hơn cho bạn lựa chọn. Loại hình căn hộ chung cư có thể chọn phân khúc giá rẻ, đất nền có thể tìm tại các tỉnh vùng vệ tinh TP.HCM như đất nền Long An, Bình Dương, Đồng Nai…


Chọn hình thức đầu tư bất động sản như thế nào cho phù hợp

Căn hộ bình dân thích hợp với nhà đầu tư có vốn 700 triệu – 1 tỷ đồng

Khi có vốn trên 2 tỷ đồng, nhà đầu tư bất động sản có thêm kênh nhà liền kề, căn hộ chung cư tầm trung. Vốn trên 4 tỷ có thể đầu tư căn hộ chung cư cao cấp. Vốn trên 15 tỷ có thể thoải mái chọn tất cả loại hình, phân khúc, kể cả villa, biệt thự.

Dựa vào kinh nghiệm đầu tư bất động sản

Trong các loại hình đầu tư bất động sản, đất nền là kênh có tiềm năng sinh lời cao nhất vì giá cả phụ thuộc bởi rất nhiều yếu tố quy hoạch, kinh tế, chính sách… khiến biên độ biến đổi ngắn hạn rất cao. Chỉ cần đầu tư lướt sóng đón đầu dự án hoặc bán ra ngay cơn sốt đất là nhà đầu tư bất động sản thu lợi nhuận khủng. Tuy nhiên, vì phụ thuộc nhiều vào thị trường và giá trị có lúc lên xuống không theo quy luật nên đầu tư đất nền cần có kinh nghiệm dày dạn.

Trường hợp có kinh nghiệm vừa phải, nhà đầu tư bất động sản có thể chọn nhà phố thuộc dự án. Theo thống kê, các dự án nhà phố thường có tỉ lệ sinh lời đạt từ 30 – 70%. Sản phẩm nhà phố rất đa năng, làm mặt bằng buôn bán, văn phòng, để ở đều khả thi và có nhu cầu lớn từ thị trường. Giá nhà phố ảnh hưởng trực tiếp từ giá đất và dự án hạ tầng mà giá đất nhìn chung vẫn tăng (trừ giai đoạn sau cơn sốt đất) và hạ tầng ngày càng được đầu tư đồng bộ.


Nhà phố trong dự án có tỉ lệ sinh lời 30 - 70% 

Nếu mới gia nhập lĩnh vực đầu tư bất động sản, bạn có thể chọn các loại hình có độ an toàn cao, tăng trưởng ổn định như căn hộ bình dân, tầm trung. Những sản phẩm loại này có giá trị thấp, thường từ 1.2 - 1.5 tỷ đồng/căn đối với phân khúc giá rẻ và từ 1.5 – 2.5 tỷ đồng/căn cho phân khúc tầm trung. Khả năng sinh lời của sản phẩm luôn trên 10%/năm, tuy không quá cao nhưng hiếm khi hoà hoặc lỗ vốn. Bởi vì nhu cầu ở thực và đầu tư căn hộ bình dân, trung cấp luôn rất nhiều khiến tính thanh khoản rất cao. Mặt khác, các dự án chung cư thường được nghiên cứu kỹ lưỡng về quy hoạch nên hạn chế các vấn đề về giải toả, chính sách, pháp luật so với đất nền, nhà phố, biệt thự.

Dựa vào tình hình thị trường

Thị trường đầu tư bất động sản không phải lúc nào cũng tăng trưởng hoặc lướt sóng theo quy luật. Một dự án giao thông có thể khiến các lô đất nền, nhà phố, biệt thự bị giải toả nhưng cũng có thể là cơ hội tăng trưởng mạnh đối với bất động sản cận kề. Các quy định về tách thửa phân lô, tín dụng vốn ngân hàng hay các đợt khủng hoảng kinh tế cũng khiến bất động sản biến động khó lường.

Do đó, muốn đầu tư bất động sản an toàn, cần phân tích kỹ lưỡng tình hình thị trường để chọn lựa sản phẩm tiềm năng. Nếu chưa có khả năng nhận định, bạn có thể nhờ sự giúp đỡ của người thân, bạn bè có kinh nghiệm, các dịch vụ tư vấn đầu tư bất động sản, các nhân viên môi giới chuyên nghiệp, các chuyên gia trong lĩnh vực.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm