Nhà thầu xây dựng đang lo lắng

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 7-05-2021, 11:16 | Thị trường 24h

Nhà thầu xây dựng đang lo lắng

Một tháng trở lại đây, giá vật liệu xây dựng như xi măng, sắt thép, cát sỏi… đều tăng với mức tăng dao động từ 30-40% so với cuối năm 2020. Trong khi đó, thị trường bất động sản đang bị giới đầu cơ thổi giá, đẩy giá tạo nên tác động kép dẫn đến nguy cơ giá nhà cũng tăng.

Thép, xi măng đồng loạt tăng giá

Đầu tháng 5/2021, anh Trần Đức Dũng (Đông Anh, Hà Nội) bắt đầu khởi công xây nhà cho gia đình mình. Anh than thở: "Chậm chân 1 tháng mà giá vật liệu xây dựng đã “leo thang” không có điểm dừng". Mới hồi tháng 3/2021, anh Dũng đặt thép tại đại lý ở thị trấn Đông Anh giá 15.600 đồng/kg, nhưng đại lý chỉ ghi nhận chứ chưa cho đặt cọc. Đến cuối tháng 4/2021, anh đến làm hợp đồng mua thép thì đại lý cho biết giá thép đã lên hơn 18.000 đồng/kg.

Theo khảo sát của phóng viên, tại một số đại lý sắt thép ở miền Bắc, giá thép tăng liên tục nên các đại lý chỉ báo giá với khách hàng 2 ngày/lần. Đơn cử, sắt cuộn có giá 11.500 đồng/kg vào thời điểm trước tháng 7/2020, nhưng đến nay giá đã lên trên dưới 16.000/kg, tăng 4.500/kg.

Một số đơn vị chuyên bán thép cũng báo giá theo tuần. Đơn cử, thép Hòa Phát được xuất tại kho ở Hải Dương được báo giá 16.800 đồng/kg đối với thép cuộn D6, D8 và đối với thép cây thanh vằn D14, D32 – L11,7m; thép cây thanh vằn D10 – L11,7 có giá 17.100 đồng/kg.

Hiệp hội Thép Việt Nam cũng cho biết, các dự báo trước nói rằng, giá thép sẽ chỉ tăng tối đa là hết quý II/2021. Nhưng hiện tại, mọi thứ đang thay đổi, nhiều dự báo đang điều chỉnh về thời gian thép có thể tăng hết quý III/2021 khi nhìn vào những gì đang diễn ra ở Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, EU...

Không chỉ thép, xi măng cũng tăng giá. Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho biết, tháng 2 là thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng sang tháng 3, sản lượng tiêu thụ mặt hàng này tăng vọt gấp 2-3 lần. Cùng thời điểm tháng 3, tại miền Bắc lượng tiêu thụ xi măng tăng gần 40% so với tháng 2.

Từ trung tuần tháng 4, nhiều doanh nghiệp sản xuất xi măng đã điều chỉnh mức giá sản phẩm bán ra, với mức tăng từ 30.000 đồng - 40.000 đồng/tấn trở lên.

Từ thực tế số liệu công bố của các đơn vị nghiên cứu bất động sản quý I/2021 cho thấy, khi chưa bị tác động bởi giá vật liệu xây dựng nhưng giá chung cư tại các thành phố lớn vẫn tăng với mức từ 3-5%.

Với tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng và giá chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, một số doanh nghiệp bất động sản cho rằng nếu không tăng giá nhà thì doanh nghiệp sẽ không thể tiếp tục xây dựng.

Nguy cơ "vỡ trận"

Theo Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC), nhà thầu xây dựng cả nước đang đứng trước nguy cơ "vỡ trận", phá sản do tình hình giá thép tăng đột biến trong quý I, đặc biệt ở tháng 4. Đây là đợt tăng giá nhanh và mạnh nhất của thép xây dựng trong nhiều năm qua. Điều đáng lưu ý, giá thép chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt" trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam cho biết, giá thép chiếm tỷ lệ lớn trong giá thành xây dựng. Cho nên khi giá thép tăng các nhà thầu đều vấp phải khó khăn, do các chủ đầu tư vốn tư nhân đa số đều sử dụng loại hợp đồng đơn giá cố định, không điều chỉnh ở thời điểm ký (trừ trường hợp bất khả kháng).

Còn đối với chủ đầu tư vốn nhà nước lại phải áp dụng đơn giá vật liệu theo thông báo của các Sở Xây dựng, trong khi các thông báo này lại không cập nhật biến động giá kịp thời.

Ở góc độ chủ đầu tư dự án, ông Vũ Kim Giang, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Hải Phát cho biết, giá vật liệu xây dựng tăng hiển nhiên giá xây dựng sẽ cao hơn. Điều này cũng khiến doanh nghiệp xem xét việc điều chỉnh giá nhà, và phải giải trình cho khách hàng hiểu. Tùy từng kết cấu công trình, giá nhà có thể tăng quanh mức 20%.

Giám đốc một doanh nghiệp bất động sản đang xây dựng dự án tại Quảng Ninh chia sẻ, đơn vị đang chuẩn bị xây dựng dự án biệt thự 5,6 ha ở Bãi Cháy. Theo đơn giá, cộng cả tiền đất và xây thô đã công bố bán cho khách hàng từ tháng 1/2021, khoảng 26 tỷ đồng cho căn biệt thự hơn 200m2, nhưng nay chắc chắn phải xây dựng lại giá bán vì vật liệu xây dựng đã tăng quá cao.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng cho rằng giá nhân công cũng tăng, nên buộc phải tăng giá bán nhà mới có thể bù vào chi phí vật liệu, chi phí nhân công.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, các nhà thầu gặp khó khăn khi giá vật liệu leo thang. Nếu chủ đầu tư không có cách giải quyết sẽ khiến cả công trình xây dựng tê liệt. Bên cạnh đó, giá vật liệu xây dựng tăng sẽ đẩy giá tất cả các chi phí đều tăng, điều này buộc các chủ đầu tư cũng phải tăng giá thành bất động sản.

Trước đó, Công ty TNHH CBRE nhận định, giá chung cư tại Hà Nội và một số thành phố lớn sẽ tăng 4-6%. Với tình hình này, không chỉ là 4-6% mà có thể 10-15%. Như vậy, giấc mơ sở hữu nhà của nhiều người dân sẽ trở nên ngày càng xa vời.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm