Để chọn mua được căn hộ chung cư tốt, bạn phải nắm thật kỹ 7 kinh nghiệm này

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 28-04-2021, 15:04 | Thị trường 24h


Kinh nghiệm mua căn hộ chung cư: Khả năng tài chính

Căn hộ chung cư có nhiều phân khúc khác nhau, vì thế giá bán cũng không giống nhau. Điều này phụ thuộc vào vị trí, diện tích, tiện ích mà sản phẩm mang lại cho người mua.

Căn nhắc về khả năng tài chính là yêu cầu đầu tiên khi bạn xác định mua căn hộ. Bởi lẽ, điều này tác động to lớn đến cuộc sống và tương lai của bạn.


Để chọn mua được căn hộ chung cư tốt, bạn phải nắm thật kỹ 7 kinh nghiệm này

Trước khi quyết định mua căn hộ chung cư bạn cần xác định được khả năng tài chính của bản thân

Đừng để bản thân rơi vào cảnh nợ nần chỉ vì lựa chọn căn hộ vượt quá khả năng tài chính. Có những trường hợp trái ngược với điều này, chỉ vì muốn tiết kiệm mà chọn nơi an cư tiện nghi không đáp ứng được nhu cầu, khó khăn trong việc di chuyển.

Bạn hãy ghi nhớ mục đích của việc mua nhà là phục vụ cho lợi ích của bản thân, vì thế hãy lựa chọn cho mình những điều tuyệt vời, thoải mái và phù hợp nhất.

Hiện nay, phương thức thanh toán các dự án đa dạng, linh hoạt giúp bạn biến ước mơ bao lâu trở thành sự thật nhanh chóng.

Nếu bạn có tiềm lực về tài chính thì có thể lựa chọn thanh toán một lần, còn ngược lại thì hãy chọn phương án mua trả góp bằng cách thông qua những ngân hàng liên kết với chủ đầu tư.

Kinh nghiệm mua căn hộ chung cư: Chủ đầu tư

Số lượng căn hộ chung cư theo thời gian ngày càng tăng nhanh chóng. Cùng với đó, tiện ích được chú trọng và những lời quảng cáo hoa mỹ.

Trên thực tế, đa phần các dự án đều bỏ ra khoản chi phí lớn để quảng cáo, truyền thông qua phương tiện thông tin đại chúng, thiết kế phối cảnh dự án đẹp mắt và đẳng cấp, sở hữu nhiều tiện ích đẳng cấp nhằm thu hút sự quan tâm.


Đừng quên tìm hiểu về chủ đầu tư dự án

Có nhiều dự án, khi đã lấy được tiền của người mua, nhưng sau 5 – 10 năm, thậm chí lâu hơn những dự án căn hộ đó vẫn nằm im trên giấy tờ. Bên cạnh đó, có những dự án xây dựng chậm tiến độ, thiết kế không giống với sản phẩm bàn giao, kích thước khác.

Cùng với đó là vô vàn những lý do khiến người mua gặp phải tình trạng chọn nhầm mặt để gửi vàng.

Lựa chọn được chủ đầu tư uy tín chính là cách giúp bạn nắm trong tay sản phẩm xứng đáng với số tiền đã bỏ ra. Song song đó, bạn sẽ được tận hưởng những tiện ích, quyền lợi và chế độ hậu mãi luôn được bảo vệ và chăm sóc tốt nhất.

Nếu bạn lựa chọn được chủ đầu tư uy tín thì bạn có thể tránh được những rủi ro trắng tay, sản phẩm không mong muốn.

Kinh nghiệm mua căn hộ chung cư: Vị trí dự án

Vị trí của dự án sẽ tác động trực tiếp đến quá trình di chuyển, đặc biệt là khả năng tăng giá sản phẩm trong tương lai gần.


Vị trí dự án sẽ tác động lớn đến đời sống của bạn và gia đình

Thông thường, người mua sẽ lấy vị trí căn hộ làm cột mốc so với trường học, nơi làm việc. Cùng với đó, bạn cũng nên cân nhắc vị trí căn hộ có phong thủy tốt không? Số tầng bao nhiêu?

Hầu như ai cũng mang trong mình tâm lý muốn sở hữu căn hộ ngay hoặc gần trung tâm thành phố. Thế nhưng, trong những năm gần đây quỹ đất nơi đây ngày càng khan hiếm và thu hẹp, đồng nghĩa với việc giá đẩy lên cao. Từ đó, mọi người đổ xô tìm kiếm những sản phẩm ở ngoại ô hoặc vùng ven thành phố.

Đồng thời, môi trường sống xung quanh căn hộ chung cư cũng được khách hàng đặc biệt quan tâm. Thông thường, những dự án ngay mặt tiền đường sẽ rất ồn ào, khói bụi nên sẽ không phải là sự lựa chọn hoàn hảo.

Bạn nên lựa chọn những dự án sở hữu hệ thống giao thông hoàn thiện và đồng bộ. Có vị trí cảnh quan môi trường tốt, đặc biệt các yếu tố tự nhiên. Gần những dịch vụ tiện ích công cộng cơ bản như: Bệnh viện – trường học – tâm thương mại – ngân hàng.

Kinh nghiệm mua căn hộ chung cư: Phí quản lý

Khi xây dựng sẽ có những vấn đề phát sinh chủ yếu ở tiến độ, chất lượng dự án. Còn khi đã đi vào sử dụng, chi phí quản lý chung cư là vấn đề dễ phát sinh những mâu thuẫn, tranh chấp giữa người mua và chủ đầu tư.


Cần nắm hiểu và năm rõ phí quản lý để tránh tình trạng "mất tiền oan"

Phí quản lý chung cư được hiểu là khoản tiền bạn phải đóng định kỳ khi mua căn hộ chung cư (giá/m2). Khoản tiền này được dùng với mục đích duy trì, bảo đảm cho bạn môi trường sống tốt nhất, tiện ích tuyệt vời, an ninh tuyệt đối,…

Nhằm hạn chế sự mâu thuẫn trong quá trình sử dụng, bạn nên hiểu các yếu tố sau đây:

  • Chi phí quản lý chính xác bạn phải đóng bao nhiêu? Hình thức đóng như thế nào?
  • Chi phí quản lý chung cư được chi trả, duy trì cho những dịch vụ tiện ích nào? Mục đích sử dụng phải minh bạch, công khai rõ ràng.
  • Tìm hiểu kỹ thông tin về đơn vị quản lý có uy tín, chất lượng không? Đơn vị quản lý là một trong những yếu tố quan trọng để xác định dự án đó liệu có mức tăng giá tốt hay không.

Kinh nghiệm mua căn hộ chung cư: Hiểu và nắm rõ hợp đồng mua bán

Hợp đồng mua bán là vấn đề cực kỳ quan trọng. Là nhân tố đại diện pháp lý cho việc mua bán với những điều khoản ràng buộc hai bên.

Hợp đồng mua bán sẽ được bên bán soạn thảo sẵn và thường thiên về quyền lợi của người bán hơn.


Hợp đồng mua bán là vấn đề quan trọng không thể bỏ qua khi mua căn hộ chung cư

Do đó, người mua cần phải luôn tỉnh táo, xem xét kỹ lưỡng về các điều khoản có trong hợp đồng trước khi đặt bút ký. Bởi lẽ, có những trường hợp bị gài những điều khoản bất lợi hoặc lừa bạn trắng tay.

Do đó, bạn cần lưu ý các vấn đề sau trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư:

  • Giá trị hợp đồng: Nội dung quan trọng nhất của hợp đồng. Trước khi đặt bút ký thì người mua cần phải xác định được giá trị hợp đồng đã gồm các phí: sử dụng đất, thuế, chi phí khác chưa. Có những trường hợp không xem kỹ dẫn tới việc đến lúc bàn giao bị chủ đầu tư yêu cầu ký thêm những loại giấy tờ khác, phát sinh chi phí, thậm chí ảnh hưởng trực tiếp tới thủ tục cấp sổ hồng.

    Đặc biệt, nếu bạn mua trả góp cần chú ý đến các điều khoản về thời gian, phương thức thanh toán và mức phạt khi thanh toán trễ hay sớm do chủ đầu tư đưa ra.

  • Điều kiện thanh toán: Đây là yếu tố nhằm bảo vệ quyền lợi của bạn. Bạn nên yêu cầu chủ đầu tư cam kết về chất lượng và thời gian bàn giao dự án, phụ lục đính kèm đầy đủ thông tin về tiện ích mà bạn nhận được khi bàn giao căn hộ chung cư.

  • Quyền và nghĩa vụ: Bên cạnh những yếu tố cơ bản, hãy để ý đến các yếu tố gắn liền với quá trình sử dụng. Cụ thể: Bãi đỗ xe, tiện ích nội khu, có được tự do lựa chọn đơn vị lắp đặt mạng internet, máy lạnh hãy sửa chữa căn hộ. Tránh tình trạng không nắm rõ thông tin ban đầu và bị chủ đầu tư, ban quản lý xử phạt.

Kinh nghiệm mua căn hộ chung cư: Pháp lý

Đừng lơ là mà bỏ qua pháp lý của dự án. Bởi lẽ căn hộ có giá trị lớn nên bạn cần cân nhắc kỹ tránh rơi vào tình trạng trắng tay do vướng phải dự án pháp lý không đảm bảo.

Không những thế, nếu không nắm chắc về pháp lý bạn dễ bị chủ đầu tư hay môi giới lừa đảo. Vì thế, trước khi mua căn hộ thì bạn cần chú ý đến những loại giấy tờ sau:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Là cơ sở chứng minh mảnh đất hợp pháp hay không, được cơ quan chính quyền cấp phép và tránh những xung đột về pháp lý, không lo ngại về việc bị thu hồi hay dự án treo.

  •  Giấy phép xây dựng: Xác nhận căn hộ chung cư đã được cho phép tiến hành xây dựng đúng theo quy hoạch. Có nhiều dự án xây dựng trái phép và bị đình chỉ thi công dẫn đến tổn hại thiệt hại thời gian và tài chính cho người mua nhà.

  • Xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, thuê đất: Bạn cần xác nhận được điều này để tránh trường hợp khi quá trình làm sổ sẽ gặp nhiều vấn đề trở ngại, bị trả về vì chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Kinh nghiệm mua căn hộ chung cư: Thuê ở trước khi mua – Tại sao không?

Phương pháp cuối cùng Rever muốn giới thiệu đến bạn đó là thử thuê ở trước khi mua. Việc làm này đã được nhiều người lựa chọn, giúp bạn có những trải nghiệm chân thật nhất và có thể đưa quyết định đúng đắn.


Hãy thuê và sống thử căn hộ chung cư mà bạn đang có ý định mua để có những trải nghiệm thiết thực nhất

Tất nhiên điều này chỉ áp dụng được với những dự án đã hoàn thiện và đi vào sử dụng. Nhưng vẫn có nhiều cách để có thể tìm hiểu dự án mới của chủ đầu tư thông qua cách này.

Ở nhà thuê bạn sẽ có góc nhìn đa chiều và khách quan nhất để có thể đánh giá được cách làm việc của chủ đầu tư đối với sản phẩm và với cộng đồng dân cư.

Đồng thời, bạn cũng có thể đánh giá được năng lực và liệu họ có phải là chủ đầu tư tốt, có giống với những lời/thông điệp quảng cáo hay không?


Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm